Lính Hamas Palestine sở hữu “sát thủ diệt tăng” Israel

Google News

(Kiến Thức) - Các binh lính thuộc phong trào Hồi giáo Hamas (Palestine) đã có trong tay đạn chống tăng “tandem” chuyên trị xe tăng bọc giáp phản ứng nổ (ERA).

Theo tạp chí IHS Jane’s Defence Weekly, các chiến binh Lữ đoàn Izz al-Din al-Qassam, một cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas Palestine dường như đã chế tạo được đầu đạn tandem (kết cấu 2 đầu nổ) có thể xuyên phá xe tăng bọc giáp phản ứng nổ ERA.
Trong một cuộc diễu binh ở dải Gaza vào ngày 14/9, nhiều chiến binh của lữ đoàn này đã mang theo súng chống tăng cá nhân RPG-7 (Việt Nam thường gọi là B41) với đầu đạn tandem.
Những đầu đạn mới xuất hiện gồm loại PG-7 hoặc loại đạn lõm chống tăng HEAT PG-7M. Nhưng chúng được lắp thêm đầu nổ phía trước, giống như của các loại đầu đạn tandem do Nga thiết kế, chẳng hạn như PG-7VR, có thể bắn từ súng chống tăng RPG-7. Ít nhất một đầu đạn PG-7VR cũng xuất hiện trong cuộc diễu binh.
 Chiến binh hồi giáo Hamas cầm trên tay khẩu RPG-7 lắp đạn chống tăng tandem.
Kiểu lượng nổ phía trước đầu đạn chính cũng được sử dụng trên các đầu đạn tandem dùng cho súng chống tăng thế hệ mới RPG-29, RPG-30 và RPG-32. Một biến thể súng chống tăng RPG-32 đang được chế tạo ở Jordan, trong khi Iran sản xuất đầu đạn tandem Ghadir cho súng chống tăng RPG-29 của họ.
Những lượng nổ phía trước sẽ phá hủy giáp ERA của xe tăng, để đầu đạn xuyên phá giáp chính.
Bổ sung thêm lượng nổ phía trước, đòi hỏi phải có những điều chỉnh về điện áp và thời điểm kích nổ.
Nếu Hamas chế tạo thành công đầu đạn tandem, họ có thể xuyên thủng những xe tăng chiến đấu chủ lực M-60 có giáp ERA của Israel. Tuy nhiên, xe tăng chiến đấu Merkeva có hệ thống giáp composite, đồng thời lại có hệ thống đánh chặn tích cực, ngăn chặn đạn chống tăng đánh trúng mục tiêu. Vì thế, tiêu diệt xe tăng Merkeva vẫn là khó khăn lớn với lực lượng Hamas.
Lương Minh

Bình luận(0)