Cựu lãnh đạo ly khai thú nhận phát động cuộc chiến đông Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) Igor Girkin thừa nhận, lực lượng của ông đã phát động cuộc xung đột ở đông Ukraine.

Ông Girkin đã đưa ra lời khẳng định này trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên báo vào ngày 20/11 trên tờ báo Nga Zavtra. “Tôi chính là người phát động cuộc chiến ở đó”, cựu bộ trưởng DPR cho hay.
 Ông Igor Girkin xuất hiện trước báo giới khi còn đảm đương chức vụ ở DPR.
“Nếu đội chúng tôi không vượt biên giới, mọi thứ rồi cũng kết thúc, giống như ở Kharkov hay Odessa”, ông nói về những nỗ lực thất bại của người biểu tình Ukraine vào hồi đầu năm 2014 trong việc giành quyền kiểm soát chính quyền địa phương ở các thành phố trên.
“Nếu chỉ có vậy thì sẽ chỉ có một số ít người thiệt mạng hay bị bắt giữ mà thôi. Mọi điều chỉ có vậy. Tuy nhiên, bánh xe chiến tranh mà hiện vẫn tiếp tục quay đó là do nhóm chúng tôi đẩy đi”, ông Girkin thú nhận.
Trong cuộc phỏng vấn trên, ông Girkin khẳng định mình không phải là một người lính trong quân đội, mà là từ “các cơ quan bí mật”.
Trước đó, theo lời ông, vào hồi đầu tháng 4, ông cùng một nhóm gồm 52 người đã vượt qua biên giới Nga-Ukraine sau đó tiến vào khu vực miền đông Ukraine, nơi nhiều người dân sử dụng tiếng Nga. Tiếp sau đó, lực lượng đòi ly khai ở khu vực này bắt đầu chiếm đóng các tòa nhà công quyền như tòa thị chính, đồn cảnh sát hay văn phòng cơ quan an ninh kể từ hồi giữa tháng 4.
Liên quan tới tình hình chiến sự Donbass, cơ quan Liên Hiệp Quốc thống kê, hơn 4.000 người đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh dữ dội nổ ra tại đây. LHQ cũng nhận định, con số thương vong thực tế có thể còn cao hơn.
Thanh Nga

Bình luận(2)

Minh Hiền

Nhat Tran

Một người Nga từ “các cơ quan bí mật” đã dũng cảm lên tiếng. Sau phát biểu này của ông, những cái đầu đang nóng rẫy mưu toan chiến tranh sẽ phải suy nghĩ kỹ nhiều lần trước khi đẩy cuộc phiêu lưu điên rồ này đến chỗ không thể kiểm soát. Tôi tin nhiều người dân vô tội Ukraine sẽ được cứu sống bởi Igor Girkin vì lời thú tội đã xuất hiện đúng lúc, lương tri sẽ thức tỉnh trước khi quá muộn.

Minh Hiền

KSCN nguyễn Văn Thanh

Cha Igor Girkin này rõ ràng chỉ biết nốc vodka say bí tỉ như một con lợn. Đến đứa trẻ lên 3 cũng biết thừa bọn phát xít junta Ukraine phát động cuộc chiến đông Ukraine là vì chúng kỳ thị, bài xích, xua đuổi người Nga và người nói tiếng Nga ở Ukraine.