Tiêm kích siêu rẻ JF-17 Trung Quốc lộ biến thể mới

Google News

(Kiến Thức) - Dòng tiêm kích đa năng JF-17 của Trung Quốc sẽ sớm được nâng cấp với cần tiếp nhiên liệu trên không và hệ thống radar mới.

Theo tạp chí quân sự Jane’s đưa tin cho hay, những hình ảnh đầu tiên về biến thể mới của dòng tiêm kích đa năng JF-17 do Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô (CAC) Trung Quốc chế tạo vừa xuất hiện trên các trang mạng quân sự của nước này với tên mã là JF-17 Block II.
JF-17 Thunder hay còn được gọi FC-1 (mẫu ở Trung Quốc) là dòng tiêm kích đa năng thế hệ mới phát triển dưới sự hợp tác giữa Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô và Tổ hợp công nghệ hàng không Pakistan, trong đó FC-1 là biến thể xuất khẩu dành cho Không quân Pakistan.
Tiem kich sieu re JF-17 Trung Quoc lo bien the moi
Hình ảnh nguyên mẫu đầu tiên của JF-17 Block II trong chuyến bay thử nghiệm tại CAC.
Những hình đầu tiên của JF-17 Block II được chụp lại tại sân bay thử nghiệm của CAC với thay đổi dễ nhận thấy nhất là việc nó được trang bị cần tiếp nhiên liệu trên không. Đây có thể xem là bước đột phá mới trong thiết kế của JF-17. Với hệ thống ống dẫn nhiên liệu được bố trí hợp lý nằm phía dưới khung máy bay và có thể tháo rời khi cần thiết.
Theo một số báo cáo của CAC công bố gần đây cho thấy, việc trang bị cần tiếp nhiên liệu trên không sẽ xuất hiện ở cả hai biến thể nâng cấp của JF-17 và FC-1. Tuy nhiên thông tin này vẫn chưa được xác thực khi trước đó vào năm 2013, CAC cũng từng phát triển một nguyên mẫu JF-17 tại Pakistan với cần tiếp nhiên liệu trên không nhưng có thiết kế khác so với JF-17 Block II.
Theo đó thiết kế cần tiếp nhiên liệu trên không của JF-17 trước đây đa phần giống thiết kế cần tiếp nhiên liệu do hãng Denel Aviation của Nam Phi phát triển. Và điều này không có gì khó hiểu khi Denel Aviation trước đây từng hổ trợ Không quân Pakistan trang bi thêm cần tiếp nhiên liệu trên không trên một số chiếc tiêm kích Mirage III của nước này.
Tiem kich sieu re JF-17 Trung Quoc lo bien the moi-Hinh-2
 Cần tiếp nhiên liệu của biến thể JF-17 được giới thiệu tại Pakistan vào năm 2013.
Hình ảnh biến thể tiêm kích JF-17 Block II mới xuất hiện trên các trang mạng quân sự Trung Quốc vào đầu tháng này trong một chuyến bay thử nghiệm tại CAC. Bên cạnh trang bị thêm cần tiếp nhiên liệu trên không JF-17 Block II cũng được trang bị lại hệ thống radar KLJ-7 V2 do Viện nghiên cứu công nghệ và điện tử Nam Kinh phát triển. Cùng với đó hệ thống truyền dẫn dữ liệu mới được cải tiến nhằm giúp JF-17 Block II có thể tích hợp thêm một số loại tên lửa không đối không và vũ khí dẫn đường chính xác.
Trước đó vào 24/1 trang mạng quân sự Sina của Trung Quốc cũng đưa tin về việc một chiếc FC-1 của Pakistan tiến hành phóng thử nghiệm dòng tên lửa hành trình Ra'ad (Thunder) do nước này tự phát triển với tầm bắn được giới thiệu lên tới 350km và có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. 
Đợt phóng thử nghiệm gần đây nhất của tên lửa hành trình Ra'ad vào 19/1 tuy nhiên trong đợt thử nghiệm này phía Pakistan lại không đề cập tới việc sẽ tích hợp Ra'ad lên trên những chiếc FC-1.
Trà Khánh

Bình luận(0)