Tự dùng thuốc giảm đau, dễ mang bệnh, chết người

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người thường tích thuốc giảm đau (kể cả các loại thông thường) để sử dụng mà không lường được những tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng sai cách. 

Tăng khả năng xuất hiện tác dụng phụ
Nhiều loại thuốc giảm đau có nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách. Điển hình như aspyrin có tác dụng giảm đau tốt nhưng lại kích thích niêm mạc dạ dày, gây cảm giác đầy bụng. Người mẫn cảm với thuốc này có thể bị cơn co thắt phế quản. Do đó, không dùng aspirin cho người dễ mẫn cảm. Nó cũng làm giảm tiết sữa, không dùng cho người đang cho con bú. 
Ngoài ra, thuốc này là loại dược phẩm dễ gây chảy máu đường tiêu hóa do tính chất axit kích ứng đường tiêu hóa rất mạnh. Một loại thuốc nữa rất phổ biến là paracetamol có mặt trong nhiều biệt dược trị cảm cúm, đau nhức, hạ sốt. Paracetamol là thuốc phổ biến dùng để giảm đau nhưng sẽ bị tổn thương gan nếu dùng quá liều kéo dài. Vì vậy, không dùng cho người suy gan, thận.
Tác dụng phụ của thuốc giảm đau không thường gặp ở người trưởng thành khoẻ mạnh chỉ sử dụng một đôi lần. Tuy nhiên, những người bị bệnh mạn tính như cao huyết áp, bệnh thận, hen suyễn... hoặc những người sử dụng thuốc giảm đau thường xuyên trong các bệnh đau khớp, viêm khớp, bệnh gút dễ bị tác dụng phụ hơn. Vì vậy, những người này nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. 
Đặc biệt, chú ý các thuốc giảm đau nếu dùng đồng thời với những thuốc giảm đau khác hoặc với những thuốc được bác sĩ kê cùng lúc. Trường hợp này gọi là tương tác thuốc, nếu xảy ra sẽ làm tăng khả năng xuất hiện tác dụng phụ của thuốc. 
Ảnh minh họa. 
Cách dùng an toàn
Để sử dụng thuốc giảm đau an toàn, khi chọn thuốc nhớ đọc kỹ giấy hướng dẫn sử dụng về các tác dụng phụ và tương tác thuốc có thể có. Kiểm tra chính xác xem có uống hai thuốc cùng hoạt chất hay không. Làm theo hướng dẫn dùng thuốc và bảo đảm hiểu rõ những chỉ dẫn trước khi uống thuốc. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì hỏi lại bác sĩ hoặc dược sĩ. 
Đã có nhiều trường hợp xuất huyết tiêu hóa do người bệnh tự mua thuốc giảm đau diclofenac (còn có tên biệt dược là vontaren) hoặc thuốc giảm đau kháng viêm meloxicam phối hợp với Aspirin đã được kê đơn trước đó. Kết quả xét nghiệm thấy, chức năng thận của bệnh nhân này đã bị ảnh hưởng. Đây là một tai biến thường gặp do việc dùng thuốc giảm đau không đúng.
Aspirin là thuốc giảm đau hạ sốt khá phổ biến nhưng nó còn được kê đơn cho bệnh nhân bị bệnh về tim mạch do có tác dụng chống kết tập tiểu cầu. Đối với những người đang dùng aspyrin để điều trị bệnh này tuyệt đối không được tự ý dùng thêm các thuốc giảm đau khác nhóm giảm đau kháng viêm không steroid như đã nói trên.
ThS Lê Quốc Thịnh (Trưởng khoa Dược, Bệnh viện 71 Thanh Hóa)

Bình luận(0)