Điểm lại những “cú phốt” tồi tệ của Malaysia Airlines

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bị rơi thì hãng này đã gặp nhiều sự cố khác.

Chuyến bay số hiệu MH370 xuất phá từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã mất liên lạc vào sáng 8/3. Cơ quan chức năng đã mở cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn ở Biển Đông và quan ngại số phận của 239 hành khách có mặt trên chuyến bay này.
Vụ việc này sẽ là một đòn mạnh đánh vào hãng hàng không Malaysia Airlines. Vì gần đây, hãng này đã phải đối mặt với sự thua lỗ do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của một loạt các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là sự gia tăng của các hãng hàng không giá rẻ. "Chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích là sự kiện tồi tệ đối với hãng hàng không này. Sự cố này đã giáng một đòn lớn vào Malaysia Airlines khi hãng đang trải qua giai đoạn làm ăn thua lỗ. Vụ việc này sẽ khiến Malaysia Airlines bị khủng hoảng trầm trọng hơn trong vấn đề kinh doanh và lợi nhuận", nhà phân tích hàng không Shukor Yusof của Singapore nhận định.
Trước đó, một số nhà quan sát và chuyên gia phân tích đều cho rằng một loạt  kế hoạch nhằm cứu vãn tình trạng làm ăn thua lỗ, ảm đạm của Malaysia Airlines trong những năm qua không mấy sáng sủa.
 Theo các chuyên gia, chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 sẽ giáng một đòn mạnh vào hãng hàng không này.
Đây không phải lần đầu tiên hãng hàng không Malaysia Airlines đối mặt với những "bết bát" do thua lỗ, do xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Malaysia Airlines bắt đầu gặp nhiều khó khăn, làm ăn thua lỗ. Điều đó buộc họ phải hủy bỏ các chuyến bay không có lợi nhuận và cắt giảm chi phí.
Các nhà phân tích cho hay một trong những nguyên nhân khiến Malaysia Airlines làm ăn thua lỗ là do khả năng quản lý yếu kém, đội ngũ nhân sự cồng kềnh, không có những thay đổi, biện pháp tích cực để chống lại sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng hàng không khác.
Năm 2011, Malaysia Airlines đã xác lập kỷ lục làm ăn thua lỗ 2,5 tỷ ringgit (tương đường 767 triệu USD). Giới lãnh đạo Malaysia Airlines cũng thừa nhận trong năm 2012, hãng hàng không nay đang ở trong "cuộc khủng hoảng" khi liên tiếp lỗ 4 quý. Mặc dù làm ăn bị thua lỗ nhưng Malaysia Airlines vẫn giành giải thưởng về chất lượng dịch vụ khách hàng. 
Ngoài việc làm ăn thua lỗ thì những tai nạn kinh hoàng cũng khiến cái tên Malaysia Airlines thêm "đáng nhớ". Chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích hôm 8/3 vừa qua đã kéo dài thêm hồ sơ những vụ tai nạn của hãng bay này.
Trước đó, hãng hàng không Malaysia Airlines từng gặp phải vụ tai nạn xảy ra vào năm 1977. Khi đó, một máy bay chở khách của Malaysia Airlines bị cướp và xảy ra tai nạn nghiêm trọng ở khu vực miền Nam Malaysia. Vụ tai nạn đó đã khiến 93 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Hiện Malaysia Airlines có tất cả 88 máy bay bao gồm các loại: Boeing 747-400, Boeing 777-200 và Airbus A380-800. Khi mới thành lập năm 1947, hãng hàng không này có tên gọi là Malayan Airways. Sau nhiều lần thay đổi cơ cấu, tổ chức, đến năm 1972, hãng hàng không đã đổi tên thành Malaysia Airlines. Malaysia Airlines thường phục vụ khoảng 37.000 hành khách mỗi ngày đến 80 địa điểm trên khắp châu Á, châu Âu và Mỹ. Mỗi ngày, hãng hàng không Malaysia Airlines có hơn 250 chuyến bay.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)