Có thể nói, với thế hệ 7x, 8x, nhiều người chưa thể quên những giai điệu rộn ràng của Alibaba và 40 tên cướp, Tây Du Ký, Tý sún… của nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hồng Kỳ. Đến bây giờ, dù đã qua 58 mùa xuân, anh vẫn được các em nhỏ gọi danh xưng như gắn liền với tên: “Anh Hồng Kỳ”.
Còn nhớ lần đầu gặp nghệ sỹ Hồng Kỳ ngoài đời tại một buổi offline của nhóm Moped Hà Nội, nếu nhìn từ xa, khó ai đoán được độ tuổi của người nghệ sỹ này. Giọng nói trầm bổng, gương mặt trẻ cùng đôi mắt ánh lên sự nhanh nhạy, anh say mê trao đổi kinh nghiệm chơi xe với các bạn trẻ cùng sở thích.
|
Nghệ sỹ Hồng Kỳ bên chiếc Vespa cổ. |
Hỏi ra mới biết, Hồng Kỳ chơi xe cũng lâu lắm rồi, nhưng nay mới gọi là “mọi bề trọn vẹn” để tập trung vào thú chơi dường như độc tôn của phái mạnh này.
Thời gian này, NSƯT Hồng Kỳ vừa bận rộn cho những công việc ở Nhà hát Tuổi Trẻ, vừa tất bật lo chuẩn bị đám cưới cho cô con gái thứ 2. Bận rộn là vậy, nhưng nói đến xe, anh vẫn sẵn sàng dành thời gian để chia sẻ.
Biết đến những Vespa, Lambretta từ khi đặt chân vào Sài Gòn sau ngày giải phóng, người nghệ sĩ hồi tưởng lại: “Những người con trai mặc áo sơ mi trắng sơ vin, quần ống leo vẩy. Đằng sau là những cô gái tóc dài tung bay trong gió, mặc váy nghiêng một bên, ôi chao!” Câu cảm thán dứt, anh lại thả hồn theo ký ức của một thời trai trẻ.
Không chỉ có anh, người bạn, người đồng nghiệp - ca sĩ Ngọc Tân - cũng không tránh khỏi bị hút hồn vào chiếc Vespa. Vậy là hai người, mỗi người một chiếc. Hồi đó, Vespa thời thượng lắm, đắt đỏ lắm. “Anh Ngọc Tân mua được một chiếc Vespa Sprint với giá 2.500 đồng, còn mình bán hết đồ đạc đi cũng mới mua được một chiếc Vespa Mini 50cc thôi”.
|
Đam mê Vespa từ những năm đôi mươi, nhưng giờ nghệ sỹ Hồng Kỳ mới được thả hồn vào "giấc mơ xưa". |
Đến năm 1979, anh đành "ly dị" chiếc Vespa để có tiền cưới vợ. Mối lương duyên dang dở khiến nghệ sĩ Hồng Kỳ luôn đau đáu ôm ấp về một ngày trở lại với “người xưa”.
Và rồi, đến khi con đường sự nghiệp và gia đình đã ổn định, NSƯT Hồng Kỳ tìm về với niềm đam mê cùng những chiếc xe “pành pạch”. Đầu tiên là Moped với 3 chiếc đến từ nước Pháp, bao gồm Mobylette, Peugeot 103 và Motobecane. Và tiếp theo là Vespa với bộ sưu tập mang tính "hệ thống" hơn với 4 chiếc: Vespa Mini 100, Vespa PK 80 S, Vespa Sprint và một chiếc Vespa LX.
Ngạc nhiên với cái tên Vespa PK 80 S, tôi có hỏi kỹ về chiếc xe mới lần đầu nghe tên. Như bắt đúng "chỗ ngứa", NSƯT Hồng Kỳ vỗ vai tôi cười ha hả đắc ý: “Hàng độc, hàng độc đấy nhé”.
Vespa PK 80 S, sản xuất từ năm 1984 - 1986, là dòng xe “chập chững” của Piaggio khi chuyển mình từ xe côn tay sang xe tay ga. Vespa PK 80 S Automatica được sản xuất tại Ý và xuất sang thị trường Đức.
Điều khiến chiếc xe Vespa 80cc này trở nên đặc biệt là nó vẫn sở hữu cần số lên xuống bằng tay như những chiếc Vespa cổ, nhưng lại không cần bóp côn. Vì thế, đi Vespa PK 80 S rất nhàn, chỉ việc ga, vào số và đi như những chiếc xe số bình thường.
Chiếc xe vẫn mang những âm điệu rộn ràng quen thuộc của dòng xe cổ trước đó của hãng xe Ý.
Đã trao duyên cho rất nhiều chiếc Vespa, nhưng nghệ sĩ Hồng Kỳ đến với PK 80 S lại là một “cơ duyên”. Bởi ngay cả người bán cũng không biết mức độ “độc” của chiếc xe như thế nào. “Một giờ sáng, người đăng tin rao bán xe. Bốn giờ sáng, tôi vẫn thao thức nên vào mạng xem, thấy thích nên quyết định mua luôn. Gọi gần 100 cuộc điện thoại gọi chủ xe dậy để mua xe”, anh Hồng Kỳ chia sẻ.
Chăm chút xe như “người tình”. Anh chỉ lôi xe ra đi một ngày một tuần, ngồi nghe tiếng máy nổ, ngắm xe, lau xe có khi cả giờ đồng hồ không chán.