Y án sơ thẩm với Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ và đồng phạm

Google News

(Kiến Thức) - HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy từ năm 2000, Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) đã sử dụng bằng đại học giả, cho nên đề nghị xem xét các huân huy chương mà Hệ được tăng để giảm nhẹ tội là không có căn cứ.

Chiều nay (1/11), sau hai ngày xét xử cấp phúc thẩm, Tòa án Quân sự TW bước vào phần tuyên án bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") và các đồng phạm.
Sau khi xem xét các tình tiết có liên quan, HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo của bị cáo Đinh Ngọc Hệ - nguyên thượng tá, Phó TGĐ Tổng Công ty Thái Sơn, giữ nguyên mức án 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ" và 2 năm tù về tội "Sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức", tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.
Y an so tham voi Ut “troc” Dinh Ngoc He va dong pham
 Út "trọc" tại tòa. Nguồn ảnh: Người Lao Động
Trước đề nghị xem xét các huân, huy chương và bằng khen mà Đinh Ngọc Hệ được tặng thưởng để áp dụng tình tiết giảm nhẹ của Viện Kiểm sát, HĐXX xét thấy từ năm 2000, bị cáo đã Hệ mua bảng điểm và Bằng đại học Kinh tế quốc dân, chuyên ngành quản trị. Trong nhiều năm, bị cáo Hệ đã dùng các giấy tờ giả này để đưa vào hồ sơ xét nâng lương, thăng quân hàm tới Thượng tá. Vì vậy, không thể có căn cứ áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho Út "trọc".
Với kháng cáo của Trần Văn Lâm – nguyên tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thái Sơn Bộ Quốc phòng, HĐXX nhận thấy tòa sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, vì vậy không có cơ sở để tiếp tục xem xét các tình tiết giảm nhẹ để giảm hình phạt cho bị cáo. Do đó, Tòa tuyên Lâm 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ".
Đối với Phùng Danh Thắm - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, bị cáo đã không làm hết trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, đã buông lỏng quản lý trong việc quản lý quân nhân Đinh Ngọc Hệ và Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, gây hậu quả nghiêm trọng. Do đó, HĐXX tuyên giữ nguyên án sơ thẩm – 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Phượng Hồng

>> xem thêm

Bình luận(0)