Tiết lộ thú vị về ông hoàng Tự Đức

Google News

(Kiến Thức) - Vốn siêng năng chính sự, Tự Đức 6h đã ra thiết triều. Các quan cũng phải dậy từ sớm, thắp đèn ăn cháo cho kịp buổi triều.

Vì sao Tự Đức áp dụng "bế quan tỏa cảng"?

Thời đó trên thế giới khoa học và công nghiệp đã phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh buôn bán ngày càng gay gắt, nhưng triều thần quanh vua chỉ chăm lo việc văn chương, nghiên bút, bàn đến Nghiêu, Thuấn. Vốn bản tính thiếu quyết đoán, vua Tự Đức bế quan tỏa cảng cấm buôn bán với nước ngoài gay gắt. 


Nhiều người có tư tưởng canh tân dâng sớ xin nhà vua cải cách mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự...theo gương Nhật Bản, Thái Lan, Hương Cảng...và các nước phương Tây, nhưng phái bảo thủ không theo, nên Tự Đức cũng không chấp nhận.
 
Ông hoàng siêng năng

Vua Tự Đức là người siêng năng việc chính sự, 5h đã dậy, 6h đã ra thiết triều. Những buổi thiết triều, các quan cũng phải dậy sớm, thắp đèn ăn cháo để vào triều cho kịp. Vua thường ngự triều tại điện Văn Minh, bên tả điện Cần Chánh. Quan văn ngồi trực bên tả vu, quan võ ngồi bên hữu vu.

Khi vua ra, thái giám tuyên triệu triều quan, các quan đều mặc áo thụng xanh, đeo bài ngà, quan văn bên hữu, quan võ bên tả. Bái mạng xong, bộ nào có việc thì quỳ tâu tại chỗ. Cạnh quan tấu có quan Nội các ghi chép lời vua ban. Các buổi thiết triều thường kéo dài đến 9h - 10h.

BÀI LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU
MN

Bình luận(0)