Vẫn có cách “bắt” được ông Trịnh Xuân Thanh

Google News

Theo ý kiến Luật sư, vẫn có những cách khác nhau để “bắt” được ông Trịnh Xuân Thanh sau khi ông này bỏ trốn bị truy nã.

Ngày 16/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can số 363/C46(P12) đối với ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ Luật Hình sự. Đồng thời ra Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét đối với Trịnh Xuân Thanh.
Trả lời phỏng vấn Báo Điện tử Tổ Quốc, Luật sư Trần Viết Hưng, Trưởng văn phòng Luật sư Công lý Hà Nội cho hay, như vậy lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Xuân Thanh cũng đã được Viện kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn.
Van co cach bat duoc ong Trinh Xuan Thanh
 Lệnh truy nã ông Trịnh Xuân Thanh. Nguồn ảnh: cand.com.vn
“Theo tôi được biết thì cơ quan cảnh sát điều tra vẫn chưa bắt được ông Trịnh Xuân Thanh vì ông này hiện không có mặt tại nơi cư trú và có thông tin ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài cho nên Cơ quan cảnh sát điều tra phải áp dụng các điều 34, 82, 161, 169, 187, 256 và 260 Bộ luật tố tụng Hình sự để ban hành Quyết định truy nã toàn quốc và truy nã điều quốc tế đối với Trịnh Xuân Thanh” -luật sư Hưng cho biết.
Trả lời câu hỏi về việc nếu ông Trịnh Xuân Thanh đang trốn tại đất nước mà Việt Nam chưa ký Hiệp định tương trợ tư pháp về việc dẫn độ tội phạm, Luật sư Hưng cho hay, khi ấy việc dẫn độ ông Thanh về nước để điều tra, truy tố và xét xử là rất khó khăn, tuy nhiên vẫn có những cách để giải quyết vấn đề này.
Theo Luật sư Hưng, Việt Nam có thể áp dụng các Điều ước quốc tế liên quan mà cả hai quốc gia là thành viên. Khi đó, vấn đề dẫn độ tội phạm có thể được thực hiện theo sự thoả thuận song phương giữa hai Chính phủ với nhau nhưng là trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại, thương lượng thông qua con đường ngoại giao và không được trái với pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế và tập quán quốc tế.
Việt Nam chúng ta là thành viên của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) do vậy Cơ quan cảnh sát điều tra sẽ phải thông qua Văn phòng Interpol Việt Nam để đề nghị Ban Tổng thư ký tổ chức Interpol ra quyết định truy nã quốc tế ông Trịnh Xuân Thanh.
“Nếu ông Thanh bị bắt giữ theo lệnh truy nã quốc tế của Interpol Việt Nam tại một quốc gia nào đó trên thế giới thì sẽ phải được thực hiện việc dẫn độ theo quy định của pháp luật nước sở tại trên cơ sở yêu cầu dẫn độ của Chính phủ Việt Nam” – Luật sư Hưng cho hay.
Trả lời báo chí hôm nay, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho biết, dù Việt Nam và một số nước chưa kí kết hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự riêng với nhau nhưng 2 quốc gia vẫn có thể áp dụng các điều ước quốc tế liên quan mà cả 2 quốc gia là thành viên. Khi đó, vấn đề dẫn độ tội phạm có thể được thực hiện theo thoả thuận giữa 2 chính phủ, trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái với pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế và tập quán quốc tế.
Theo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)