Chế độ dinh dưỡng để trẻ không còi xương

Google News

(Kiến Thức) - Bé gái 4,5 tháng tuổi có chiều cao trung bình 61 - 65cm là hơi thiếu. Với chiều cao của trẻ như vậy thì cân nặng 6kg là vừa. 

Hỏi: Con gái tôi, được 4,5 tháng, nặng 6kg, cao 60cm. Buổi tối uống khoảng 200ml sữa công thức, còn lại bú mẹ khoảng 2 - 3 lần (mẹ sữa không nhiều lắm). Ban ngày cháu bú khoảng 200 - 250ml sữa công thức + 40ml bột ăn dặm (do mẹ đi làm cả ngày). Cháu bị đổ mồ hôi đầu lúc bú và ngủ nhưng không nhiều lắm. Xin bác sĩ tư vấn giúp tình trạng của con tôi như vậy có bị còi xương và nhẹ cân? - Nguyễn Phượng Khanh (quận 3, TPHCM).
Ảnh minh họa. 
BS Nguyễn Hoàng Thanh Uyên, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Bé gái 4,5 tháng tuổi có chiều cao trung bình 61 - 65cm là hơi thiếu. Với chiều cao của trẻ như vậy thì cân nặng 6kg là vừa. Để trẻ phát triển chiều cao và cân nặng tối ưu cần cung cấp chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối. 
Ở tuổi này, nếu chưa ăn dặm,  lượng sữa mẹ và sữa công thức cho trẻ mỗi ngày khoảng 900ml là đủ. Trẻ bắt đầu tập ăn dặm ở tuổi này là hợp lý vì trẻ có dùng sữa công thức (đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn nên cho ăn dặm từ 6 tháng tuổi). Nên tập cho trẻ ăn từ loãng đến đặc dần, từ ít tăng dần để  được 200ml x 2 lần/ngày. Khi này lượng sữa cho trẻ khoảng 600ml/ngày là đủ. Trẻ đổ mồ hôi lúc bú là bình thường vì đây là một hoạt động gắng sức. 
Đổ mồ hôi trộm lúc ngủ, thóp rộng, chậm mọc răng, rụng tóc... ở trẻ không phơi nắng và cũng không bổ sung vitamin D là những biểu hiện của còi xương. Nếu trẻ có những triệu chứng trên, chị nên đưa đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm. 
BH (ghi)

Bình luận(0)