Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc tăng giá điện trong tuần tới

Google News

(Kiến Thức) - Phó Tổng thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì thanh tra việc tăng giá điện trong đầu tuần tới.

Nếu có lỗi của ngành điện thi phải xin lỗi và xử lý nghiêm khắc sai phạm
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, PV đã đặt nhiều câu hỏi liên quan việc tăng giá điện. Đáng chú ý là các câu hỏi như: Có ý kiến cho rằng, Bộ Công thương vừa là cơ quan trình vừa là cơ quan tăng giá điện thì có phải là “vừa đá bóng, vừa thổi còi” hay không? Thủ tướng vừa qua có yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra giá điện. Vậy Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành như thế nào, bắt đầu từ đâu? Trách nhiệm giám sát của Bộ Công thương trong việc để tăng giá điện ra sao?
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã căn cứ vào các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, xét đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như xét điều kiện thực tiễn, và cùng phối hợp với các bộ ngành liên quan báo cáo, trình lên lên Chính phủ xem xét việc điều chỉnh tăng giá điện.
Thanh tra Chinh phu se thanh tra viec tang gia dien trong tuan toi
Quang cảnh cuộc họp báo Chính phủ. Ảnh: VGP 
Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến phê duyệt Bộ Công Thương thực hiện, tăng giá 8,36% từ 20/3.
“Sau một tháng thực hiện giá điện mới, cuối tháng 4 vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều phản ánh về việc người tiêu dùng có hóa đơn tiền điện tăng cao. Chúng tôi chia sẻ với những bức xúc của người tiêu dùng khi nhận được hóa đơn tiền điện cao hơn, phải bỏ ra số tiền chi trả tiền điện lớn hơn trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương với chức năng quản lý Nhà nước đã thực hiện các biện pháp như: Yêu cầu EVN phải tiếp nhận xử lý giải đáp đầy đủ thắc mắc của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện tháng 4, trong trường hợp có lỗi của ngành điện thì phải xin lỗi và phải xử lý nghiêm khắc sai phạm.
“EVN tiếp tục thông tin, tuyên truyền về việc điều chỉnh giá điện để khách hàng hiểu rõ về cách tính mới, nguyên nhân tăng, mục đích tính giá điện theo bậc thang đối với hộ gia đình. Cuối cùng, EVN phải tiếp tục hoàn thiện cải tiến chất lượng phục vụ khách hàng tốt hơn, đặc biệt trong những tháng nắng nóng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ngày 2/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ra Quyết định có 3 đoàn công tác kiểm tra thực hiện điều chỉnh giá điện theo đúng Quyết định 846 của Bộ Công Thương liên quan đến giá điện.
“Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo lập đoàn Thanh tra Chính phủ làm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Công Thương kiểm tra việc này, sớm kết luận để việc tăng giá điện thực hiện đúng các quy định chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói.
Theo Thứ trưởng Hải, trước khi có quyết định tăng giá điện, Bộ Công Thương cùng các cơ quan thẩm định, trong đó có Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính và nhiều cơ quan liên quan, đã có đánh giá tác động trình Chính phủ xem khi tăng giá điện ảnh hưởng mặt hàng khác như thế nào. Còn lãnh đạo Chính phủ, cụ thể là Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã yêu cầu Bộ Công Thương đánh giá tác động gián tiếp tăng giá điện, báo cáo lại các cấp có thẩm quyền.
“Ngay sáng nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Điều hành giá họp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cụ thể là Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, đã khẳng định, tính toán trong tháng 4 có mức tăng CPI hợp lý, bảo đảm vẫn thực hiện được mục tiêu về chỉ số CPI Chính phủ trình Quốc hội dưới 4%, thậm chí có thể dao động 3,3-3,9% trong năm 2019”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Vì sao Bộ Công Thương lại đưa thông tin việc điều chỉnh giá điện vào danh mục Bí mật Nhà nước?
Cũng tại cuộc họp báo, PV đặt câu hỏi về việc Lãnh đạo Bộ Công Thương mới đây đã trả lời Bộ đang nghiên cứu, đề xuất sửa biểu giá điện. Xin hỏi hướng sửa đổi sẽ như thế nào? Tại sao Bộ Công Thương lại đưa thông tin việc điều chỉnh giá điện và giá xăng dầu vào danh mục Bí mật Nhà nước của ngành? Căn cứ nào để thực hiện việc này?
Trả lời câu hỏi trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, liên quan đến đề xuất sửa giá điện bậc thang, bất cứ quy định nào đưa ra mà không hợp lý thì dù mới đưa ra, nếu cần thiết sửa thì vẫn phải sửa trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo chiến lược sử dụng năng lượng hiệu quả, phù hợp thực tiễn của Việt Nam.
Về dự thảo danh mục Bí mật Nhà nước của ngành,Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công Thương đã đưa ra danh mục có 2 mặt hàng điện và xăng dầu. Tuy nhiên, đây không phải là giá mặt hàng này mà là phương án tính toán để trình các cấp có thẩm quyền trước khi công bố. Hiện nay giá xăng đã theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước nhưng đây là mặt hàng thiết yếu, tác động trực tiếp đến kinh tế vĩ mô và đời sống nhân dân, dễ gây ra lạm phát kỳ vọng ảnh hưởng đến đời sống. Tương tự như vậy với giá điện. Vì thế, Bộ muốn đưa 2 nhóm hàng này vào danh mục Bí mật Nhà nước trước khi công bố giá chính thức.
Thanh tra Chinh phu se thanh tra viec tang gia dien trong tuan toi-Hinh-2
 Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải.
Về căn cứ, Bộ Công Thương căn cứ vào Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước đã được Quốc hội thông qua ngày 15/11/2018 và có hiệu lực từ 1/7/2020, quy định việc lập, thẩm định, ban hành danh mục bí mật nhà nước, thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước, gia hạn thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước... có hiệu lực từ 1/1/2019. Triển khai luật này, Thủ tướng giao trách nhiệm cho các bộ trong chủ trì xây dựng danh mục bí mật nhà nước thuộc ngành, lĩnh vực quản lý.
Ngoài ra, việc lập danh mục mới các bí mật nhà nước trong ngành Công Thương căn cứ vào Quyết định số 106 về danh mục bí mật nhà nước độ Tuyệt mật, Tối mật trong ngành Công Thương được Thủ tướng ban hành năm 2008. Bộ Công an cũng đã ban hành quyết định về danh mục bí mật nhà nước độ Mật của ngành Công Thương nhằm quy định về việc bảo vệ bí mật nhà nước trong ngành.
Sẽ thanh tra việc tăng giá điện ngay trong tuần tới
Tại cuộc họp báo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì thanh tra việc tăng giá điện, TTCP sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đầu tuần tới triển khai ngay việc này.
“Tinh thần làm bảo đảm, kết luận chính xác khách quan, làm rõ đúng sai theo chỉ đạo của Thủ tướng về điều chỉnh giá bán điện; thứ hai là phương pháp tính,  cách tính sau khi có quyết định. Sau khi có kết luận, chúng tôi sẽ bảo đảm công khai theo quy định kết luận thanh tra”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)