Tướng Lê Mã Lương: “Tướng TQ thiếu kiến thức chiến tranh nên ngông cuồng“

Google News

(Kiến Thức) - “Không chỉ La Viện, nhiều tướng Trung Quốc khác được đào tạo bài bản, nhưng không hiểu biết gì về chiến tranh, mới phát ngôn vô trách nhiệm, trắng trợn như thế”, tướng Lê Mã Lương nói.

Trong khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 (HD 981) với khối lượng hàng trăm tàu chiến, tàu hải giám, máy bay quân sự vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam thì nhiều vị tướng của nước này cũng nhân cơ hội đưa ra những tuyên bố ngông cuồng, trắng trợn. Mới đây, La Viện, một thiếu tướng về hưu của quân đội Trung Quốc, nổi tiếng với những phát ngôn diều hâu, hiếu chiến, bóp méo sự thật để khơi dậy chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc, đã đưa ra nhiều luận điệu ngông cuồng, hăm dọa khiến dư luận thế giới bất bình. 
 
La Viện ngang ngược: "Trung Quốc sẽ đưa cả trăm giàn khoan ra biển Đông". Nhận định điều này, tướng Lê Mã Lương nói: “Tướng TQ thiếu kiến thức chiến tranh nên ngông cuồng“.
Để vạch trần luận điệu diều hâu của Tướng Trung Quốc, làm rõ âm mưu thủ đoạn sau những tuyên bố ngông cuồng ấy, Kiến Thức đã có cuộc đối thoại với thiếu tướng Lê Mã Lương, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Giám đốc Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam.
- Thưa Thiếu tướng, vừa qua, tướng La Viện của Trung Quốc đã có những phát ngôn trắng trợn gây sốc của dư luận quốc tế. Thiếu tướng nhận định gì về những phát ngôn trên?
Gần đây các luận điệu của nhà quân sự Trung Quốc bắt đầu tỏ ra gay gắt với những phản ứng của lực lượng chấp pháp Việt Nam đối với giàn khoan Hải Dương 981 (HD981), mà Trung Quốc ngang ngược đưa vào hạ đặt tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Những luận điệu ấy nhằm mục đích thăm dò phản ứng của Việt Nam và thế giới như thế nào, nhằm thực hiện âm mưu ý đồ trong chuỗi hành động của Trung Quốc để hợp thức hóa đường lưỡi bò phi pháp, mà Trung Quốc vạch sẵn tại biển Đông. Trên thực tế, thời gian qua, Trung Quốc đã lãnh đủ về việc này. Bản thân nước này đang lúng túng trước phản ứng của dư luận thế giới. Hơn nữa, uy tín của Trung Quốc với các nước trong khu vực Asean và thế giới bị ảnh hưởng không nhỏ.
Với việc theo đuổi và cố thực hiện âm mưu đến cùng, Trung Quốc đang để lộ ra những ý đồ và sơ hở. Trong đó, có những sơ hở rất thô thiển từ chính những phát biểu không chín chắn được dựng lên trong tư thế nước lớn, tư thế của nước luôn dựa vào sức mạnh quân sự, kinh tế, quốc phòng để bắt nạt những nước nhỏ hơn theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”.
 Tướng Lê Mã Lương.
Phát ngôn của tướng La Viện (Trung Quốc) nói ra những điều đó với ta không có gì là lạ. Thực tế, những vị tướng thực tài không bao giờ phát ngôn lỗ mãng và vô trách nhiệm đến như thế. Hiện nay, ở Trung Quốc không chỉ có tướng La Viện, nhiều tướng khác được đào tạo bài bản, nhưng không hiểu biết gì về chiến tranh nên mới có những phát ngôn vô trách nhiệm, trắng trợn như thế.
Những tướng đã từng trải qua chiến tranh khi họ phát biểu, sẽ thể hiện độ sâu, sự chín chắn, chịu trách nhiệm trước nhân dân về phát ngôn của mình.
- La Viện phát ngôn như vậy, có phải là dựa vào việc Trung Quốc đang ở thế “cá lớn” nên có thể nuốt “cá bé”?
