Trung Quốc đem tiêm kích J-16 tới Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc dường như đang xây dựng thêm nhà chứa máy bay tại căn cứ ở đảo Hải Nam để triển khai thêm tiêm kích mới J-16.

Tạp chí Khán Hòa mới đây đã đăng tải bài phân tích về tình hình đóng quân của lực lượng không quân Hạm đội Nam Hải trên đảo Hải Nam, hướng ra Biển Đông.
Theo Khán Hòa, Hạm đội Nam Hải đang xây dựng căn cứ mới tại đảo Hải Nam và máy bay chiến đấu đa năng J-16 sẽ được triển khai tại đây. Ngoài ra, ở Hải Nam cũng sẽ tổ chức xây dựng lực lượng máy bay J-15.
Sân bay Gia Lai, tỉnh Hải Nam của Sư đoàn 8 Không quân Hải quân Hạm đội Nam Hải đã xây dựng 12 nhà chứa máy bay mới. Đồng thời còn tăng cường thêm nhiều tòa nhà mới, bao gồm sân bóng đá. Mỗi nhà chứa máy bay có thể chứa được tối đa 2 chiếc.
 Tiêm kích đa năng J-16.
Ảnh vệ tinh xác nhận, tại sân bay Gia Lai, Hạm đội Nam Hải đang triển khai tiêm kích J-11B. Loại máy bay này lần đầu tiên triển khai cho không quân hải quân, nhằm mục đích tăng cường quyền kiểm soát trên không đối với khu vực Biển Đông. Ngoài ra, đã có thông tin cho rằng Trung Quốc sẽ đưa tiêm kích J-16 tới đây.
Khán Hòa cho rằng, việc triển khai ít nhất 24 máy bay J-11B/J-16 để tăng cường quyền kiểm soát của không quân hải quân Trung Quốc đối với biển Đông. Thông thường, một Sư đoàn không quân hải quân chỉ cần triển khai một loại máy bay, vì vậy việc triển khai cuối cùng tại sân bay Gia Lai là J-16 hay là J-11B vẫn chưa rõ ràng.
Nhưng những hoạt động triển khai này rõ ràng liên quan đến việc xây dựng căn cứ tàu sân bay, vì vậy các nhà phân tích cho rằng, sư đoàn tiêm kích J-16 trang bị cho không quân của Hạm đội Nam Hải, nhằm tăng cường thực lực tác chiến của biên đội tàu sân bay, khả năng tấn công đối hạm là việc trong dự kiến.
J-16 là tiêm kích đa năng 2 chỗ ngồi do Tập đoàn Thẩm Dương phát triển dựa trên mẫu tiêm kích Su-30MK2 mà Trung Quốc mua của Nga. Tuy nhiên, trong chế tạo, J-16 lại dựa trên khung thân cơ sở mẫu J-11BS – biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi của J-11 (Trung Quốc sao chép mẫu Su-27SK).
 Trung Quốc đã đưa tới Hải Nam hàng loạt máy bay tiên tiến như J-11, JH-7, H-6M và tương lai là cả J-16, J-15 để tăng cường hoạt đông ở khu vực Biển Đông.
Kết hợp với 24 máy bay JH-7A của Sư đoàn Không quân Hải quân số 9 đóng tại Lạc Đông, khả năng tấn công đối hạm của Hạm đội Nam Hải tương đối mạnh. Hiện nay, Hạm đội Nam Hải có 18 máy bay ném bom chiến lược có thể mang tên lửa hành trình H-6M. Mục đích của việc giữ nền tảng không quân mạnh như vậy rõ ràng là để sử dụng tên lửa chống hạm quy mô lớn trong tương lai.
Vấn đề còn lại là, căn cứ trên đất liền của J-15 triển khai ở đâu? Hiện nay cầu tàu của tàu sân bay đang khởi công xây dựng, một khi bắt đầu huấn luyện, là tổ chức xây dựng lực lượng máy bay chiến đấu tàu sân bay mới của Hạm đội Nam Hải hoặc triển khai trên cơ sở Sư đoàn 9 hiện có? Điều này vẫn chưa rõ ràng.
Từ quá trình xây dựng căn cứ tàu sân bay Thanh Đảo có thể thấy, xây dựng căn cứ tàu sân bay và không phải việc một sớm một chiều. Cầu tàu đã hoàn thành, tàu Liêu Ninh đã đồn trú tại đây, việc xây dựng cơ sở hạ tâng bao gồm nhà ở, kho để xe chỉ mới chấm dứt, các dự án tiếp theo vẫn đang tiếp tục khởi công, bao gồm xây dựng kho dưới lòng đất. Vì vậy việc xây dựng căn cứ tàu sân bay và sân bay trên đất liền tại đảo Hải Nam có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn.
Bằng Hữu

Bình luận(0)