Vỡ đê vì đặt cống ẩu, cuộc sống người dân cù lao bị đảo lộn

Google News

Vườn cây, ao cá đang chuẩn bị thu hoạch nhưng do vỡ đê bất ngờ làm thiệt hại nặng, gần 40 hộ dân ở khu vực vành đai cù lao đang rất hoang mang, lo lắng.

Theo bà con ở khu vực vành đai cù lao thuộc địa phận ấp Phú Thạnh 4, xã Đồng Phú, huyện Long Hồ (Vĩnh Long), cho biết khuya 6-10, một đoạn đê bao ở địa phương đã bị vỡ làm nước tràn vào ảnh hưởng đến diện tích sản xuất nông nghiệp của bà con. Bà Võ Thị Sáu, một người có gần 20 năm trồng nhãn, cho biết trước giờ trồng nhãn nhưng chưa từng bị thiệt hại gì, nhưng vụ vỡ đê vừa xảy ra đã làm bà mất trắng.
Vo de vi dat cong au, cuoc song nguoi dan cu lao bi dao lon
 

Vo de vi dat cong au, cuoc song nguoi dan cu lao bi dao lon-Hinh-2
Vỡ đê bất ngờ làm diện tích trồng nhãn của các hộ dân đối diện nguy cơ mất trắng. 
Cùng hoàn cảnh đó, anh Trần Văn Đức chia sẻ, gia đình anh trồng khoảng 3 công nhãn đang chuẩn bị cho thu hoạch, nhưng chỉ trong một đêm, cả diện tích chìm trong biển nước. "Nhãn đang có trái, khoảng một tháng nữa là tôi thu hoạch mà giờ nước ngập vậy đó. Giá thời điểm giờ là 25.000 đồng/kg, tính sơ thì thiệt hại hơn 70 triệu", anh Đức buồn bã nói.
Vo de vi dat cong au, cuoc song nguoi dan cu lao bi dao lon-Hinh-3
 

Vo de vi dat cong au, cuoc song nguoi dan cu lao bi dao lon-Hinh-4
Sự cố vỡ đê làm đảo lộn cuộc sống bà con.
Vườn cây, ao cá đang chuẩn bị thu hoạch nhưng do đê vỡ bất ngờ làm thiệt hại nặng, gần 40 hộ dân ở khu vực vành đai cù lao này đang rất hoang mang, lo lắng cho thiệt hại của diện tích sản xuất nông nghiệp của mình. Anh Trần Văn Quý cho hay giải pháp tạm thời để cứu vườn cây ăn trái là dùng máy bơm hút nước ra. Tuy nhiên, vấn đề khó hiện nay là mực nước sông đang lớn, thời tiết thì đang mưa nên bơm nhưng rút cũng không được bao nhiêu. "Nếu nước ngập đêm nay và mai nữa thì nó sẽ bị héo lá toàn bộ", anh Quý tâm sự.
Vo de vi dat cong au, cuoc song nguoi dan cu lao bi dao lon-Hinh-5
 

Vo de vi dat cong au, cuoc song nguoi dan cu lao bi dao lon-Hinh-6
 Sự cố vỡ đê được xác nhận là do đơn vị thi công tiến hành đặt ống.
Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng và phương tiện tại chỗ cùng với người dân địa phương khẩn trương khắc phục sự cố vỡ đê. Song song đó, ngành chức năng địa phương cũng sử dụng các máy bơm công suất lớn hút nước từ trong khu vực bị ngập ra ngoài nhằm giảm bớt thiệt hại cho các vườn cây ăn trái và ao nuôi cá của người dân.
Nguyên nhân của việc nước tràn bất ngờ, ông Nguyễn Văn Tấn, quyền Chủ tịch UBND xã Đồng Phú, thông tin: "Do đơn vị thi công đặt cống không kiểm tra lại, nên con nước tối qua lớn bất ngờ dẫn đến sạt lở bờ đê. Về vấn đề ảnh hưởng hoa màu, cây trái, chăn nuôi thì địa phương sẽ thống kê lại để sau này có hướng khắc phục cho bà con".
Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, những ngày tới mực nước khu vực ĐBSCL sẽ còn tiếp tục lên cao. Vì vậy, người dân cần chủ động gia cố lại bờ bao xung quanh khu vực sản xuất nông nghiệp của mình để phòng nước ngập. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần phối hợp với các cơ quan chuyên môn, khảo sát các khu vực trọng yếu, khẩn trương thi công, gia cố các điểm có nguy cơ sạt lở nhằm tránh tình trạng vỡ đê gây hậu quả đáng tiếc cho người dân trong mùa mưa bão 2018.
Theo Song Anh/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)