Phát hiện vợ ngoại tình, nên chất vấn hay giữ im lặng?

Google News

Người bạn đời ngoại tình là một cú sốc lớn, khiến bạn chìm trong đau khổ và băn khoăn không biết nên đối đầu hay im lặng.

Chào chuyên gia tâm lý, vợ chồng tôi đã kết hôn được hai mươi năm, dạo gần đây tôi thấy vợ tôi có những biểu hiện khác lạ nên đã bí mật tìm hiểu.
Và sau quá trình theo dõi, tôi phát hiện vợ liên lạc qua messenger với người yêu cũ, nhưng tôi không chắc cô ấy có ngoại tình không. Tôi đang phân vân có nên chất vấn vợ về vấn đề này hay không, có nên nói thẳng cho cô ấy là tôi đã biết cô ấy đang mập mờ với người yêu cũ.
Phat hien vo ngoai tinh, nen chat van hay giu im lang?
Giải đáp của chuyên gia tâm lý
Xin được chia sẻ câu hỏi của bạn như sau:
Có câu: “Có những thứ mắt không thấy, tai không nghe thì tim không đau”, thế nhưng vẫn rất nhiều người trong chúng ta vì bản năng tò mò đã tìm hiểu rõ ràng câu chuyện để rồi tự mình dằn vặt, làm tổn thương bản thân cũng như các mối quan hệ xung quanh.
Tự nhìn lại việc bản thân bạn nhận ra vợ mình khác hơn với trước đây qua trực giác và quan sát, nhưng bạn đã tìm hiểu messenger và thấy những tin nhắn qua lại với người yêu cũ của vợ. Bạn có thấy khó chịu không? Bạn có thấy suy nghĩ, trằn trọc không? Vậy việc khiến mình bị bất an là điều có nên làm không? 
Hy vọng rằng bạn đủ thông minh và lý trí để biết mình đã làm điều khiến mình mệt mỏi hơn. Nhưng chuyện đó đã qua rồi, bạn cũng đã làm rồi, giờ hãy tập trung vào giải pháp, ngừng tập trung vào vấn đề nhé.
Vấn đề của hai bạn là: Vợ nhắn tin riêng với người yêu cũ, gần đây có những biểu hiện khác lạ so với trước đây.
Vậy giải pháp: Liệu cứ tập trung vào việc tra khảo vấn đề đó với vợ, hỏi cô ấy để chất vấn vấn đề này, đó có phải là giải pháp giúp bạn hạnh phúc?
Nếu cô ấy không trả lời gì, bạn sẽ đưa ra bằng chứng tin nhắn, bắt cô ấy nhận, điều đó giúp cả hai vui vẻ không?.
Nếu cô ấy trả lời: Nhận lỗi và bảo có tình cảm với người kia, trái tim bạn có đau không. Hãy chọn kết quả trước khi chọn hành động.
Kết quả muốn mình hạnh phúc, bình an thì khi làm hành động gì, hãy hỏi lại lần nữa xem điều đó có đang bám đích Hạnh Phúc mình chọn không. Và rõ ràng, hỏi cô ấy bằng sự chất vấn đó chẳng mang lại cho bạn hạnh phúc mà chỉ là để bạn cho rằng mình đúng, cô ấy sai và yêu cầu cô ấy thay đổi.
Hiểu được mình không thể thay đổi bất kỳ ai thì bạn càng cần hiểu mình. Bạn hãy quay về hỏi bản thân mình đã thiếu sót gì trong mối quan hệ này và thực hiện hoàn thiện bản thân mình nhé. Chân thành hơn, bạn có thể hỏi cô ấy rằng, cô ấy cảm thấy cần gì ở bạn trong mối quan hệ này?
Có bao giờ mình hỏi thăm cô ấy có chuyện gì buồn cần mình lắng nghe không? Đã bao giờ mình hỏi bản thân biết cô ấy thích gì không? Quay về trả lời câu hỏi đó và thực hiện nếu bạn vẫn đang muốn kết nối ở cùng với người bạn đời hai mươi năm chung sống.
Sửa mình trước là giúp mình hạnh phúc hơn. Đừng vì lúc mất bình tĩnh mà có hành xử bản năng dẫn đến hối tiếc.
Giải pháp khi phát hiện vợ/chồng ngoại tình
Đối đầu là cách giải quyết trực tiếp, giúp bạn giải tỏa uất ức, làm rõ mọi chuyện và đưa ra quyết định cho tương lai. Tuy nhiên, cách này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro như mâu thuẫn leo thang, tổn thương thêm cho cả hai và thậm chí dẫn đến đổ vỡ.
Im lặng là lựa chọn của những người muốn giữ gìn hòa khí, tránh tổn thương cho con cái hoặc vì lý do nào khác. Tuy nhiên, im lặng cũng có thể khiến bạn chìm trong dằn vặt, nghi ngờ và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
Vậy nên chọn phương án nào?
Câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ nghiêm trọng của sự việc, tình cảm bạn dành cho đối phương, khả năng tha thứ và mong muốn hàn gắn mối quan hệ.
Theo chuyên gia tâm lý Tâm Anh/ Giáo dục Thời đại

>> xem thêm

Bình luận(0)