NATO viện trợ quân sự cho Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - NATO đang hoàn thiện gói viện trợ quân sự nhằm cải cách và hiện đại hóa Quân đội Ukraine sau sự kiện sáp nhập Crimea của Nga.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết liên minh này đang hoàn thiện gói viện trợ quân sự nhằm giúp cải cách và hiện địa hóa các lực lượng vũ trang Ukraine. Thông báo trên vừa được ông Rasmussen đưa ra sau cuộc gặp của các bộ trưởng quốc phòng 28 nước thành viên tại Brussels ngày 3/6.
“Trong những tuần tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện gói viện trợ quân sự toàn diện bao gồm các biện pháp dài hạn để giúp Ukraine cải cách toàn diện lực lượng vũ trang”, ông Anders Fogh Rasmussen cho hay.
Ông Anders Fogh Rasmussen từ chối cho biết cụ thể những phương thức đang được NATO xem xét nhưng cho biết ngoài sự hỗ trợ của NATO, các nước thành viên liên minh cũng tình nguyện hỗ trợ tư vấn, kỹ thuật và vật chất cho Ukraine.
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lâm thời Ukraine Mykhaylo Koval trong cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels.
Quyết định cuối cùng về gói cứu trợ sẽ được đưa ra sau cuộc họp các ngoại trưởng NATO vào cuối tháng 6. 
"Trong tất cả, mọi người sẽ thấy cam kết mạnh mẽ của NATO và các đồng minh NATO trong việc hỗ trợ Ukraine”, ông Rasmussen khẳng định.
Ông Rasmussen cũng cho biết bộ trưởng quốc phòng các nước NATO cũng đồng ý tăng cường khả năng phòng thủ của liên minh bằng cách đẩy mạnh các hoạt động của liên minh này ở châu Âu.
“Chúng tôi đồng ý củng cố hiệp ước phòng thủ tập thể của NATO với nhiều cuộc tuần tra trên không và trên biển hơn cũng như tăng cường các cuộc tập trận và huấn luyện ở biển Baltic, biển Đen và Địa Trung Hải”, ông Rasmussen cho hay.
Khi được hỏi về việc liệu NATO có triển khai quân thường trực tại các nước thành viên phía đông nhằm phản ứng lại khủng hoảng Ukraine, ông Rasmussen nhấn mạnh: “Mọi bước đi của NATO sẽ nằm trong khuôn khổ Hiệp ước năm 1997 về hợp tác NATO – Nga”.
Trước đó, một quan chức NATO giấu tên cho biết, một cụm từ quan trọng trong Hiệp ước năm 1997 về hợp tác NATO – Nga có thể được diễn giải theo cách khác để NATO có thể triển khai một lực lượng đáng kể tới đóng thường trực tại lãnh thổ các nước thành viên ở phía đông.
Tổng thư ký NATO cũng hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Obama về kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Âu với tổng chi phí lên đến 1 tỷ USD.
Cũng trong ngày 3/6, bộ trưởng quốc phòng các nước NATO sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng lâm thời Ukraine Mykhaylo Koval trong khuôn khổ Ủy ban NATO-Ukraine.
Ngô Trang

Bình luận(0)