Ukraine bán công nghệ tên lửa đạn đạo cho nước ĐNA

Google News

(Kiến Thức) - Ukraine đã bí mật cung cấp tài liệu kĩ thuật và công nghệ tên lửa đạn đạo cho quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.

Interfax-AVN dẫn lời nguồn tin ngoại giao cho biết, Ukraine đã bí mật bán tài liệu kỹ thuật và công nghệ tên lửa đạn đạo PGRK Spear cho một khách hàng nước ngoài. Spear là một loại tên lửa nhiên liệu lỏng được phát triển trong năm 1985.

Theo nguồn tin, khách hàng bí mật là một quốc gia ở Đông Nam Á, nếu thông tin trên đúng sự thật thì đây có thể là một tin không mấy tốt lành đối với Mỹ, Interfax-AVN đã bình luận. Có rất ít thông tin về sự phát triển của loại tên lửa đạn đạo Spear. Một số nguồn tin cho rằng, nó được phát triển để thay thế cho loại tên lửa xuyên lục địa Kuryer.

Ukraine ban cong nghe ten lua dan dao cho nuoc DNA
Bản vẽ minh họa xe phóng và tên lửa của hệ thống tên lửa đạn đạo Spear.

Bản vẽ sơ bộ của tên lửa cho thấy, nó được đặt trên khung gầm xe tải chuyên dụng MAZ-543 8x8 bánh. Nó sử dụng tên lửa nhiên liệu lỏng hai giai đoạn. Người ta không rõ lý do tại sao Ukraine ngừng phát triển loại tên lửa này và bán nó ra nước ngoài.

Theo các thông tin sơ bộ, tên lửa đạn đạo Spear có chiều dài khoảng 13 mét, đường kính 1,15 mét, trọng lượng phóng khoảng 11 tấn. Nó có thể mang theo đầu đạn thông thường nặng 200 kg hoặc đầu đạn hạt nhân chiến thuật. Ưu điểm của tên lửa đạn đạo Spear là khả năng cơ động cao đảm bảo khả năng sống sót trước các cuộc tấn công của đối phương.

Người ta không rõ tầm bắn tối đa của loại tên lửa đạn đạo này là bao nhiêu nhưng quốc gia Đông Nam Á nào sở hữu  nó có thể tạo ra được lợi thế chiến thuật rất lớn.

Quốc Minh

Bình luận(0)