Vụ VN Pharma: Kháng nghị hủy bản án sơ thẩm

Google News

(Kiến Thức) - VKSND cấp cao 3 đã gửi kháng nghị lên TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử VN Pharma vì còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ.

Thông tin mới nhất liên quan đến "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma, chiều 22/9, Viện Trưởng viện KSND cấp cao 3 – Nguyễn Đình Trung đã ban hành quyết định kháng nghị bản án được kết luận tại phiên tòa sơ thẩm do TAND TP HCM xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) và các đồng phạm về tội buôn lậu trong vụ nhập khẩu lô thuốc ung thư H-Capita giả trước đó.
Theo ông Trung, việc ban hành quyết định kháng nghị này do còn nhiều vấn đề chưa được điều tra làm rõ nên kháng nghị để TAND cấp cao tại TP HCM mở phúc thẩm, tránh lọt người, lọt tội.
Vu VN Pharma: Khang nghi huy ban an so tham
 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma tại phiên tòa trước đó. Ảnh Zing.vn.
Trước đó, theo hồ sơ vụ án, toàn bộ giấy tờ để hợp thức hóa lô thuốc ung thư H-Capita 500mg 9.300 hộp gồm có: FSC (giấy chứng nhận bán hàng tự do để được lưu hành thuốc trên thế giới), GMP (giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc) do Bộ Y tế Canada cấp và cả con dấu hợp pháp hóa lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada… Tuy nhiên, toàn bộ số giấy tờ đều là giả lại có thể dễ dàng “qua mặt” những cán bộ trong tổ Thẩm định thuộc Cục Quản lý dược.
Đặc biệt, trước đó, TAND TP HCM nhiều lần trả hồ sơ vụ án này để làm rõ vai trò của những cán bộ của Cục Quản lý Dược nhưng VKSND Tối cao không phê chuẩn, cho rằng chưa đủ căn cứ để truy tố xử lý hành vi phạm tội những cá nhân này.
Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm xét xử, HĐXX nhận định hành vi của một số cá nhân trong Tổ thẩm định, đã thẩm định tính pháp lý của hồ sơ, đơn hàng nhập khẩu lô thuốc 9.300 hộp H-Capita 500 mg của Công ty VN Pharma. Đặc biệt, trong công văn do Cục trưởng Cục Quản lý dược ký ngày 30/12/2013 đồng ý cho phép VN Pharma nhập khẩu số thuốc nói trên thông qua nhà cung cấp là Công ty Austin (HongKong) nhưng giấy phép hoạt động tại Việt Nam đã hết hạn.
Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, dư luận lại dấy lên thắc mắc về các tình tiết trách nhiệm của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế trong cấp phép nhập khẩu lô thuốc, khoản tiền hoa hồng hơn 7,5 tỷ đồng mà VN Pharma đã chi và vấn đề định tội danh của bị cáo Hùng và các đồng phạm là buôn lậu hay phải là buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh vẫn chưa được làm rõ.
Kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử, HĐXX TAND TP HCM đã tuyên các bị cáo mức án với hành vi buôn lậu như sau:
Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma 12 năm tù.
Võ Mạnh Cường - Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C là 12 năm tù
Nguyễn Trí Nhật - nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma: 5 năm tù
Ngô Anh Quốc - nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma: 4 năm tù
Phan Cẩm Loan - nguyên Phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma: 3 năm 6 tháng tù
Lê Thị Vũ Phương - nguyên kế toán trưởng VN Pharma: 3 năm tù
Nhóm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức:
Phạm Anh Kiệt - Tổng giám đốc Công ty dược Sapharco: 2 năm tù (án treo)
Bùi Ngọc Duy - nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma: 1 năm 6 tháng tù
Hoàng Văn Thông - dược sĩ: 2 năm tù (án treo).

Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)