Nguyên nhân gây điếc nặng ở trẻ nhỏ

Google News

(Kiến Thức) - Điếc từ khi mới sinh ra ít thay đổi. Có nhiều nguyên nhân gây điếc ở trẻ nhỏ. Di truyền chiếm 20% các trường hợp và 30% không rõ nguyên nhân.

Hỏi: Cháu nhà tôi được hơn 1 tuổi mà không biết nói, đi khám được kết luận nguyên nhân do điếc nặng bẩm sinh. Tôi thực sự không hiểu sao cháu có thể bị điếc, có phải do bệnh lý của mẹ hay do con? - Nguyễn Thị Tú (Mỹ Đức, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng T.Ư: Điếc từ khi mới sinh ra ít thay đổi. Có nhiều nguyên nhân gây điếc ở trẻ nhỏ. Di truyền chiếm 20% các trường hợp và 30% không rõ nguyên nhân. 
Ngoài ra, điếc thường có biểu hiện riêng rẽ nhưng nhiều khi nằm trong bệnh cảnh sau: Hội chứng Wadenburg (chỏm tóc bạc, hai mống mắt khác màu và vài dị dạng ở mặt); bướu giáp, viêm võng mạc sắc tố tiến triển, viêm thận, sai lạc thể nhiễm sắc (do chất độc hóa học, thuốc trừ sâu, hóa chất, có thai lúc lớn tuổi, uống rượu)... 
Trước khi đẻ, mẹ bị bệnh lý phổi (bị bệnh khi mang thai như rubeon), bệnh lý thai (tương kỵ máu, chảy máu), khi đẻ ngạt, chấn thương sản khoa, đẻ khó, đẻ non... Cũng có khi trẻ bị nhiễm khuẩn (viêm màng não do tai, do virus...), nhiễm độc ngoại sinh (streptomycin...), chấn thương (âm thanh, sọ não) hoặc bị các bệnh do chuyển hóa (nội tiết, nhiễm độc nội sinh...).
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

baby

hom truoc con nha e khoc nhieu,ko biet vi nguyen nhan gi co nguoi be chau het len lam chau khoc to hon.e rat so con minh bi anh huong len tai va gay diec.trong khi chau moi dc 2thang tuoi e mong cac bac si giup e phai lam nhu thenao de kiem tra xem be co bi anh huong ko