Người dân Biên Hòa lại điêu đứng vì Quỹ tín dụng... “hết tiền”

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người dân ở TP. Biên Hòa thêm một phen khốn đốn, ăn ngủ không yên, lo sợ mất tiền vì Quỹ tín dụng nhân dân (QTD) Thanh Bình... không có tiền!

Mời độc giả xem video clip người dân "vây" QTD Thanh Bình sáng 4/12:
Suốt nhiều ngày qua, rất đông người dân ngụ ở thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và các địa phương lân cận vô cùng hoang mang, lo lắng trước sự việc họ gửi tiền tại QTD Thanh Bình (số 152A, đường Cách Mạng Tháng 8, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) nhưng không thể rút được. Thậm chí, có nhiều người đến kỳ hạn nhận lãi cũng không được chi trả.
Anh T., một trong những người gửi tiết kiệm hàng tỷ đồng ở QTD Thanh Bình đang vô cùng lo lắng khi chưa rút được tiền, thậm chí đến kỳ lãi vẫn không thể nhận được. 
“Tôi gửi 3 sổ tiến kiệm với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng tại QTD Thanh Bình. Ngày 26/11 vừa qua là đến kỳ hạn nhận lãi, tôi đến rút nhưng QTD lấy lý do đang kiểm kê nên hẹn đến 4/12. Sáng nay (4/12), tôi trở lại QTD thì thấy có rất đông khách hàng la ó vì cũng chung tình cảnh như tôi, phía QTD không chi trả tiền cho bất kỳ ai và tiếp tục hẹn nhưng không đưa ra thời gian cụ thể”, anh Nguyễn T.T., một trong số những khách hàng của QTD Thanh Bình nói.
 
Nhiều người dân với tổng số tiền gửi tiết kiệm hàng chục tỷ đồng tại QTD Thanh Bình giờ chỉ biết cầm sổ bằng giấy trên tay mà không biết đến khi nào mới nhận lại được tiền mặt của mình.
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, ngoài anh T. còn có hơn 30 người khác cũng bày tỏ sự bức xúc vì kiểu làm ăn của QTD Thanh Bình. Tất cả những khách hàng này đều gửi tiền tại QTD Thanh Bình, người ít nhất vài trăm triệu, có người gửi nhiều tỷ đồng đều chung thảm cảnh không thể rút được tiền,  tiền lãi vài triệu cũng không được trả.
Một người dân nhận phiếu hẹn đến ngày 30//11 sẽ được giải quyết. Tuy nhiên đến nay (4/12), QTD Thanh Bình vẫn tiếp tục hẹn nhưng không có thời gian cụ thể. 
Bà T.T.H, ngụ phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa cho biết: “Chúng tôi gửi tiền thì QTD nhận nhanh lắm, nhưng nay đến rút, nhận lãi thì bị hẹn tuần này sang tuần khác với lý do là Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đang làm việc, 3 tuần sau mới có kết quả giải quyết”.
Trước sự việc trên, ngay tại QTD Thanh Bình có đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai sáng 4/12, bà H. đã đại diện cho khoảng 30 người dân gửi đơn đề nghị Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai cho người dân biết khi nào thì họ được rút lại tiền và yêu cầu có văn bản trả lời trong vòng 1 tuần kể từ ngày 4/12 và phía đại diện Ngân hàng Nhà nước Đồng Nai đã tiếp nhận ý kiến của những người dân nói trên.
“Mấy ngày nay gia đình tôi xảy ra lục đục cũng vì vụ việc QTD này. Tất cả số tiền dành dụm mấy chục năm qua và tiền gom góp của bà con thân thích gần 1,6 tỷ tôi đều gởi vào QTD Thanh Bình, bây giờ nếu có bất trắc gì chắc tôi tự tử quá”, bà T.H. (ngụ phường Bình Thắng, TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nói trong nước mắt.
Quỹ tín dụng Thanh Bình trên đường CMT8, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 
Cuối ngày 4/12, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Trần Hữu Thanh, Giám đốc QTD Thanh Bình thừa nhận sự việc nhiều ngày qua, khách hàng gửi tiền tại QTD không thể rút, cũng như nhận lãi vì hiện tại QTD… không có tiền.
“Hiện tại chúng tôi đang gặp khó khăn do ảnh hưởng từ vụ việc giám đốc QTD Thái Bình (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) ôm gần 50 tỷ của khách hàng bỏ trốn. Vì vụ việc này mà khách hàng của chúng tôi ùn ùn đến rút tiền mặt khiến QTD Thanh Bình bị thiếu hụt tạm thời”, ông Thanh chia sẻ.
Cũng theo Giám đốc QTD Thanh Bình, hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Đồng Nai đã can thiệp và giám sát đặc biệt mọi hoạt động của QTD Thanh Bình nên mọi hoạt động đều chịu sự giám sát, quyết định của NHNN.
“Bây giờ chúng tôi không thể chi ra hoặc cho khách hàng rút lãi cho đến khi có quyết định từ NHNN. Bản thân tôi đang gửi tiền tại QTD này và như bao khách hàng khác, tôi cũng chịu cảnh không thể rút được tiền”, ông Thanh cho biết.
Giám đốc QTD Thanh Bình mong muốn khách hàng hết sức bình tĩnh, an tâm vì hiện tại NHNN đang thống kê tài sản để cho QTD Thanh Bình vay, đồng thời với việc QTD đang thu hồi nguồn vốn cho vay ra thì sẽ đảm bảo sẽ có tiền để chi trả cho khách hàng.
Trước đó ngày 20/11, hàng chục người dân đã tụ tập trước phòng giao dịch của Quỹ tín dụng Thái Bình (phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) để đòi lại tiền, trước thông tin Giám đốc quỹ này bất ngờ nghỉ việc.
Người dân tụ tập trước trụ sở quỹ tín dụng Thái Bình (phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) để đòi lại tiền, trước thông tin Giám đốc quỹ này bất ngờ nghỉ việc.
Ngay sau đó, Công an phường Tân Hòa cùng các cơ quan chức năng đã có mặt để giữ an ninh trật tự. Làm việc với các hộ dân, Công an phường Tân Hòa cho biết, thống kê ban đầu có khoảng 82 người dân phản ánh việc Quỹ tín dụng Thái Bình nợ với tổng số tiền gần 50 tỉ đồng.
Sáng cùng ngày, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai xác nhận đã nắm được vụ việc và có văn bản gửi Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc điều tra.
Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, Quỹ tín dụng Thái Bình hoạt động theo mô hình hợp tác xã, tự chịu trách nhiệm về hoạt động. Quỹ này chịu sự kiểm tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai và chịu sự quản lý hành chính trên địa bàn phường Tân Hòa.
“Hiện Giám đốc là ông Vũ Công Liêm đã bỏ trốn và cơ quan công an đang vào cuộc điều tra. Chúng tôi đang thực hiện việc kiểm soát đặc biệt, làm rõ việc quỹ này huy động bao nhiêu tiền, của ai, sử dụng thế nào...từ đó có phương án xử lý.”, ông Tuấn thông tin.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.
Sơn Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)