Xe biển xanh đâm container ở Quảng Ninh: "Có thể khởi tố hình sự"

Luật sư cho rằng, cơ quan điều tra cần xác minh làm rõ tốc độ của xe biển xanh, có thể kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển... nếu lái xe container không cảnh báo khi lùi xe thì sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Liên quan đến vụ xe biển xanh đâm xe container ở Quảng Ninh khiến 4 người thương vong vào tối 26/12, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, khiến 2 người tử vong, 2 người bị trọng thương và hai xe bị hư hại nặng. Bởi vậy trong trường hợp nếu một trong hai bên có lỗi thì có thể khởi tố vụ án hình sự.
Xe bien xanh dam container o Quang Ninh:
 Hiện trường vụ tai nạn xe biển xanh đâm container
"Cơ quan điều tra cần phải xác minh làm rõ tốc độ của xe biển xanh, khả năng chú ý quan sát của tài xế và có thể kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện này. Đồng thời sẽ làm rõ hướng di chuyển, vận tốc di chuyển và khi lùi xe thì xe container có bật đèn cảnh báo hay không?
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy lái xe biển xanh đã chạy quá tốc độ, không chú ý quan sát hoặc lái xe container đã không cảnh báo khi lùi xe thì sẽ khởi tố vụ án hình sự" - luật sư Cường nói.
Cũng theo luật sư Cường, đây là vụ việc nghiêm trọng bởi vậy cơ quan điều tra đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết để lại, lấy lời khai người làm chứng về những người có liên quan để có kết luận về yếu tố lỗi, trên cơ sở đó sẽ có quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự.
"Với những tình huống như thế này thì thường ít nhất sẽ có một bên có lỗi thiếu chú ý quan sát hoặc không bật đèn tín hiệu cảnh báo. Trường hợp cả hai bên đều có lỗi thì sẽ khởi tố cả hai bên lái xe" - luật sư Cường nhìn nhận.
Tại Điều 16, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định như sau: 
1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.
2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.
Theo quy định này, khi lùi xe, người điều khiển xe phải có tín hiệu cần thiết báo lùi. Còn tại Nghị định 100/2019 thì quy định khi lùi xe, người điều khiển xe phải có tín hiệu báo trước.
Như Báo Kiến Thức đã đưa tin, vào 19h50’ ngày 26/12, tại Km 194+400, QL18, thuộc xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, xe ôtô đầu kéo BKS 34C-140.12 kéo theo sơmi rơmooc BKS 34R-016.95, do tài xế Nguyễn Văn Ngọc (SN 1985, trú tại xã Hợp Tiến, Nam Sách, Hải Dương) điều khiển, lùi từ trong quán bên phải đường hướng Móng Cái - Hạ Long ra đường quốc lộ.
Đúng lúc này, xe ô tô biển xanh BKS 14A-011.88, do Nguyễn Thế Vinh (SN 1973) lái xe, trên xe chở 4 người, gồm: Đỗ Văn Thao (SN 1983), Dương Đức Hưng (SN 1966), Nguyễn Thế Vinh và Nguyễn Xuân Quỳnh (SN 1977), đều trú tại Quảng Ninh, di chuyển hướng Hạ Long - Móng Cái đi đến, đâm trực diện vào đuôi sau thành bên phải và bánh sau của xe container, rồi văng sang bên trái đường.
Được biết, xe biển xanh BKS 14A- 011.88 gặp nạn tại Tiên Yên tối 26/12 được xác định thuộc Sở Văn hoá và thể thao tỉnh Quảng Ninh. Cả 4 người trên chiếc xe biển xanh này đều là tài xế xe công vụ, thuộc Sở Văn hoá và thể thao tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng khác trên địa bàn.
>>>Mời quý độc giả xem thêm video: Khoảng khắc xe biển xanh đâm container làm 4 người thương vong ở Quảng Ninh

 


Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)