Porsche 911 GT3 và GT3 RS từ lâu đã giữ vị trí là biểu tượng của thế giới xe thể thao, được ca ngợi vì mạnh mẽ, cảm giác lái thú vị và sức hấp dẫn không thể phủ nhận. Mặc dù không có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe đã qua sử dụng thường có giá cao, nhưng chiếc xe nghệ thuật GT3 độc nhất này đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với mức giá chào bán là 2 triệu USD.Chiếc xe đang nói đến là một chiếc Porsche 997 GT3 đời 2007 trước khi nâng cấp, thoạt nhìn có vẻ khá chuẩn, mặc dù ở trong tình trạng tuyệt vời. Với 41.240 km trên đồng hồ đo quãng đường và không có bất kỳ thay đổi cơ học rõ ràng nào, bạn có thể tự hỏi điều gì có thể biện minh cho mức giá cao ngất ngưởng như vậy. Vậy, điều gì đã xảy ra?Câu trả lời nằm ở ngoại thất độc đáo của nó. Lớp sơn của xe là tác phẩm của Richard Orlinski, một nhà điêu khắc người Pháp và nghệ sĩ tân nhạc pop nổi tiếng nhất với những sáng tạo lấy cảm hứng từ động vật ấn tượng.Để biến chiếc Porsche 911 GT3 đời 997 thành sản phẩm độc nhất vô nhị này phải mất 500 giờ lao động, với 10 lớp sơn xám được sơn tỉ mỉ và 11 lớp màu vàng rực rỡ. Các họa tiết phản ánh phong cách đặc trưng của Orlinski, và dấu ấn cá nhân của ông thực sự được đóng dấu lên xe bằng chữ ký ở phía sau và một tấm kim loại trong cabin.Trong khi tác phẩm nghệ thuật chiếm hết sự chú ý, mọi thứ bên dưới mui xe vẫn là GT3 nguyên bản. Chiếc xe Porsche 997 GT3 nghệ thuật này vẫn giữ nguyên động cơ 3,6 lít sáu xi-lanh phẳng sản sinh công suất 409 mã lực và thiết lập khung gầm dành riêng cho GT3.Hơn nữa, nó được trang bị nhiều tính năng bổ sung, bao gồm gói Club Sport, gói Sport Chrono, đèn pha bi-xenon, kiểm soát hành trình... Chiếc xe này có thể đã được sản xuất vào năm 2007, nhưng chiếc xe nghệ thuật đã được hoàn thành vào năm 2018, kỷ niệm 55 năm ra đời của cả Porsche 911 và đồng hồ Rolex Daytona.Theo Classic Driver, sau khi biến đổi, chiếc xe nghệ thuật đã được đấu giá tại Monaco cùng năm đó, với số tiền thu được sẽ dành cho mục đích từ thiện. Vào thời điểm đó, giá trị ước tính của nó dao động trong khoảng từ 185.000 đến 230.000 euro (192.800 đô la - 239.700 đô la).Khác xa với mức giá cao ngất ngưởng hiện tại của nó. Quay trở lại năm 2024, chiếc GT3 do Orlinski thiết kế này đã xuất hiện trở lại tại Bồ Đào Nha, chờ đợi một người đam mê có tiền mang nó về nhà. Một tìm kiếm nhanh cho thấy số tiền này là vô lý đối với bất kỳ chiếc 911 nào của thời đại này.Một số ví dụ về 997 GT3 hiện đang được chào bán với giá khoảng 130.000 đô la ở châu Âu, giá bán này gần gấp 10 đến 12 lần xe 911 GT3 thế hệ mới hay cả 911 GT3 RS 992, còn những chiếc Porsche hiện đại duy nhất khác đạt đến mốc 2 triệu đô la là Carrera GT và 935 chỉ sản xuất giới hạn dành cho đường đua cũng như 918 Spyder.Không có gì ngạc nhiên khi mức giá cắt cổ này có thể là lý do khiến chiếc xe vẫn chưa được bán sau hơn một năm kể từ khi được niêm yết. Chắc chắn, đây là một tác phẩm nghệ thuật ô tô độc đáo, nhưng với mức giá này, thật khó để tưởng tượng bất kỳ ai sẽ sớm mua nó.Video: Chi tiết Porsche 997 GT3 "hàng độc" của Richard Orlinski.
