Thái Lan bắt tay, mua khinh hạm hiện đại nhất TQ

Google News

(Kiến Thức) - Thái Lan có thể mua 3 khinh hạm hiện đại nhất Trung Quốc Type 054A Giang Khải II nhằm tăng cường sức mạnh hải quân.

Theo China Daily, chính phủ Thái Lan đã thành lập một ủy ban để đàm phán với Trung Quốc về kế hoạch mua 3 khinh hạm thế hệ mới nhằm tăng cường sức mạnh cho hải quân nước này.

Hai bên đã bắt đầu công việc thảo luận cấp nhà nước về thỏa thuận mua khinh hạm từ chuyến thăm của Thủ tướng Ôn Gia Bảo tới Thái Lan trong tháng 11/2012.

Chính phủ Thái Lan gần đây đã phê duyệt việc mua 2 khinh hạm hạng trung với ngân sách 1 tỷ USD sau khi bác bỏ đề nghị của hải quân nước này muốn mua tàu ngầm.

Dù vậy, Bắc Kinh đã chào hàng Bangkok các tàu khinh hạm hiện đại Type 054T lớp Giang Khải II với giá rất thấp và một số điều kiện đi kèm mà Bangkok khó có thể từ chối.
Khinh hạm hiện đại nhất Trung Quốc Type 054A Giang Khải II.

Theo một số nguồn tin thì đề nghị đặc biệt trong hợp đồng sẽ bao gồm 6 trực thăng săn ngầm Z-9EC.

Khinh hạm Type 054T là biến thể cải tiến từ Type 054A Giang Khải II – được xem là khinh hạm hiện đại nhất Trung Quốc. Biến thể dự kiến xuất khẩu cho Thái Lan có thể mang tên F40T.

Quan chức quân đội Thái Lan cho hay, với việc vận hành các khinh hạm Type 054T sẽ giúp tăng cường khả năng của Hải quân Hoàng gia Thái Lan trong chiến tranh chống tàu ngầm ở vịnh Thái Lan.

Việc mua sắm này của Thái Lan nhằm để đối phó với kế hoạch phát triển lực lượng tàu ngầm ở Đông Nam Á. Nhất là để đối phó với 2 quốc gia “láng giềng” Malaysia và Campuchia đều đang có tranh chấp trên vịnh Thái Lan.

Theo quan chức Thái Lan thì Malaysia đang có kế hoạch mua sắm thêm 2 tàu ngầm lớp Scorpene. Quan trọng hơn, Campuchia đã bắt đầu có dự án mua tàu ngầm.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


Hoàng Lê

Bình luận(0)