Vụ cháy xe Mercedes: Nữ tài xế, giày cao gót... nhà giam rộng cửa đón

Google News

(Kiến Thức) - Nữ tài xế lái xe BMW gây tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh, TP HCM đã phải chịu 3 năm 6 tháng tù. Với hành vi gây tai nạn tương tự, nữ tài xế điều khiển xe ôtô Mercedes GLC 250 gây tai nạn tại ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (Hà Nội) sẽ đối mặt mức án nào?

Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vào sáng 20/11, khi một chiếc ô tô Mercedes do người phụ nữ điều khiển đâm lao vào nhiều phương tiện dừng chờ đèn đỏ khiến 1 phụ nữ tử vong, sau đó xe ô tô gây tai nạn bốc cháy ngùn ngụt.
Vụ tai nạn xe Mercedes đâm loạt xe máy rồi bốc cháy đang thu hút sự chú ý của dư luận.
Sau đó, nữ tài xế điều khiển ôtô Mercedes GLC 250 gây tai nạn  đã đến trụ sở Công an để trình diện được xác định là là bà Vũ Thị Hồng Thái (SN 1971, ở phường Trung Hoà). Bước đầu bà Thái khai nhận trong lúc dừng đèn đỏ, do tâm lý không ổn định nên đã không làm chủ được tốc độ gây ra vụ tai nạn nói trên.
Vu chay xe Mercedes: Nu tai xe, giay cao got... nha giam rong cua don
Nữ tài xế tại hiện trường vụ tai nạn. 
Đáng chú ý, hình ảnh clip quay lại tại hiện trường cho thấy, thời điểm xảy ra tai nạn, nữ tài xế điều khiển ôtô Mercedes đi giày cao ngót. Hình ảnh này làm nhiều người nhớ lại vụ án nữ tài xế BMW Nguyễn Thị Nga đi giày cao gót gây tai nạn đâm vào hàng loạt xe đang dừng đèn đỏ tại ngã tư Hàng Xanh (TP HCM) khiến một người chết tại chỗ, 5 người bị thương vào đêm ngày 21/10/2018.
Lời khai của nữ tài xế lái xe BMW, thời điểm trước khi xảy ra vụ tai nạn, nữ tài xế đi dự tiệc sinh nhật cha đến 22h, có uống rượu bia nhưng "tỉnh táo" nên quyết định tự lái xe về. Khi đến ngã tư Hàng Xanh bà thấy tín hiệu đèn đỏ nên đạp thắng nhưng quai hậu giày cao gót bị vướng. Sau đó, đạp trúng vào cần ga khiến ôtô lao về trước húc hàng loạt xe.
Do vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Khoản 2 Điều 260 BLHS 2015, ngày 17/6/2019, TAND quận Bình Thạnh (TP HCM) tuyên phạt bà Nguyễn Thị Nga (47 tuổi) 3 năm 6 tháng tù. Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi tương tự, nữ tài xế điều khiển xe ôtô Mercedes GLC 250 Vũ Thị Hồng Thái sẽ phải đối mặt mức án nào?
Clip: Cận cảnh chiếc Mercedes GLC 250 bốc cháy dữ dội.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, để xác định hành vi và tội danh của nữ tài xế điều khiển xe ôtô Mercedes GLC 250 gây tai nạn tại ngã tư Lê Văn Lương - Nguyễn Ngọc Vũ (TP Hà Nội), cơ quan công an cần phải làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Tuy nhiên, hậu quả hiện tại của vụ tai nạn được xác định khiến 1 người chết, chiếc xe ô tô và một số phương tiện bị cháy rụi và căn cứ lời khai ban đầu của nữ tài xế cho thấy có dấu hiệu Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260 BLHS 2015).
Luật sư Hoàng Tùng cho rằng, cơ quan điều tra cần làm rõ, trong quá trình điều khiển xe Mercedes gây tai nạn, nữ tài xế có sử dụng chất kích thích như rượu, bia hay không? Có giấy phép lái xe theo quy định hay không? Ngoài một nạn nhân tử vong, có ai bị thương tích hay không? Gây thiệt hại về tài sản cho người khác là bao nhiêu?...
“Căn cứ vào các tình thiết và kết quả điều tra cụ thể để định khung hình phạt cho nữ tài xế theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Điều 260 BLHS 2015 về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nếu đủ căn cứ để kết tội, nữ tài xế có thể đối mặt với mức án từ 1 đến 5 năm tù. Nếu có các tình tiết tăng nặng có thể đối mặt mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.
Ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự, nữ tài xế phải thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra.
Vu chay xe Mercedes: Nu tai xe, giay cao got... nha giam rong cua don-Hinh-2
 Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa.
Việc bồi thường sẽ do các bên thỏa thuận hoặc áp dụng quy định của pháp luật như sau:
Bồi thường thiệt hại về tính mạng: áp dụng Điều 591 Bộ luật Dân sự năm 2015 với các khoản chi phí như: chi phí trong việc cứu chữa, chi phí hợp lý trong việc mai táng, khoản bù đắp tổn thất tinh thần cho người thân thích…không quá 100 lần mức lương cơ sở…
Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm hại: áp dụng quy định tại Điều 590 BLDS đối với những người bị thương khác khi xe ôtô gây tai nạn.
Bồi thường về tài sản: Tai nạn này đã gây ra hư, hỏng tài sản của người khác, do đó mà nữ tài xế cũng phải tiến hành bồi thường cho tài sản đã hỏng và chi phí sửa chữa đối với tài sản có thể khắc phục được.
“Trong trường hợp nữ tài xế điều khiển xe Mercedes không phải chủ sở hữu của chiếc xe này thì cần phải xác định chủ sở hữu chiếc xe là ai? Tài xế điều khiển xe là xe đi mượn hay đi thuê? Thông qua đó có thể xác định được trách nhiệm cũng như quyền của chủ sở hữu trong vụ việc này”, Luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)