Xuân Bắc: “Tôi không có thời gian để buồn“

Google News

"Do tạng của từng người nữa, tôi thường nhân niềm vui lên thay vì chia sẻ nỗi buồn", danh hài đất Bắc nhấn mạnh.

"Do tạng của từng người nữa, tôi thường nhân niềm vui lên thay vì chia sẻ nỗi buồn", danh hài đất Bắc nhấn mạnh.

Xuân Bắc luôn khôn khéo và kín tiếng với báo chí. Thật khó để khai thác ở anh chàng này một thông tin gì đó nóng, dù anh thừa nhận không phải anh không có scandal. Nhưng không vì thế cái tên Xuân Bắc giảm độ "hot".

Cuộc phỏng vấn của chúng tôi diễn ra sau cánh gà, giữa các màn nghỉ của anh và giữa cả cơn đau dạ dày quằn quại. Thế nhưng ngay cả trong những tình huống kịch tính như vậy, Xuân Bắc vẫn không giấu được sự hài hước, lém lỉnh của mình.

Xuân Bắc giờ kiêm nhiệm quá nhiều công việc, nào là MC của ba, bốn chương trình, diễn hài, đóng phim... Liệu anh có ôm đồm quá không đấy?

Tôi không ôm đồm, nếu chẻ các công việc của tôi ra, thì việc nào nét căng việc đó. Tôi trong Đồ Rê Mí hoàn toàn khác tôi trong Hỏi xoáy - Đáp xoay hay Đuổi hình bắt chữ. Tôi không làm cái kiểu chạy xe ôm, nghe điện thoại, đi giầy và uống rượu cùng một lúc.
 

Hạnh phúc là có một việc để làm. Quan điểm của tôi tất cả đều là công việc và mình phải hoàn thành tốt. Hơn nữa, tôi là một diễn viên chuyên nghiệp, và tôi thực hiện các vai diễn một cách chuyên nghiệp. Tôi cũng chưa có bộ phim nào gây tiếng vang ngoài Núi trong Sóng ở đáy sông và tôi không muốn nhắc lại những hào quang xưa cũ.

Còn vì sao người ta chỉ nhớ tôi với vai trò MC, hay hài, bởi vì kịch của chúng tôi không có nhiều đất và người dân không mấy ai bỏ tiền đi xem kịch. Hơn nữa, truyền hình đến với từng nhà, từng ngõ ngách, họ dễ nhận ra tôi. Tôi diễn hàng chục vở ở Nhà hát Kịch Việt Nam nhưng không có khán giả nên không nhiều người biết đến tôi.

Nhìn lại quãng đường đã đi, anh có nuối tiếc điều gì không, có lúc nào anh nghĩ mình cần sống chậm lại, không chạy đuổi theo công việc một cách cật lực như thế không?

Con người luôn sống trong nuối tiếc, có những việc mình vừa làm xong là tiếc luôn, có những việc hồi trẻ không làm về sau tiếc hùi hụi.

Những công việc của anh làm vẫn mang tính bề nổi, chỉ cần một chút thông minh, một tư duy logic là có thể làm được?

Tôi không biết chị đánh giá thế nào là bề nổi, bởi công việc thể hiện tư duy của con người. Nghề của tôi là nghề biểu diễn, đó là nỗi trăn trở của người nghệ sĩ trước cuộc đời. Những vai trò tôi đang đảm nhiệm, từ MC cho đến những vai hài, Táo Quân không thể nói là bề nổi. Vậy ai là sâu sắc đây! Tôi chỉ quan niệm tất cả là công việc.
 

Nhiều khán giả thấy anh là một gương mặt cũ và tần suất xuất hiện của anh quá nhiều trên truyền hình khiến họ thấy nhàm chán. Còn anh có tự chán mình?

Tôi chúc mừng họ đã thấy tôi cũ và mong họ sẽ tìm được những gương mặt mới. Nếu cũ thì nên bỏ đi hoặc bán đồng nát, vì bây giờ họ có nhiều lựa chọn. Tôi đâu có bắt họ xem tôi. Vấn đề là khi anh thấy cũ, anh có dám can đảm gỡ bỏ cái cũ đi không. Bản thân cuộc sống người ta luôn muốn mới mẻ và những điều tốt đẹp. Còn tôi không có nhu cầu đáp ứng mọi yêu cầu của khán giả, tôi làm việc và tôi tự hài lòng với công việc của mình.