Thời đại bây giờ không phải cứ nước lớn thì được quyền nuốt nước bé. Bởi thông tin giờ đây rất hiện đại. Một phát ngôn, một thông tin cũng sẽ đi khắp năm châu, người ta sẽ phân tích đúng sai trong những thông tin ấy. Không phải nước lớn thì muốn làm gì thì làm. Thế giới còn có luật pháp quốc tế. Loài người không ai muốn chiến tranh, những phát biểu kích động ấy cũng không thể tác động hiệu quả bởi thế giới không dễ gì mà bị kích động. Phát biểu của La Viện, người ta không sợ, ngược lại người ta sẽ đánh giá những tướng đó thiếu kiến thức về chiến tranh, nói năng thiếu trách nhiệm với nhân dân, đất nước họ.
- La Viện còn lớn giọng “trong tương lai, Trung Quốc sẽ đưa cả trăm giàn khoan giống HD 981 ra biển Đông khai thác”. Ông ta thách thức “liệu các nước khác có đưa tàu vào gây sự mãi được không?”, Thiếu tướng nhận định gì?
Việc Trung Quốc đưa một giàn khoan hay đưa cả trăm giàn khoan không có ý nghĩa gì. Bởi thực tế, giàn khoan HD 981 đưa vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Trung Quốc đã xâm nhập, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Đây không hẳn là đưa vào thăm dò dầu khí mà còn để thực hiện hợp thức hóa đường lưỡi bò 9 đoạn phi pháp của Trung Quốc tại biển Đông.
Lực lượng chấp pháp, cảnh sát biển, kiểm ngư của chúng ta luôn tỉnh táo, bình tĩnh, tuân thủ chiến lược quân sự, lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh. Trung Quốc vẫn dùng chiến thuật cổ điển cũ là lấy thịt đè người, chiến thuật ruồi bâu, dùng hàng trăm tàu gây áp lực, sức ép để chiến sĩ ta mắc mắc bẫy nhưng không thể thành công. Việt Nam chúng ta chỉ một lực lượng cảnh sát biển làm nhiệm vụ chấp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa để ngăn cản hoạt động đặt giàn khoan phi pháp của Trung Quốc, trong khi đó Trung Quốc phải đưa hàng trăm tàu đã thể hiện sự lúng túng của Trung Quốc.
Ngay cả phát ngôn của tướng La Viện cũng đã chỉ cho thấy rõ bản chất của Trung Quốc. Nếu nước này coi Việt Nam là bạn thì không ai xử sự như vậy. Những tướng lĩnh của Việt Nam không ai phán kiểu như thế, bởi tướng lĩnh ta hiểu việc mình làm, không ai phát ngôn vô trách nhiệm như tướng La Viện của Trung Quốc.
- Việt Nam đã có đủ hồ sơ, bằng chứng để kiện ra tòa án Quốc tế những hành động phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, chúng ta có nên kiện nước này ngay bây giờ?
Đã đến lúc Việt Nam cần kiện Trung Quốc ra tòa án Quốc tế nhưng kiện ra tòa nào phải tính toán kỹ. Nếu chúng ta không kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế thì Trung Quốc sẽ càng lấn tới. Điển hình như vụ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, Trung Quốc đã phải hạ giọng, muốn Philippines rút đơn kiện. Lý do là Trung Quốc yếu về mặt pháp lý. Nếu Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa, chúng ta sẽ có nhiều lợi thế. Dù lúc đó, Trung Quốc có thể đánh vào kinh tế Việt Nam nhưng chúng ta sẽ vẫn đứng vững. Ngoài Trung Quốc ra, nhiều nước khác trên thế giới sẵn sàng hợp tác kinh tế với Việt Nam. Chúng ta sẽ không thể chần chừ trong việc kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, dù thời điểm kiện sẽ được cân nhắc nhưng chúng ta có sự đồng tình của nhân dân cả nước, với những căn cứ đầy đủ, trước sau chúng ta cũng sẽ thắng.
- Xin cảm ơn Thiếu tướng về cuộc đối thoại này!
Hải Ninh

Bình luận(0)