Kỳ diệu bé 3 tuổi lần đầu nghe âm thanh

Google News

(Kiến Thức) - Khi lần đầu nghe thấy tiếng ba gọi "Ba yêu con!", bé Grayson tròn mắt ngạc nhiên và đưa tay tìm chỉ người vừa phát ra tiếng nói. 

Một cậu bé 3 tuổi bị điếc bẩm sinh được nghe lần đầu tiên, nhờ một thiết bị đặc biệt được gọi là thính giác thân não cấy ghép.

Bé Grayson Clamp được sinh ra mà không có các dây thần kinh thính giác mang âm thanh từ tai trong đến não. Ban đầu, bé được trang bị một ốc tai điện tử nhưng vì không có dây thần kinh, nó không có hiệu quả. Vì vậy, các bác sĩ tại ĐH Y North Carolina, Mỹ, cấy cho bé một thân não thính giác.

Đây là thời điểm Grayson nghe thấy giọng nói của cha mình cho lần đầu tiên:

- Bác sĩ: " Chào Grayson, nói chuyện với ba con này!"

- Ba Grayson: "Ba yêu con! Ba yêu con!"

- Bác sĩ: "Cậu bé có thể nghe thấy đấy!"

- Ba Grayson: "Con có thể nghe thấy ba không?"

 Gương mặt kinh ngạc của bé Grayson khi lần đầu nghe tiếng của người cha.

Trước đó, thiết bị này thường được cấy cho người lớn bị hỏng dây thần kinh và vẫn chưa được chấp thuận cho sử dụng ở trẻ em. Khoảng 1.000 người trên thế giới có thính giác thân não cấy ghép. Grayson là em bé đầu tiên ở Mỹ trải qua cuộc phẫu thuật này.

Các bác sĩ tin tưởng Grayson cuối cùng sẽ nghe và nói như bao đứa trẻ khác. Cha mẹ Grayson nói, cậu bé đã có những tiến bộ tuyệt vời và họ sẽ không bao giờ quên những giây khắc đầu tiên.

 Bé Grayson khi mới phẫu thuật.

Cấy ghép thân não thính giác lần đầu tiên được thực hiện năm 1979. Bố mẹ Grayson Clamp đã cố gắng làm tất cả mọi thứ để giúp cậu con trai 3 tuổi bị khiếm thính của họ nghe được. Khi cấy ốc tai không giúp ích gì, Len và Nicole Clamp, bố mẹ của Grayson, chuyển sang một phương pháp chưa từng được áp dụng cho trẻ em ở Mỹ: Cấy ghép thính giác thân não.

Sau khi được cấy ghép các chip, bé Grayson, con nuôi của vợ chồng Len và Nicole từ lúc sơ sinh, lần đầu tiên trong đời đã nghe được âm thanh.

"Chúng tôi không biết chính xác bé nghe thấy gì, hiểu những gì. Não của bé vẫn đang cố gắng tự tổ chức âm thanh nghe được".

 

Grayson bị thiếu các dây thần kinh ốc tai cho phép con người xử lý được các âm thanh mà chúng ta nghe thấy. 

Phẫu thuật này cho phép các bác sĩ cấy ghép một con chip vào não của bệnh nhân. Các vi mạch sau đó đã giúp người bệnh nhận ra và xử lý âm thanh.

 Hình ảnh các chip được cấy vào não bé,  nơi điều khiển nhận thức âm thanh.

Công nghệ này tương tự như một ốc tai điện tử - sử dụng kích thích điện - thân não cấy ghép sẽ sử dụng xung điện để kích thích bộ não, chứ không phải là ốc tai.

Cho đến nay, khoảng 1.000 người đã trải qua phẫu thuật này với các mức độ thành công khác nhau. Hầu hết người nhận cấy ghép chỉ nhận thức được là có âm thanh – giống như nhịp phách, nhưng không phải là giai điệu.

Đối với Grayson, thiết bị dường như có tác dụng - cha mẹ cậu bé nói khuôn mặt bé sáng lên khi nghe giọng nói của cha mình khi lần đầu nghe tiếng.

TIN LIÊN QUAN

ĐANG ĐỌC NHIỀU

Bình luận(0)