Tránh biến chứng đau - đơ khớp sau mổ

Google News

(Kiến Thức) - Biểu hiện cứng đơ khớp của bạn có thể là biến chứng sau mổ nội soi khớp. Đau - đơ khớp sau mổ nội soi có thể gặp ở 4 - 5 người trên 100 trường hợp sau mổ. 

Hỏi: Tôi phẫu thuật nội soi khớp xong thì thấy khớp cứng đơ rất khó co duỗi và đi lại. Xin hỏi, tại sao như vậy? Cách khắc phục? Đây có phải là biến chứng của mổ không? - Nguyễn Hồng Nga (Đống Đa, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
TS Trần Trung Dũng, trường Đại học Y Hà Nội: Biểu hiện cứng đơ khớp của bạn có thể là biến chứng sau mổ nội soi khớp. Đau - đơ khớp sau mổ nội soi có thể gặp ở 4 - 5 người trên 100 trường hợp sau mổ. Thường do vết mổ bị dính, xơ dính trong khớp do máu tụ, do viêm, do can thiệp quá mức trong khi thao tác hoặc chưa giải quyết bệnh lý triệt để... Chìa khóa để tránh biến chứng này là phải tập vận động khớp ngay sau mổ, nhẹ nhàng, không đau. 
Một số trường hợp có cơ địa xơ dính (tương tự cơ địa sẹo lồi) liên quan đến gen di truyền, cần giải thích trước cho người bệnh biết. Ngoài biến chứng này, nội soi khớp còn có thể gặp các biến chứng khác như nhiễm trùng, tê liệt hay đứt dây thần kinh, đứt động mạch kheo sau mổ, gãy dụng cụ trong khớp, còn dị vật trong khớp, tụ máu trong khớp, tai biến do gây mê gây tê (như các cuộc mổ khác)... với tỷ lệ rất thấp. 
PV (ghi)

Bình luận(0)