Thực đơn ăn chay cho trẻ

Google News

Sợ con béo phì, mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, một số gia đình hạn chế thịt, cá, ép con ăn rau nhiều, thậm chí ăn chay.

- Sợ con béo phì, mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, một số gia đình hạn chế thịt, cá, ép con ăn rau nhiều, thậm chí ăn chay. Làm như vậy có tốt?

Trẻ em nên đảm bảo chất đạm động vật trên 50% nhu cầu đảm mỗi ngày (ảnh có tính minh họa).
Trẻ em nên đảm bảo chất đạm động vật trên 50% nhu cầu đảm mỗi ngày (ảnh có tính minh họa).

Trong khi trên các phương tiện thông tin đều khuyến cáo phải cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng để phát triển chiều cao và trí thông minh thì một số gia đình lại cho con ăn kiêng khem quá mức, thậm chí ăn chay.
 
Các nghiên cứu khoa học đều khuyến cáo rằng, trẻ em phải ăn chất đạm động vật trên 50% nhu cầu đạm mỗi ngày vì trong thức ăn động vật có một số vi chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ mà trong thức ăn thực vật thiếu hoặc có nhưng khó hấp thu.

Theo BSCK II Nguyễn Thị Hoa, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng I TPHCM, về nhu cầu dinh dưỡng thì trẻ em là một cơ thể đang lớn tức là trẻ cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển, để cấu tạo thêm các tế bào, các tổ chức cơ thể ngày một to ra, hoàn thiện hơn...
 
Nếu không đủ chất dinh dưỡng, trẻ sẽ ngừng phát triển hoặc phát triển lệnh lạc, gây ra các bệnh như suy dinh dưỡng, thiếu máu, thấp còi, bướu cổ...
 
Chất dinh dưỡng không chỉ là năng lượng, đạm, béo... mà còn có nhiều vi chất nữa. Để đáp ứng được nhu cầu này trẻ cần ăn nhiều loại thực phẩm, ăn đủ bốn nhóm thức ăn: Nhóm bột đường, đạm, dầu, rau. Nhưng ba nhóm thực phẩm cần thiết như bột, dầu, rau đã là "chay" rồi.
 
Còn nhóm đạm thì một nửa là chay (sữa, phomai, các loại đậu, trứng - nếu ăn chay theo trường phái ăn trứng), còn một nửa là thức ăn động vật. Như vậy, nếu trẻ ăn chay sẽ bị thiếu chất, đặc biệt vi chất.

Theo bảng thành phần các chất dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam năm 2000 chúng ta có thể thấy một số thực phẩm từ thực vật có hàm lượng vi chất tương đương thức ăn động vật. Ví dụ như hàm lượng canxi (mg) trong lòng đỏ trứng vịt là 146mg/100g, trong khi đó rau dền đỏ là 288mg/100g, vừng 1.200mg/100g... Vì vậy, nếu trẻ ăn chay thì cũng nên lựa chọn những thực phẩm có vi chất tương đương với thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Để trẻ có thể ăn chay mà vẫn phát triển tốt thì cần phải ăn đủ năng lượng và phải biết phối hợp nhiều loại rau, đậu, nấm... Chú ý cách chế biến sao cho chất dinh dưỡng trong thực phẩm không bị hao mòn và dễ hấp thu (như các quy trình lên men, chế biến có dầu ăn...).
 
Tốt nhất là nên cho trẻ ăn chay theo trường phái ăn trứng và uống sữa, phơi nắng cho trẻ để trẻ được cung cấp vitamin D và bổ sung vitamin B12 định kỳ. Đồng thời, cần sức khoẻ khám định kỳ cho trẻ để phát hiện sớm những tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, bổ sung kịp thời như bổ sung sắt, vitamin D, vitamin B12.

Bùi Hương (ghi)
[links()]

Bình luận(0)