Danh sách các Thủ tướng Nhật Bản đi thăm Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Với nỗ lực tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị  Nhật - Việt, một số Thủ tướng Nhật Bản đã đi thăm Việt Nam nhiều lần.


1.  Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi - Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản đến thăm Việt Nam năm 1994

 Cựu Thủ tướng Nhật Bản- ngài Murayama Tomiichi được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị- huân chương cao quý nhất của nước CHXHCN VN cho người nước ngoài để ghi nhận những đóng góp cho tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 nước.

Đoàn Hội đồng Phát triển hòa bình hữu nghị Nhật – Việt (JVPF) do Cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi làm Trưởng đoàn có chuyến thăm Việt Nam từ 4/9 đến 9/9/2007.

Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi đánh giá cao những thành quả to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bày tỏ vui mừng khi được trở lại Việt Nam, chứng kiến sự thay đổi vượt bậc của đất nước. Ông cho biết, trong tương lai, JVPF sẽ tiếp tục đưa ra những chương trình giúp đỡ VN trong các hoạt động xã hội như hỗ trợ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, xây dựng trường dạy nghề cho trẻ em khuyết tật…

Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi là vị thủ tướng thứ 81 của Nhật Bản, nắm quyền từ năm 1994-1996. Tháng 8/1994, ông thăm chính thức Việt Nam và trở thành Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản đến thăm nước CHXHCN Việt Nam. Kết quả chuyến thăm mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước, mở đường cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào hợp tác đầu tư ở Việt Nam.

Ông thành lập JVPF vào ngày 26/2/2000 và được bầu làm Chủ tịch của tổ chức này. Tổ chức JVPF từng có nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Việt Nam. Để ghi nhận những đóng góp của Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi đối với mối quan hệ hữu nghị Nhật – Việt, vào ngày 5/9/2007, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Hữu nghị cho ông.

2.   Cựu Thủ tướng Nhật Bản Koizumi Junichiro thăm Việt Nam 2 lần là năm 2002 và 2007

Trong thời gian ở thăm Việt Nam từ ngày 27 đến 28/4/2002, Thủ tướng Nhật Bản J. Koizumi đã hội đàm với Thủ tướng Phan Văn Khải; đến chào Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Qua các cuộc tiếp xúc, hội đàm, hai bên đã trao đổi về các biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực, nhất là hợp tác kinh tế, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2003.

Chuyến thăm của Thủ tướng J. Koizumi là chuyến thăm Việt Nam lần đầu trong thế kỷ 21 của một vị Thủ tướng Nhật Bản, mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, thể hiện quyết tâm của Chính phủ Nhật Bản trong việc phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam. Hai bên đã trao đổi ý kiến về quan hệ song phương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm.

 Thủ tướng Phan Văn Khải và Thủ tướng Koizumi cùng thưởng thức sắn tại địa đạo Củ Chi ngày 14/11/2007.

Cựu Thủ tướng Koizumi đi thăm Việt Nam lần thứ hai vào tháng 11/2007. Nhân dịp này, ông bày tỏ vui mừng trước quan hệ Nhật - Việt ngày càng phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là từ khi hai nước ký Hiệp định đầu tư, thương mại và đầu tư tăng nhanh. Cựu Thủ tướng Koizumi Junichiro cũng đã  tới thăm địa đạo Củ Chi và Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược.
   
3. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan thăm chính thức Việt Nam năm 2010

 Lễ đón chính thức Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ảnh: TTXVN.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30 - 31/10/2010. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Naoto Kan trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã tiến hành cuộc hội đàm quan trọng.
Hai bên nhất trí tổ chức phiên họp lần thứ 4 của Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản tại Việt Nam trong năm 2011 và tiến hành cuộc họp đầu tiên của Đối thoại Đối tác Chiến lược Việt Nam - Nhật Bản về các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng và an ninh vào tháng 12/2010.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Naoto Kan đã ký Tuyên bố chung về phát triển toàn diện quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 17, Thủ tướng Naoto Kan đã  hội kiến với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Trước đó, ngày 29/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cũng đã tham dự các Hội nghị quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị liên quan như: Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản lần thứ 2, Hội nghị Cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 13.

4.  Thủ tướng Shinzo Abe hai lần thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân đến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 16-17/1/2013.

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và phu nhân Akie có mặt tại sân bay Nội Bài chiều nay trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe sau khi được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản và là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản sau chuyến thăm hồi tháng 11/2006 trong nhiệm kỳ trước của ông.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:
Nguyên Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)