Nhà ở mọc trên đất dự án công nghiệp huyện Vụ Bản: Dân bỗng dưng mất đất?

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2007, xã thuê đất của dân và trả hoa màu, đến năm 2013 hết hạn thuê đất, dân đi đòi lại thì "ngã ngửa" khi biết rằng đất của mình đã bị thu hồi để làm dự án Cụm công nghiệp Quang Trung từ lúc nào không hay, và trên dự án công nghiệp lại xuất hiện hàng loạt ngôi nhà ở.

Dân bức xúc vì mất ruộng

Sau khi Kiến Thức phản ánh về thực trạng "Hàng loạt nhà ở không phép mọc trên dự án Cụm công nghiệp huyện Vụ Bản", một loạt các hộ dân ở xóm Hội 2 xã Quang Trung (Vụ Bản, Nam Định) đã gửi đơn tố cáo gửi báo với nội dung cho rằng gia đình họ bị chính quyền địa phương "qua mặt" để thu hồi đất không đúng quy định pháp luật. 

Cụ thể trong đơn trình bày, năm 2007, xã Quang Trung mời các hộ có ruộng tại khu vực lán ông Đô (nơi hiện nay là Cụm công nghiệp Quang Trung - PV) để vận động người dân tạm giao đất cho chính quyền thuê lại trong thời hạn 7 năm với mức giá tổng cộng là 3,5 triệu/sào.
Đến năm 2013 hết thời hạn thuê đất, nhưng UBND xã Quang Trung không trả lại đất cho các hộ gia đình nên mọi người lên xã để đòi lại đất sản xuất. Đến đây, người dân mới "ngã ngửa" khi biết đất ruộng của mình đã bị thu hồi. 
Trong khi chẳng ai biết được quyết định thu hồi được ban hành, thông báo đến người dân từ khi nào?
Theo người dân, khu vực đất mà họ cho chính quyền thuê lại hiện nay là Cụm công nghiệp Quang Trung. Và điều khiến người dân bức xúc nhất đó là, trên dự án công nghiệp chỉ có 2 nhà máy sản xuất, còn lại là nhà ở và nhà hàng, cửa hàng dịch vụ mọc lên... 
Nha o moc tren dat du an cong nghiep huyen Vu Ban: Dan bong dung mat dat?
Nhà ở và nhà hàng mọc trên đất dự án Cụm công nghiệp Quang Trung. 
"Dự án cụm công nghiệp mà toàn nhà ở như vậy có sai với mục đích dự án không?" - bà Bùi Thị Sinh (xã Quang Trung) bức xúc.
Bà Sinh nói: "Khi chúng tôi đòi lại đất, xã bảo nếu có nhu cầu thì phải mua lại với giá 2 triệu đồng/m2, có chỗ gọi là đất dịch vụ giá lên tới 3-5 triệu đồng/m2. Thật vô lý khi đất của chúng tôi tạm giao cho chính quyền thuê, hết hạn chính quyền không trả lại còn yêu cầu chúng tôi mua lại đất của chính mình.

Đến tháng 3/2017, UBND xã Quang Trung thông báo bằng miệng rằng diện tích đất đã bị thu với mức bồi thường là 18 triệu đồng/sào. Gia đình chúng tôi không nhận được bất kỳ quyết định hành chính nào từ phía xã”.

Nha o moc tren dat du an cong nghiep huyen Vu Ban: Dan bong dung mat dat?-Hinh-2
 Bà Bùi Thị Sinh, một trong nhiều hộ gửi đơn tố cáo bị mất đất.

Nhiều người dân cho biết, việc đăng ký mua bán đất tại Cụm công nghiệp Quang Trung diễn ra công khai. Đáng nói là từ dự án Cụm công nghiệp giờ bị biến thành "khu dân cư" với hàng loạt ngôi nhà ở mọc lên. 

Cho đến hiện tại, vẫn còn gần 20 hộ dân xã Quang Trung kiên quyết đấu tranh làm rõ mọi vấn đề. Họ nhiều lần trực tiếp làm đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện Vụ Bản và yêu cầu UBND huyện thực hiện việc thu hồi và bồi thường đúng trình tự, nội dung theo quy định của pháp luật.
Nha o moc tren dat du an cong nghiep huyen Vu Ban: Dan bong dung mat dat?-Hinh-3
Nhiều người dân bức xúc phản ánh về sự "méo mó" tại dự án Cụm công nghiệp Quang Trung và sự khuất tất của chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch xã nói bức xúc kéo dài "do nhận thức của người dân"

Trong phản ánh, gần 20 hộ dân khẳng định họ không nhận được thông báo về việc thành lập, xây dựng dự án Cụm công nghiệp Quang Trung và không có quyết định thu hồi đất. 

Trả lời PV Kiến Thức, ông Nguyễn Văn Dung - Phó Chủ tịch UBND xã Quang Trung thừa nhận những phản ánh, bức xúc của người dân đã kéo dài quá lâu. Tuy nhiên, ông Dung cho rằng một phần cũng do nhận thức của người dân, chưa nắm vững vấn đề.

“Xã đã tổ chức thông báo rộng rãi cho dân được biết. Trong phương án đền bù giải phóng mặt bằng, UBND xã phê duyệt phương án đền bù bằng đất, vì xã có quỹ đất để đền bù, cho nên không phê duyệt phương án đền bù bằng tiền, mà thực hiện kiểu lấy ruộng trả ruộng.
Nhưng trong 119 hộ có diện tích bị thu hồi ấy, họ trả lời rằng chúng tôi chưa có nhu cầu nhận ruộng, nên xã sẽ tính khoản đền bù hoa màu, đến 2013 có chính sách điều chỉnh về ruộng đất, nên chốt phương án đến năm đó.

Hết thời gian, dự án đã xây dựng làm sao có thể trả lại ruộng. Về sau, có một số hộ viết đơn tư nguyện trả ruộng cho xã, xin nhận hỗ trợ theo quy định của tỉnh là 50 ngàn/m2 đối với đất nông nghiệp. Nên mới có câu chuyện là đền bù 18 triệu/sào như một số hộ dân đã phản ánh với báo chí”, ông Dung nói.

Do vụ việc không thuộc thẩm quyền của xã nên ông Dung đề nghị PV làm việc với huyện Vụ Bản để có câu trả lời chính xác nhất.
Trao đổi với PV, đại diện UBND huyện Vụ Bản cho biết đầu tháng 4/2019, sẽ sắp xếp buổi làm việc để trả lời về những điều người dân phản ánh liên quan đến Hàng loạt nhà ở không phép mọc trên dự án Cụm công nghiệp huyện Vụ Bản và công tác thu hồi, đền bù cho người dân.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Minh Hải

>> xem thêm

Bình luận(0)