Tôi luôn lắng nghe bằng hai tai. Bây giờ trên mạng có rất nhiều chia sẻ, bình luận không theo chuyên môn, mạng rất ảo, họ thoải mái "ném đá" xuống ao bèo nên tôi không chấp. Nếu chê trách tôi thì hãy nói thẳng với tôi.

Đôi khi công việc cứ cuốn đi và người ta không kịp dừng lại để nhìn những gì mình đã làm. Anh thì sao? Tôi nghĩ đã đến lúc anh cũng phải biết từ chối, xuất hiện nhiều quá, anh không sợ cái mặt của mình bị nhạt?

Tôi đã từ chối rất nhiều chương trình, chỉ làm những việc mình thích. Tôi hiểu mỗi tác phẩm đều mang dáng dấp, tâm hồn của nghệ sĩ và là bản sắc riêng của từng người. Tại sao bắt người ta phải thay đổi khi mọi thứ đã định hình thành phong cách. Nên khán giả hãy tìm những nét đẹp, đáng yêu trong những cái tưởng như đã cũ.

Những cái gọi là mới mẻ, đôi khi chỉ là những chiêu trò nhất thời, không tồn tại được bền lâu. Lời nói có thể rất sạch ở mồm người nói, nhưng lại rất bẩn ở tai người nghe, bởi người ta lười đi lấy ráy tai. Cho nên, có người cứ phải đi thanh minh là mồm tôi sạch lắm, không dở hơi thì cũng hơi dở.

Vậy bản sắc của Xuân Bắc là gì?

Là do mọi người tự cảm nhận, tôi luôn sống đúng con người mình. Những tác phẩm của tôi và những lời phát ngôn của tôi đều thể hiện cá tính của con người tôi.

Diễn viên kịch bây giờ đi diễn hài rất nhiều và nổi tiếng bằng hài kịch và những vai trò khác. Anh có buồn vì điều đó?

Thú thực, tôi không có thời gian để buồn. Điều quan trọng là chúng ta hãy hành động, thay vì ngồi đó than vãn thế này, thế khác. Tôi đang muốn góp phần xây dựng một thế hệ khán giả yêu kịch, sân khấu.

Tôi đã thành lập một CLB gọi là XB, Xuân Bắc để đào tạo và hướng dẫn các em nhỏ làm quen với nghệ thuật. Tôi hy vọng khoảng 5 - 10 năm nữa sẽ có một lớp khán giả biết cảm nhận kịch và yêu nghệ thuật.
 

Vì sao anh lặng lẽ vậy, anh sợ sự ồn ào của giới showbiz sẽ ảnh hưởng đến mình?

CLB đã hoạt động được 3 năm, các học trò cùng biểu diễn với tôi trong nhiều tiểu phẩm. Tôi yêu trẻ em như mọi người yêu trẻ em, có những lúc tôi đã có ý nghĩ rằng, tôi muốn đưa tất cả đám trẻ con về để nuôi dạy chúng. Tôi thích vẻ hồn nhiên của chúng, luôn cố gắng khai thác điều đó.

Sắp tới, tôi sẽ chọn lựa những đứa trẻ có năng khiếu để làm nghề. Còn những bạn không có năng khiếu qua các lớp đào tạo của tôi, chúng cũng trưởng thành lên rất nhiều. Các em đã có được sự tự tin, dám bày tỏ quan điểm của mình. Khôn đâu tới trẻ, dại đâu tới già.

Trong "Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc", anh đoạt giải "Đạo diễn trẻ xuất sắc nhất". Anh có thấy mình may mắn. Và điều đó có gây áp lực cho anh trên con đường dài phía trước?

Tôi sẽ không chuyển sang đạo diễn mà vừa làm diễn viên vừa làm đạo diễn. Còn áp lực, tôi chưa bao giờ làm việc vì áp lực cả. Tôi làm việc từ nhu cầu được cống hiến của mình. Bây giờ, chúng ta hãy quên đi cái kiểu anh thuộc về số đông phải thế này thế kia, bởi số đông chưa chắc đã là lẽ phải. 2.000 ý kiến cho rằng Xuân Bắc diễn tốt, chỉ có 2 - 5 ý kiến bảo Xuân Bắc dở, thì tôi nghĩ chưa hẳn 2.000 ý kiến kia đã là tốt.

