Trung Quốc “sao chép” UAV tàng hình RQ-170

Google News

(Kiến Thức) – Sau sự xuất hiện của UAV tàng hình Lijian, Trung Quốc lại "lộ" thêm mẫu UAV tàng hình mới thiết kế dựa trên mẫu RQ-170 Sentinel của Mỹ.

Theo tờ Want China Times, một nhà báo người Italy Cenciotti viết trên blog của mình cho biết, theo một bức ảnh mới xuất hiện gần đây trên trang mạng có trụ sở ở Thượng Hải (Trung Quốc) thì dường như Trung Quốc đang phát triển mẫu máy bay không người lái tàng hình mới dựa trên loại RQ-170 Sentinel của Mỹ.

RQ-170 Sentinel là thiết kế máy bay không người lái (UAV) tàng hình tối mật do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển phục vụ cho nhiệm vụ bay do thám của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Năm 2011, Iran tuyên bố bắt được mẫu RQ-170 Sentinel đang do thám không phận nước này.

Iran có mối quan hệ khá gắn bó với Trung Quốc trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự nên nhiều khả năng họ đã cho phép chuyên gia Trung Quốc tiếp cận xác chiếc RQ-170 Sentinel để nghiên cứu.
Bức ảnh lộ trên trang mạng Trung Quốc cho thấy mẫu UAV được cho là giống với RQ-170.

Trong bài viết của nhà báo Cenciotti đăng vào tháng 8 năm ngoái, khoảng 17 chuyên gia Trung Quốc đến Iran để kiểm tra và mang về nước một số thành phần chính của UAV RQ-170 Sentinel.

Với những thành phần đó, Trung Quốc có thể đã tạo ra phiên bản UAV tàng hình mới dựa trên nguyên mẫu RQ-170 Sentinel của Mỹ.

Nhà báo Cenciotti cho biết thêm rằng, mặc dù bộ nhớ trong UAV tàng hình của Mỹ sẽ tự động xóa sau khi xảy ra tai nạn nhưng các mạch điện, kính quan sát, bộ cảm biến có thể “sống sót”.

Ông Cenciotti tin rằng, UAV “sao chép” RQ-170 của Trung Quốc có tiềm năng trở thành thiết kế máy bay tàng hình thứ 4 của Trung Quốc sau tiêm kích có người lái J-20, J-31 đang phát triển và thiết kế UAV tàng hình Lijian mới lộ diện.

Chính phủ Iran cũng từng tuyên bố sẵn sàng thử nghiệm biến thể UAV tàng hình dựa trên công nghệ RQ-170 Sentinel.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Nhật Anh

Bình luận(0)