Cá diếc kho gừng chữa ốm nghén

Google News

(Kiến Thức) - Dùng các vị thuốc kết hợp với thực phẩm tạo thành các món ăn trị chứng ốm nghén được y học cổ truyền chú trọng dùng ở 3 tháng đầu.

Hỏi: Tôi mới có thai hai tháng, bị nôn mửa nhiều, phù hai chi dưới, ăn uống kém vậy mà mẹ tôi cứ kho cá chép với gừng và sa nhân bắt tôi ăn bảo để chữa chứng ốm nghén của tôi. Xin hỏi, cách làm của mẹ tôi là đúng hay sai? - Nguyễn Thị Yến (Hà Đông, Hà Nội).
Ảnh minh họa. 
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Việc dùng các vị thuốc kết hợp với thực phẩm tạo thành các món ăn trị chứng ốm nghén được y học cổ truyền chú trọng nhằm mục đích hòa trung an vị, giáng nghịch chỉ nôn dùng cho thai phụ nghén nặng ở 3 tháng đầu của thai kỳ. Bài cá diếc kho gừng cũng nằm trong kinh nghiệm này. 
Cách chế: Cá diếc 1 con, sa nhân 3g, gừng tươi, hành và gia vị vừa đủ. Cá diếc đánh vảy, bỏ ruột và mang, rửa sạch, cho sa nhân vào trong bụng rồi kho nhừ, chế đủ gia vị, ăn nóng. Công dụng: Lý khí ôn vị, tiêu thũng cầm nôn. Dùng cho thai phụ nôn mửa, tinh thần mỏi mệt, tay chân rã rời, có thể có phù nhẹ hai chi dưới. Vì vậy, bạn nên cố ăn sẽ rất tốt cho bạn và thai nhi.
TN (ghi)

Bình luận(0)