Điều khó khăn nhất cho những người liên quan đến showbiz, sân khấu như chúng tôi là bình tĩnh để đón nhận được những lời khen chê. Và ít khi tôi trả lời hay phản hồi. Sau nhiều năm làm MC, tôi thấy lắng nghe là điều quan trọng nhất. Sau đó là thái độ ứng xử với những thông tin đó.

Xuân Bắc là nghệ sĩ hiếm hoi trong showbiz Việt không scandal?

(Cười) Tôi không phải không có scandal nhưng vì mọi người chưa biết.

Vẫn thấy một Xuân Bắc nhàn nhạt, diện phủ sóng rộng nhưng thiếu đi một chiều sâu, một sự tinh cần thiết. Trong chuỗi công việc bận rộn của mình, anh có nghĩ, mình vẫn dành một góc nào đó cho những khát vọng dài hơi hơn?

Tôi hỏi chị, trong 15 năm trở lại đây có tác phẩm, diễn viên trẻ nào có được những vai diễn để đời không? Còn lý do ư, có thể hơi cùn, bởi vì họ chưa được như khán giả mong muốn. Tôi vẫn đang theo đuổi những mục tiêu tôi cho là đúng trong cuộc sống. Đó là công việc, gia đình, bạn bè. Tôi làm việc như điên mà vẫn lo mình tụt hậu. Thật may những điều tôi đang làm được mọi người đón nhận, đồng tình.

Với sức làm việc "điên cuồng" như vậy, anh sẽ sống dư giả bằng nghề chứ?

Tôi có mức thù lao đủ để chi trả những nhu cầu cần thiết. Nếu là thương mại, thiếu nửa đồng tôi cũng không làm. Còn những việc mang tính phát triển cộng đồng, kiểu gì tôi cũng làm.

Tuy nhiên, tôi cũng rất rõ ràng ở chỗ, đừng mượn danh từ thiện để làm này nọ. Nếu tất cả cứ ù ù cạc cạc, áo gấm đi đêm là tôi không làm. Quá nhiều người mượn danh nghệ sĩ để làm một điều gì đó mà tôi không muốn đứng chung với họ. Tôi muốn làm trước hết để thỏa mãn tôi, tình yêu mọi người, mong muốn được chia sẻ với mọi người đã. Nhiều người cứ lớn tiếng, anh là người của công chúng, anh phải thế này thế khác. Xin lỗi, tôi là của chính tôi, của gia đình tôi. Tôi của công chúng sao được.

Có vẻ anh không quan tâm đến những thứ hình thức, hay ồn ào trong giới showbiz?

Hôm trước tôi kể chuyện với thầy giáo chủ nhiệm đại học rằng: "Lúc nào em cũng như nông dân đi cấy ấy thầy ạ, nhưng em vui lắm. Hôm em đi xe đạp điện ở Bờ Hồ, có một chị đi chiếc Phantom, có thể mua được hàng ngàn chiếc xe của em, kéo kính xuống, vui vẻ, "Chào Xuân Bắc nha". Em rất vui. Em nghĩ, không vì một vật dụng nào bạn sử dụng mà bạn thấp hay cao. Em vẫn đi xe đạp điện, thậm chí phía sau còn có tấm biển ’xe đạp ơi đã xa rồi còn đâu’".

Anh luôn hài hước và vui vẻ, cuộc sống của anh hình như chỉ có niềm vui sao? Nỗi buồn anh cất đi đâu?

Cuộc sống của tôi cũng có nỗi buồn, nhưng tôi sẽ cố nhìn nó ở góc hài hước. Tôi là người bình thường nên có lúc đau khổ, buồn bã. Tôi hạn chế tối đa nỗi buồn, bởi tôi luôn mong muốn mang niềm vui đến cho mọi người. Do tạng của từng người nữa, tôi thường nhân niềm vui lên thay vì chia sẻ nỗi buồn.

Xuân Bắc ngoài đời thế nào?

Xuân Bắc như mọi người vẫn nhìn thấy, đau bụng gần chết mà vẫn phải diễn tưng bừng. Tôi không phấn đấu để thành người nọ, người kia, đơn giản chỉ làm những công việc tôi yêu thích.

Tôi từng nghe mọi người nói rằng Xuân Bắc lấy vợ là con của một đại gia Hà thành. Vì thế, anh được nương bóng bởi thời đó Xuân Bắc còn rất vất vả.

Hỡi những khán giả thân thiết, đừng quan tâm đến gia đình tôi mà hãy quan tâm đến những công việc của tôi đang làm.

(Theo Cảnh Sát Toàn Cầu)
[links()]

Bình luận(0)