Thủ tướng Nhật Bản đi thăm Việt Nam trước Mỹ

Google News

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới thăm Đông Nam Á trước tiên, cụ thể là thăm Indonesia, Thái Lan và Việt Nam ngay trong tháng này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nổi tiếng là người quan tâm đến các nước đang phát triển tại Châu Á

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 10/1 thông báo Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thăm Việt Nam, Thái Lan và Indonesia từ 16 đến 19 tháng Giêng, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng trước.

Hôm 8/1, truyền thông Nhật cũng đã đưa tin Tân Thủ tướng Abe sẽ tới Đông Nam Á trước tiên, dù trong chiến dịch tranh cử ông Abe có nói rằng sẽ tới thăm Mỹ trước bất cứ quốc gia nào khác.

“Điều quan trọng là tăng cường mối quan hệ hợp tác với các nước ASEAN để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng cho khu vực này,” ông Suga nói.

Theo AFP, Nhật Bản muốn thắt chặt quan hệ kinh tế với 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, nhằm cân bằng ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Ông Suga cũng cho biết Nhật sẽ tiếp tục đàm phán với Mỹ để sớm sắp xếp lại lịch cho chuyến thăm của ông Abe, nhằm thắt chặt mối quan hệ đồng minh giữa Tokyo và Washington.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nổi tiếng là người quan tâm đến các nước đang phát triển tại Châu Á để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, chuyến xuất ngoại đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản lần này, ông Abe chọn Đông Nam Á là điểm đến trước tiên còn là bởi mục tiêu về chính trị.

Để hiểu mục tiêu chính trị này là gì,  hãy nhìn lại sự kiện khi tân Thủ tướng Shinzo Abe chính thức lên cầm quyền tại Nhật Bản ngày 26/12/2012. Ít ai nghĩ rằng chính phủ của ông lại chọn một nước ở Đông Nam Á là Myanmar để khai mở chính sách ngoại giao của mình. Thế nhưng, chỉ một tuần sau, đích thân Phó Thủ tướng Taro Aso đến Myanmar để củng cố quan hệ với quốc gia Đông Nam Á này.

Theo các nhà phân tích, ngoài mục tiêu kinh tế rất rõ nét thì một mục tiêu chính trị đó là: Tăng cường ảnh hưởng của Nhật để hạn chế bớt ảnh hưởng của Trung Quốc. Các quan chức tại Nhật Bản lâu nay vốn rất cảnh giác trước việc Trung Quốc có thể giành được vai trò và ưu thế với Myanmar trong những năm tới đây.

Trước đó, trong lần đầu làm Thủ tướng Nhật hồi năm 2006 - 2007, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Abe là tới Trung Quốc.

ĐANG ĐỌC NHIỀU
TIN LIÊN QUAN

Theo Vietnam+

Bình luận(0)