Tòa án Nhân dân tối cao yêu cầu xử nghiêm tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Google News

(Kiến Thức) -Ngày 9/4, Tòa án nhân dân Tối cao cho biết, đơn vị vừa ban hành công văn 68 đề nghị các cấp, đơn vị trực thuộc xét xử nghiêm khắc các vụ án xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em.

Công văn nêu rõ, thời gian vừa qua, loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng với nhiều vụ việc nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận xã hội. Bên cạnh đó, việc triển khai các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các đạo luật có liên quan và các hướng dẫn thi hành trong thực tiễn điều tra, truy tố, xét xử cũng phát sinh một số khó khăn vướng mắc.
Để kịp thời phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em cũng như bảo vệ quyền lợi cho bị hại, TAND Tối cao yêu cầu Chánh án, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc TAND Tối cao trong quá trình thụ lý giải quyết các vụ án xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc các đạo luật mới được Quốc hội thông qua, xét xử đúng người đúng tội; các hình phạt và biện pháp tư pháp được áp dụng bảo đảm nghiêm khắc.
Toa an Nhan dan toi cao yeu cau xu nghiem toi pham xam hai tinh duc tre em
Hình ảnh một bé gái bị sàm sỡ trong thang máy tại một chung cư ở TP HCM.
Trong quá trình xét xử, các tòa án phải đảm bảo các quyền của trẻ em, người chưa thành niên theo nguyên tắc “bảo đảm lợi ích tốt nhất của người dưới 18 tuổi”.
Tòa án cũng phải liên hệ với Viện KSND, công an để đưa vụ án ra xét xử đúng thời gian luật định.
Toa an Nhan dan toi cao yeu cau xu nghiem toi pham xam hai tinh duc tre em-Hinh-2
Công văn của Tòa án nhân dân Tối cao. 
Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ án xâm hại tình dục, bạo lực trẻ em khiến dư luận phẫn nộ như bé gái 9 tuổi bị đối tượng Nguyễn Trọng Trình (31 tuổi, trú tại xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) dâm ô tại vườn chuối, gây chảy máu vùng kín, gãy răng hàm, rạn xương hay như vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy tại một chung cư ở TP HCM khiến dư luận bức xúc...
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)