Belarus thực hiện điều ít ai làm với tiêm kích MiG-29

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Belarus vừa thực hiện kế hoạch ít quốc gia làm trên thế giới, đó là việc đại tu tới hai lần chiến đấu cơ MiG-29. 

Hãng tin Belta đưa tin, Không quân Belarus vừa đưa vào hoạt động trở lại 10 chiếc chiến đấu cơ MiG-29 tại căn cứ không quân số 61 của nước này tại thành phố Baranovichi, phía tây Belarus vào đầu tháng này.
Được biết trước đó vào năm 2014, Không quân Belarus đã chuyển giao 8 chiếc MiG-29 biến thể một chỗ ngồi và 2 chiếc khác biến thể dành cho huấn luyện cho nhà máy sửa chữa máy bay số 558 của nước này để tiến hành bảo dưỡng và đại tu với quy mô lớn.
Belarus thuc hien dieu it ai lam voi tiem kich MiG-29
Phi đội MiG-29 của Belarus đã trải qua hai lần đại tu và cần tới một chương trình hiện đại hóa sâu rộng hơn.
Theo Andrei Tuchin – người đứng đầu nhà máy số 558 cho biết, nhà máy này đã tiến hành sửa chữa và đại tu quy mô lớn những chiếc MiG-29 của Không quân Belarus trong hơn 18 tháng, nhằm kéo thời gian hoạt động cũng như kiểm soát các quy định thông số kỹ thuật của máy bay sau thời gian dài hoạt động. Và đây là lần thứ hai nhà máy 558 bảo dưỡng những chiếc MiG-29 cho Belarus.
Cũng theo Tuchin, có rất ít quốc gia trên thế giới đại tu phi đội máy bay chiến đấu của mình tới hai lần. Phía nhà máy 558 chuyển giao những chiếc MiG-29 cho Belarus cũng đúng vào dịp khai giảng khóa đào tạo phi công mới của không quân nước này. Và tất nhiên những chiếc MiG-29 được lựa chọn làm loại máy bay để mở màn khóa đào tạo này vào hôm 1/12.
Căn cứ không quân số 61 là một trong những đơn vị bảo vệ khu vực biên giới phía tây Belarus, những chiếc MiG-29 đầu tiên đi vào hoạt động ở căn cứ này là vào năm 1993. Sau đó chúng trải qua lần đại tu và nâng cấp lần đầu tiên tại nhà máy 558 lên chuẩn MiG-29BM. Phi công Belarus lái những chiếc MiG-29BM cũng từng thiết lập hơn 15 kỷ lục thế giới về tốc độ và khả năng bay trong khu vực hạn chế.
Belarus thuc hien dieu it ai lam voi tiem kich MiG-29-Hinh-2
 Biến thể hiện đại MiG-29SMT của Không quân Nga.
Hiện tại, có ít nhất 37 chiếc MiG-29 vẫn còn phục vụ trong Không quân Belarus. Một số ít trong số đó đã nâng cấp lên chuẩn MiG-29BM, ngoài ra hiện Belarus cũng đang thảo luận với Nga về khả năng nâng cấp những chiếc tiêm kích MiG-29 của nước này lên biến thể MiG-29SMT vốn đang được Không quân Nga sử dụng.
MiG-29SMT là một trong biến thể hiện đại hóa tốt nhất của MiG-29 hiện nay với việc nâng cấp hệ thống radar, cải thiện hệ thống vũ khí và tích hợp thêm khả năng tiếp nhiên liệu trên không.
Trà Khánh

Bình luận(0)