Điểm chuẩn trường top giữa khó tăng cao

Google News

Theo nhận định của các trường đại học top giữa, với hình thức đăng ký nguyện vọng như năm nay, điểm chuẩn đại học khó tăng cao.

Ngày 28/7, các trường trên toàn quốc sẽ tiến hành lọc ảo. Theo nhận định của các trường đại học top giữa, với hình thức đăng ký nguyện vọng như năm nay, điểm chuẩn đại học khó tăng cao.
Chiều 27/7, cả hai nhóm trường xét tuyển miền Bắc và miền Nam đã chạy lọc ảo.
Không gặp trục trặc khi chạy phần mềm lọc ảo
Ông Nguyễn Phong Điền, trưởng phòng Đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trong ngày 27/7, phần mềm lọc ảo của nhóm chạy dữ liệu cho 56 trường không gặp vấn đề gì trục trặc. Về cơ bản các trường đã chạy xong dữ liệu.
Các trường cũng biết được ngưỡng điểm chuẩn của trường mình. Tuy nhiên, để có điểm chuẩn chính xác thì phải đợi phần mềm lọc ảo của Bộ GD&ĐT chạy xong, dữ liệu cuối cùng Bộ GD&ĐT trả về mới là dữ liệu chính xác.
Diem chuan truong top giua kho tang cao
Các trường sẽ đưa dữ liệu lên hệ thống của Bộ GD&ĐT để tiến hành lọc ảo chung cho toàn quốc . Ảnh: Như Ý.
Trong khi đó, đại diện trường Đại học Lâm nghiệp cho biết sau khi nhóm miền Bắc lọc ảo xong, dữ liệu trường nhận được có khả quan hơn đợt 1 xét tuyển năm 2016. Với dữ liệu này, có thể nói trường đủ chỉ tiêu từ đợt 1.
Nhưng đại diện của trường cũng lo ngại, dù đủ điểm trúng tuyển nhưng có thể một số thí sinh sẽ không đến học. Chỉ khi nào thí sinh nộp phiếu báo điểm thi THPT quốc gia xác nhận nhập học thì lúc đó mới phần nào yên tâm. Vị đại diện này cũng cho hay, điểm chuẩn vào trường không cao hơn năm trước. Trường vẫn lấy điểm trúng tuyển từ điểm sàn của Bộ GD&ĐT.
Còn tại trường Đại học Mỏ địa chất, ông Nguyễn Đức Khoát, trưởng phòng Đào tạo cho hay, trường có 7.301 thí sinh đăng ký xét tuyển. Trong đó, số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 gần đủ chỉ tiêu.
Nhà trường dự kiến sẽ có một số ngành trúng tuyển từ điểm sàn của Bộ GD&ĐT, một số ngành cao hơn, nhưng cơ bản không tăng nhiều so với năm 2016. Nhà trường hy vọng, đợt 1 trường tuyển được khoảng 60 – 70% chỉ tiêu. Vì theo lý giải của ông Khoát, sẽ có một lượng thí sinh trúng tuyển nhưng đi nước ngoài du học.
Tại Đại học Y Hà Nội, phòng Quản lý đào tạo cho biết: "Số lượng thí sinh đăng ký vào trường đợt 1 (từ ngày 1/4 đến ngày 20/4) là trên 10.000 thí sinh. Sau khi biết điểm thi, chỉ một lượng thí sinh rất ít điều chỉnh ra, nên số lượng thí sinh đăng ký vào trường chốt lại còn khoảng gần 9.800".
Số lượng thí sinh đăng ký trong các ngành về cơ bản không thay đổi nhiều. Đại diện Phòng quản lý đào tạo của Đại học Y Hà Nội thông tin, điểm chuẩn năm nay vào ngành Y đa khoa của trường có khả năng cao hơn hoặc bằng năm 2016. Vì số liệu chính xác phải đến tối 31/7, khi Bộ GD&ĐT lọc ảo xong lần cuối cùng mới biết được điểm chuẩn chính xác.
Theo lãnh đạo phòng Quản lý đào tạo trường Đại học Y Hà Nội, chỉ tiêu ngành Y đa khoa ở hai cơ sở (Hà Nội và phân hiệu tại Thanh Hóa) là 600 (trong đó cơ sở Hà Nội là 500). Điểm chuẩn trúng tuyển vào phân hiệu tại Thanh Hóa không thấp hơn cơ sở Hà Nội 3 điểm. Trong 600 chỉ tiêu vào Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội năm nay đã có hơn 20 thí sinh được tuyển thẳng xác nhận nhập học. Chính vì vậy, chỉ tiêu còn lại chỉ khoảng hơn 570 chỉ tiêu.
Chờ lọc ảo toàn quốc mới có kết quả chính xác
Hôm nay (28/7), các trường sẽ đưa dữ liệu lên hệ thống của Bộ GD&ĐT để tiến hành lọc ảo chung cho toàn quốc sau khi tiến hành lọc ảo nhóm, lọc ảo nội bộ (trong ngày 27/7).
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, phó trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM thông tin, sau lần lọc ảo đầu tiên chưa nói chính xác được thông tin về điểm. Tuy nhiên, theo phân tích thì cũng giống như dự báo trước đây, với mức điểm các ngành truyền thống có thể cao hơn khoảng từ 0,5 đến 2 điểm.
Ông Sơn dẫn chứng, với các ngành mới như công nghệ vật liệu, an toàn thông tin, quản lý tài nguyên và môi trường, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có lượng hồ sơ xét ngang ngửa với chỉ tiêu nên điểm sẽ ngang điểm sàn. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, điểm các ngành này đợt 1 cũng sẽ khoảng từ 16-17 điểm, chỉ tiêu thiếu sẽ để đợt bổ sung.
“Riêng với các ngành dinh dưỡng và khoa học thực phẩm, công nghệ sinh học, quản trị du lịch và lữ hành, quản trị nhà hàng, kế toán theo chương trình chuẩn quốc tế, tăng cường tiếng Anh có mức điểm khoảng 18 điểm”, ông Sơn dự đoán.
Ông Sơn nhận định: “Với hình thức xét học bạ, hồ sơ vẫn còn chưa nhiều nên điểm trúng tuyển có thể bằng mức năm 2016 và trường tiếp tục nhận đến 29/7. Theo phân tích thì các ngành mới chắc chắn sẽ tuyển nguyện vọng bổ sung, còn các ngành khác thì tùy theo tình hình nhập học và đến 13/8 mới quyết định được”.
Trong khi đó, đại diện một số trường tham gia nhóm lọc ảo phía Nam cũng cho biết, hôm qua 27/7, nhóm đã tiến hành lọc ảo nội bộ. Việc lọc phải được thực hiện liên tục nhiều lần vừa trong nhóm lẫn trên hệ thống chung của toàn quốc mới đưa ra được kết quả chính xác.
Hiện tại, các trường chỉ mới lọc ảo trong nhóm nên độ chính xác chưa cao, các kết quả chưa nói lên được điều gì”, đại diện một trường tham gia nhóm lọc ảo phía Nam nói.
Theo Nghiêm Huê - Nguyễn Dũng/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)