Xử vụ vỡ ống nước sông Đà: Nguyên Phó Chủ tịch TP Hà Nội khai gì?

Google News

Theo nguyên Phó Chủ tịch TP Hà Nội Phí Thái Bình, việc vỡ đường ống nước Sông Đà do nhiều nguyên nhân khách quan, không phải do việc phê duyệt dự án, không thuộc trách nhiệm của HĐQT Vinaconex.

Sáng 6/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi với 9 bị cáo và người liên quan, giám định viên… trong vụ án 18 lần vỡ đường ống nước Sông Đà – Hà Nội.
Trước đó, từ tháng 2/2012 đến tháng 10/2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước Sông Đà đã bị vỡ 18 lần với 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh bị hỏng. Các sự cố khiến đơn vị khai thác phải chi hơn 16,6 tỷ đồng khắc phục hậu quả; làm 177.000 hộ dân bị mất nước sinh hoạt trong 386 giờ với lưu lượng nước bị ngừng trệ hơn 1,7 triệu m3...
Từ đó, 9 bị cáo thuộc các đơn vị sản xuất, lắp đặt đường ống và tư vấn giám sát dự án bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điểm b, Khoản 2 điều 229 BLHS với khung hình phạt tù từ 3 đến 10 năm.
Theo giám định, tuyến ống bị vỡ liên tục có nguyên nhân chính vì ống được sản xuất không đồng đều, không đạt chỉ tiêu độ cứng vòng... Tại tòa, giám định viên tái khẳng định nhà thầu thi công hệ thống ống dẫn nước chưa kiểm tra chất lượng ống, thử nghiệm độ bền dài hạn của ống, có 40 đoạn ống khuyết tật nhưng vẫn được thi công….
Đơn vị giám định đã lấy một đoạn ống tại hiện trường để kiểm tra và thấy không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, trên biên bản, hồ sơ lưu trữ không thấy nhà thầu có ghi nhận để khắc phục. Theo quy định, sau khi lắp đặt ống nhà thầu phải thử lắp đặt tĩnh nhưng do áp lực thi công nên nhà thầu và ban quản lý đã cho lắp đặt toàn bộ tuyến ống.
 Các bị cáo trong vụ án.
Trong vụ án, CQĐT từng khởi tố bị can với các thành viên HĐQT Vinaconex gồm các ông Phí Thái Bình - nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Văn Tuân - nguyên Ủy viên HĐQT kiêm TGĐ và các Ủy viên HĐQT là ông Hoàng Hợp Thương, Vũ Đình Chầm, Tô Ngọc Thành và 2 người có trách nhiệm tham mưu, đề xuất là ông Lại Văn Bích - Giám đốc Ban quản lý dự án; Nguyễn Đức Lưu - Trưởng phòng Đầu tư Vinaconex.
Sau đó, VKSND Tối cao đã ra quyết định hủy bỏ các quyết định khởi tố nói trên vì cho rằng hành vi của họ không đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Được triệu tập đến tòa với tư cách là người liên quan nhưng ông Phí Thái Bình có đơn xin vắng mặt vì lâm bệnh. Vì vậy chủ tọa phiên tòa đã công bố lời khai của nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Lời khai của ông Bình thể hiện, dự án nước sạch Sông Đà xuất phát từ tâm huyết khắc phục tình trạng thiếu nước của nhân dân thủ đô; là dự án tiên phong đi đầu phong trào xã hội hóa, giải quyết nước sạch, đồng thời sử dụng công nghệ mới áp dụng vào dự án.
Dự án có tổng kinh phí là 1.450 tỷ đồng, gồm các nguồn vốn vay của ngân hàng (896 tỷ đồng và hơn 13,6 triệu USD), vốn tự có và vốn khác, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Ông Bình khai, về hiệu quả, giai đoạn 1 của dự án đã cung cấp hơn 500 triệu m3 nước (tương đương 30%) cho người dân thủ đô, góp phần khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nâng cao vệ sinh, sức khỏe cộng đồng.
Cũng theo ông Phí Thái Bình, việc vỡ đường ống nước Sông Đà do nhiều nguyên nhân khách quan, không phải do việc phê duyệt dự án, không thuộc trách nhiệm của HĐQT Vinaconex. Nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khẳng định nhà máy được lựa chọn có đủ năng lực sản xuất ra ống phục vụ dự án...
Theo Xuân An/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)