Chuyên gia cảnh báo gì rau củ tí hon đang gây sốt?

Google News

(Kiến Thức) - Rau củ tí hon đang gây "sốt" thị trường Hà Nội, khiến ai cũng muốn lùng mua. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu nó có thực sự an toàn?

Với tâm lý e ngại rau quả phun thuốc hoặc có chất bảo quản, thời gian gần đây, các bà nội trợ Hà Nội khá “sốt” mua và trồng hạt giống rau củ tí hon. Mặc dù giá khá đắt, 20.000 – 30.000/hạt giống, song nhiều nơi cháy hàng vì lượng mua hạt giống chưa giảm nhiệt. Các loại hạt như dưa hấu tí hon, cà rốt, bí đỏ tí hon trông vui mắt… được trồng để lấy củ, quả chế biến các món salad, món trộn hoặc trang trí bánh ngọt. 
Dưa hấu tí hon (tên khoa học là Melothria scabra). 
Ngoài ra, các loại cây này có thể trồng trong chậu, bồn nhỏ, trang trí ban công và phù hợp với không gian chật hẹp đô thị. Cách trồng không quá khó, lại hợp mùa như bí ngô tí hon, trồng tháng 11 - 12, khoảng tháng 4- 5 là có thể thu hoạch. Vì thế, rất nhanh chóng, rau củ tí hon khiến dân Hà Nội phát “cuồng”.
Các chủ shop bán hạt giống online giải thích, mặt hàng này được nhập khẩu từ nước ngoài (Mexico, Mỹ, Anh…) chịu thuế nên mức giá mới cao.
Tuy khá thích trồng các loại rau củ “bé hạt tiêu” này, song không ít chị em băn khoăn, liệu chăng hạt giống tí hon có ảnh hưởng đến dinh dưỡng hoặc sức khỏe khi chế biến thành thực phẩm? Chị Thanh Mai (khu đô thị Trung Yên – Trung Hòa) tâm sự: “Mình thấy các chị em ở cùng công ty rộ lên mua hạt về trồng, nhìn hình ảnh thì thấy dễ thương, nhưng lo là mình không am hiểu, nhỡ mua phải hàng kém chất lượng, thay vì an toàn thực phẩm lại phản tác dụng, nên mình cũng e dè chưa mua. Hơn nữa, biết đâu đây lại là những loại củ quả phát triển bất thường?".
Tuy nhiên theo ông Bùi Tấn (Giảng viên bộ môn Rau quả, hoa cây cảnh – Đại học Kyoto Nhật Bản): “Về các giống hạt rau quả tí hon, ở nhiều nước trên thế giới đã trồng từ rất lâu rồi. Ví dụ như giống dưa Melothria scabra, quả nhỏ nhắn bằng ngón tay có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Các loại rau quả có kích thước lớn hay nhỏ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hàm lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên, người mua nên thận trọng, chỉ nên mua những loại rau củ nhỏ tự nhiên do giống bé, các loại đột biến thấy nhỏ thì cần xem kỹ nguồn gốc xuất xứ. Không nên vì lợi ích trước mắt mà không tìm hiểu kỹ về nguồn gốc hạt giống định mua”.
Hơn nữa, theo ông Tấn, việc rau quả trồng có đảm bảo vệ sinh và sạch hay không không chỉ riêng ở khoản chọn hạt giống mà còn do rất nhiều yếu tố như chăm sóc, thu hoạch của người trồng.
Theo một chuyên gia dinh dưỡng, về mặt bản chất, các giống rau quả tí hon vẫn có hàm lượng dinh dưỡng nhất định. Nhiều loại là giống cây hoang dại, được trồng thuần hóa và trở nên phổ biến, một số là sản phẩm của nghiên cứu, ví dụ như cà rốt tí hon, vì thế không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. "Tuy nhiên, nếu trong quá trình bảo quản, hạt giống bằng các chất bảo quản, hoặc trồng ở nguồn đất nhiễm độc thì sẽ có tác động nhất định đến độ an toàn dinh dưỡng của rau, củ", vị này nhấn mạnh.
Trên thực tế hầu hết các loại hạt giống đang bán trên thị trường được đóng gói trong một túi nhỏ kín khí,  thông tin hướng dẫn sử dụng bên ngoài bao bì bằng tiếng nước ngoài, một số bằng tiếng Trung, vì thế, người mua rất khó hiểu nội dung trên ghi trên bao bì. Để hiểu rõ về hạt giống, không có cách nào khác là thông qua hướng dẫn của người bán hàng.
Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Hoàng Dương (chủ vườn sinh vật cảnh Thăng Long – Hà Nội) cho biết: “Dù rằng cây này cũng có ưu điểm, nhưng người mua không nên chạy theo mốt, mà cân nhắc loại này hợp với mùa này để trồng.  Việc chỉ tin vào lời quảng cáo của người bán là không hẳn, thay vào đó, nên tìm hiểu cả nguồn gốc hạt giống. Khi mua, nên chọn túi đựng hạt kín khí, tránh bị ẩm mốc khiến hạt không nảy mầm”.
Ngọc Linh

Bình luận(0)