Porsche 911 GT3 và GT3 RS từ lâu đã giữ vị trí là biểu tượng của thế giới xe thể thao, được ca ngợi vì mạnh mẽ, cảm giác lái thú vị và sức hấp dẫn không thể phủ nhận. Mặc dù không có gì ngạc nhiên khi những chiếc xe đã qua sử dụng thường có giá cao, nhưng chiếc xe nghệ thuật GT3 độc nhất này đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với mức giá chào bán là 2 triệu USD.
Chiếc xe đang nói đến là một chiếc Porsche 997 GT3 đời 2007 trước khi nâng cấp, thoạt nhìn có vẻ khá chuẩn, mặc dù ở trong tình trạng tuyệt vời. Với 41.240 km trên đồng hồ đo quãng đường và không có bất kỳ thay đổi cơ học rõ ràng nào, bạn có thể tự hỏi điều gì có thể biện minh cho mức giá cao ngất ngưởng như vậy. Vậy, điều gì đã xảy ra?
Câu trả lời nằm ở ngoại thất độc đáo của nó. Lớp sơn của xe là tác phẩm của Richard Orlinski, một nhà điêu khắc người Pháp và nghệ sĩ tân nhạc pop nổi tiếng nhất với những sáng tạo lấy cảm hứng từ động vật ấn tượng.
Để biến chiếc Porsche 911 GT3 đời 997 thành sản phẩm độc nhất vô nhị này phải mất 500 giờ lao động, với 10 lớp sơn xám được sơn tỉ mỉ và 11 lớp màu vàng rực rỡ. Các họa tiết phản ánh phong cách đặc trưng của Orlinski, và dấu ấn cá nhân của ông thực sự được đóng dấu lên xe bằng chữ ký ở phía sau và một tấm kim loại trong cabin.
Trong khi tác phẩm nghệ thuật chiếm hết sự chú ý, mọi thứ bên dưới mui xe vẫn là GT3 nguyên bản. Chiếc xe Porsche 997 GT3 nghệ thuật này vẫn giữ nguyên động cơ 3,6 lít sáu xi-lanh phẳng sản sinh công suất 409 mã lực và thiết lập khung gầm dành riêng cho GT3.
Hơn nữa, nó được trang bị nhiều tính năng bổ sung, bao gồm gói Club Sport, gói Sport Chrono, đèn pha bi-xenon, kiểm soát hành trình... Chiếc xe này có thể đã được sản xuất vào năm 2007, nhưng chiếc xe nghệ thuật đã được hoàn thành vào năm 2018, kỷ niệm 55 năm ra đời của cả Porsche 911 và đồng hồ Rolex Daytona.
Theo Classic Driver, sau khi biến đổi, chiếc xe nghệ thuật đã được đấu giá tại Monaco cùng năm đó, với số tiền thu được sẽ dành cho mục đích từ thiện. Vào thời điểm đó, giá trị ước tính của nó dao động trong khoảng từ 185.000 đến 230.000 euro (192.800 đô la - 239.700 đô la).
Khác xa với mức giá cao ngất ngưởng hiện tại của nó. Quay trở lại năm 2024, chiếc GT3 do Orlinski thiết kế này đã xuất hiện trở lại tại Bồ Đào Nha, chờ đợi một người đam mê có tiền mang nó về nhà. Một tìm kiếm nhanh cho thấy số tiền này là vô lý đối với bất kỳ chiếc 911 nào của thời đại này.
Một số ví dụ về 997 GT3 hiện đang được chào bán với giá khoảng 130.000 đô la ở châu Âu, giá bán này gần gấp 10 đến 12 lần xe 911 GT3 thế hệ mới hay cả 911 GT3 RS 992, còn những chiếc Porsche hiện đại duy nhất khác đạt đến mốc 2 triệu đô la là Carrera GT và 935 chỉ sản xuất giới hạn dành cho đường đua cũng như 918 Spyder.
Không có gì ngạc nhiên khi mức giá cắt cổ này có thể là lý do khiến chiếc xe vẫn chưa được bán sau hơn một năm kể từ khi được niêm yết. Chắc chắn, đây là một tác phẩm nghệ thuật ô tô độc đáo, nhưng với mức giá này, thật khó để tưởng tượng bất kỳ ai sẽ sớm mua nó.
Video: Chi tiết Porsche 997 GT3 "hàng độc" của Richard Orlinski.