Những ai được miễn giảm trách nhiệm hình sự trong đại án Oceanbank?

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện VKS nhân dân đã đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một hình phạt, miễn hình phạt cho nhiều bị cáo trong đại án Oceanbank, nhưng không có Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn.

Chiều 22/9, phiên xét xử sơ thẩm đại án Oceanbank Hà Văn Thắm cùng đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần đối đáp của đại diện VKS với các ý kiến tranh luận của luật sư.
Sau khi trình bày quan điểm đối đáp, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt, miễn hình phạt cho gần 30 bị cáo, đồng thời các bị cáo phải khắc phục hậu quả.
Nhung ai duoc mien giam trach nhiem hinh su trong dai an Oceanbank?
 Đại diện VKS đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ, miễn giảm hình phạt cho nhiều bị cáo nhưng không có Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn.
Trong số các bị cáo bị buộc tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản, VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Nguyễn Văn Hoàn - cựu Phó tổng Oceanbank và Phạm Hoàng Giang - cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BSC Việt Nam.
Đối với bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BSC, VKS đề nghị với mức xử phạt 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm. Các bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Thu Ba, Nguyễn Hoài Nam... cũng lần lượt được VKS đề nghị xem xét giảm nhẹ.
Nhung ai duoc mien giam trach nhiem hinh su trong dai an Oceanbank?-Hinh-2
 Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: Tuổi Trẻ.
VKS cũng đề nghị HĐXX miễn hình phạt đối với 4 người gồm: Nguyễn Việt Hà - nguyên Giám đốc Oceanbank chi nhánh Thái Bình; Nguyễn Phan Trung Kiên - nguyên Giám đốc Oceanbank Phòng giao dịch Đông Đô: Nguyễn Thị Loan - nguyên Giám đốc Oceanbank Phòng giao dịch Trung Yên: Trần Anh Thiết - nguyên Giám đốc Oceanbank chi nhánh Hà Nội.
Đáng chú ý, trong số các bị cáo được VKS đề giảm án thì không có Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Oceanbank.
Theo cáo trạng truy tố, Hà Văn Thắm là đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Xuân Sơn tham ô số tiền 49 tỉ đồng. VKS khẳng định, đồng phạm giúp sức cho bị cáo Sơn là bị cáo Thắm. Quan điểm của VKS căn cứ vào lời khai của các bị cáo, tờ trình của bị cáo tại cơ quan điều tra cho biết, Sơn là người toàn quyền quyết định chi tiền lãi ngoài. Đặc biệt, theo lời khai, do PVN gửi tiền quá lớn nên Thắm không có quyền quyết định và làm theo lời của Sơn.
Đại diện VKS cũng nêu đủ cơ sở xác định việc bị cáo Nguyễn Xuân Sơn áp đặt việc Hà Văn Thắm chi 197 tỷ đồng trong tổng số tiền 246 tỷ đồng và chiếm đoạt gây thiệt hại cho các cổ đông khác của ngân hàng Oceanbank.
Từ đó, VKS giữ nguyên đề nghị mức phạt đối với Nguyễn Xuân Sơn là 16-18 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tử hình tội Tham ô tài sản.Tổng mức hình phạt bị đề nghị là tử hình:
Bị cáo Hà Văn Thắm bị đề nghị mức án: 19-20 năm tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; 18-20 năm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; 20 năm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; chung thân tội Tham ô. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là chung thân.
Bảo Ngân (Tổng Hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)