Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân không cần thử nghiệm

Google News

(Kiến Thức) - Một chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Nhật Bản nói Triều Tiên có thể phát triển vũ khí hạt nhân mà không cần thử nghiệm.

Chuyên gia hạt nhân Tetsuo Sawada, Trợ lý Giáo sư tại Học viện Công nghệ Tokyo, nói với TASS hôm 27/10 rằng Bình Nhưỡng đã đạt được những đỉnh cao về khoa học và công nghệ, khi có khả năng phát triển vũ khí hạt nhân mà không cần tiến hành thử nghiệm.
Trieu Tien phat trien vu khi hat nhan khong can thu nghiem
Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ nổ hạt nhân trên Thái Bình Dương để đáp trả các chính sách và đe dọa thù địch của Washington.  Ảnh: SCMP 
Ông Sawada cho biết: "Bắc Triều Tiên liên tục nâng cấp công nghệ và hiện đã đạt tới mức… không còn cần phải tiến hành các vụ nổ hạt nhân để thử nghiệm và phát triển vũ khí có liên quan. Tất nhiên, đây chỉ là giả định của tôi, nhưng nó dựa trên phân tích của 6 vụ thử nghiệm hạt nhân đã được thực hiện ở nước này. Tôi tin rằng lần thử nghiệm hạt nhân gần đây nhất, lần thứ 6, là đặc biệt thành công".
“Các chuyên gia có uy tín ước tính sức công phá của vụ nổ tương đương với 250 kiloton TNT. Các báo cáo chính thức của Bắc Triều Tiên cho biết đây là vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) là đáng tin cậy, vì một vụ nổ bom hạt nhân thông thường không thể mạnh đến như vậy. Rõ ràng, Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực nâng cấp bằng cách tạo ra nhiều vũ khí hạt nhân gọn nhẹ ".
Chuyên gia Tetsuo Sawada lưu ý rằng Ấn Độ và Pakistan đã tiến hành một loạt các vụ nổ hạt nhân vào năm 1998 và sau đó đã ngừng các cuộc kiểm tra. Ông nói tiếp: "Các quốc gia này đã đạt đến trình độ nhất định và sau đó tiếp tục phát triển tiềm lực hạt nhân quân sự mà không cần tiến hành các vụ nổ".
Tuy nhiên, ông Sawada cũng không loại trừ khả năng Triều Tiên có thể tiến hành nổ hạt nhân, dựa vào một số toan tính.
Ông Sawada cũng coi lời đe dọa của Bình Nhưỡng về một vụ nổ hạt nhân trong bầu khí quyển trên Thái Bình Dương là khả thi. Theo ông, một vụ thử nghiệm như vậy có thể được thực hiện ở độ cao trên 30 km so với mực nước biển để giảm thiểu hậu quả của nó đối với con người, hoa tiêu và môi trường.
Trong phiên họp tháng 9 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nói rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ nổ hạt nhân trên Thái Bình Dương để đáp trả các chính sách và đe dọa thù địch của Washington.
CHDCND Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân từ năm 2006. Bốn trong số đó đã được thực hiện dưới thời nhà lãnh đạo hiện nay Kim Jong-un.
Minh Châu (Theo TASS)

>> xem thêm

Bình luận(0)