Có nên uống canxi hằng ngày?

Google News

(Kiến Thức) - Viên canxi chỉ gây tác dụng phụ khi dùng liều cao, dùng trong thời gian dài. Nhu cầu của người có thai ở tháng thứ 6 là hàng nghìn mg canxi một ngày. 
 

Hỏi: Tôi đang có thai tháng thứ 6, đi khám, bác sĩ kê viên uống canxi và đề nghị uống hằng ngày. Tôi nghe nói uống nhiều canxi cũng không tốt vì có thể gây giòn xương, lắng đọng canxi trong cơ thể. Tôi có nên uống ít đi (uống cách ngày) để giảm tác dụng phụ có thể xảy ra không? - Lương Thị Huệ (Đống Đa, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Nếu bạn đã đi khám và bác sĩ kê viên uống canxi thì bạn nên uống theo chỉ dẫn. Viên canxi chỉ gây tác dụng phụ khi dùng liều cao, dùng trong thời gian dài. Nhu cầu của người có thai ở tháng thứ 6 là hàng nghìn mg canxi một ngày. Như vậy, việc ăn uống, kể cả uống nhiều sữa cũng khó mà đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi cần thiết. 
Người có thai từ tháng thứ 6 trở đi phải tăng cường bổ sung canxi cho cơ thể. Nếu người bình thường (không có thai, không có bệnh lý đặc biệt ở xương) mà uống hàng nghìn mg canxi một ngày, lại uống sau 4h chiều, dùng liên tục trong thời gian dài thì mới có những nguy cơ như bạn lo ngại. 
BH (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoa Bình

Thưa bác sỹ, Tôi , Nam , 61 tuổi , đã xét nghiệm calci với kết quả là 2,10 mm/L. Trong nhiều tháng tôi bị đau nhưng không chữa khỏi do bác sỹ khám định bệnh không đúng ! ( bác sỹ tư): Đau thần kinh ngoại biên- thiếu B12- đau khớp - thoái hóa xương khớp ... Vừa qua, tôi đo điện cơ tất cả đều tốt , chụp xương tay không bị thoái hóa , xét nghiệm RF không bị khớp , xét nghiệm máu tất cả đều tốt . Triệu chứng đau như sau : Các khớp ngón tay , ngón chân luôn mỏi , bắp chân nhức , bắp tay nhức ít hơn , tối ngủ bắp chân thường bị co giật , người luôn mỏi mệt , tim đập nhanh ( đo huyết áp 120/80) . Tôi tự mua MORECAL, viên calci 750 mg của Hàn Quốc , uống trong 15 ngày , mỗi ngày 1 viên , thấy đở mỏi các ngón tay chân hơn rất nhiều , xin hỏi : tôi uống viên nầy thường xuyên được không ? Uống trong bao lâu ? Cám ơn bác sỹ!