Xôn xao “môn Ngữ văn thi trắc nghiệm”, Bộ GD&ĐT lên tiếng

Google News

Bộ GD&ĐT khẳng định: Không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn.

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao trước thông tin lan truyền, từ năm học 2022-2023 bắt đầu thực hiện hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan đối với thi môn Ngữ văn ở một số khối lớp. Theo đó, phần làm văn (viết) chỉ còn 4,0 điểm và phần đọc hiểu nâng lên 6/10 điểm.
Xon xao “mon Ngu van thi trac nghiem”, Bo GD&DT len tieng
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 môn Ngữ văn. Ảnh: Mai Loan. 
Trước thông tin này, Bộ GD&ĐT đã có thông tin chính thức tới báo chí.
Bộ GĐ&ĐT cho hay, để triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức tập huấn giáo viên cốt cán toàn quốc nhằm nâng cao năng lực của giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả đề kiểm tra, đánh giá các môn học theo chương trình mới.
Một trong những nội dung tập huấn là hướng dẫn kĩ thuật viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan đây là phần chung dành cho tất cả các môn học).
Việc tập huấn nhằm giúp giáo viên nắm được các công cụ đánh giá khác nhau, tính ưu việt của từng công cụ, qua đó quyết định sử dụng phù hợp, hiệu quả từng công cụ trong đánh giá, đảm bảo phát huy được năng lực, phẩm chất của học sinh.
Trên nguyên tắc giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục về chuyên môn, giáo viên căn cứ vào yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ văn để lựa chọn các hình thức kiểm tra, đánh giá theo đúng quy định .
Trước đó, vào tháng 7/2021, để tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn 3175/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
Theo công văn này, không yêu cầu cụ thể hình thức kiểm tra đánh giá mà nhấn mạnh việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá chính xác, khách quan phẩm chất và năng lực học sinh theo yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018;
Phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh; tạo cơ hội cho học sinh phát huy khả năng sáng tạo, gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng; khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
"Không có văn bản nào hướng dẫn hoặc chỉ đạo việc bắt buộc sử dụng hình thức trắc nghiệm khách quan kết hợp tự luận trong kiểm tra đánh giá định kì đối với môn Ngữ văn", Bộ GD&ĐT khẳng định.
>>> Mời độc giả xem thêm video  Ra mắt công nghệ thực tế ảo tương tác trong giáo dục:

(Nguồn: VTV)

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)