“Sóng ngầm” ở chùa Nga Hoàng: “2 phe đấu đá, chính quyền đau đầu“

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) cho biết, sau khi sư Thích Thanh Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên xả giới, hoàn tục thì tại chùa đang có 2 phe đấu đá nhau, chính quyền cũng rất đau đầu giải quyết.

 

 

Liên quan đến phản ánh “Sóng ngầm” chùa Nga Hoàng sau khi sư Thích Thanh Toàn bị tố gạ tình hoàn tục mà Kiến Thức đã phản ánh, trả lời PV, ông Đào Xuân Định - Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) cho biết những phản ánh của báo là đúng thực tế. 
Ông Định nói: "Sự việc xảy ra ở chùa Nga Hoàng suốt mấy tháng qua là vấn đề mà chính quyền đang đau đầu. Về cơ bản, bên trong chùa Nga Hoàng xuất hiện 2 phe ngấm ngầm đấu đá nhau. Một bên được Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo cử về trông nom, một bên là những phật tử theo ông Toàn (sư Toàn, tên thế danh là Lê Hữu Long, sinh năm 1976, quê Quảng Trị) đã lâu tìm cách gây khó dễ.
Nhiều lần, các sư thầy mới đến bị hội người của bà Lĩnh khóa cổng chùa và một số phòng bên trong không cho các sư thầy vào. Sự việc được báo lên chính quyền, UBND thị trấn Hợp Châu cũng đã phối hợp với Công an huyện Tam Đảo xuống giải quyết, lập biên bản, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa chấm dứt."
“Song ngam” o chua Nga Hoang: “2 phe dau da, chinh quyen dau dau“
Ông Đào Xuân Định - Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu cho biết, chuyện "sóng ngầm, đấu đá tại chùa Nga Hoàng khiến chính quyền rất đau đầu.
Theo ông Định, chùa Nga Hoàng có từ ngày xưa nhưng chỉ là ngôi chùa bé và không có sư trông nom. Từ năm 2008, sư Toàn về làm trụ trì thì chùa được xây dựng khang trang và các phật tử đến chùa cũng đông lên trông thấy.
Sau đó thì trụ trì chùa Nga Hoàng bị tố gạ tình nữ phóng viên rồi xin hoàn tục, xả giới. Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu ông Toàn bàn giao chùa nhưng hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối chưa giải quyết triệt để. 
Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu nói thêm: "Chính quyền nhiều lần gọi bà Trần Thị Lĩnh lên làm việc, bà Lĩnh cho biết, lý do bà trông nom tài sản trong chùa do trước khi xả giới, hoàn tục, ông Toàn đã bàn giao cho bà trông nom.
Số tài sản ông Toàn để lại gồm gần 6.000 m2 đất, toàn bộ diện tích này được ông Toàn cho biết là do ông tự bỏ tiền ra mua, chuyển nhượng. Tuy nhiên, việc mua bán chuyển nhượng này không thông qua chính quyền địa phương.
Diện tích 6.000m2 này sư Toàn nói là của riêng, không liên quan đến chùa Nga Hoàng. Chúng tôi nhiều lần liên hệ với ông Toàn để làm rõ nhưng không liên lạc được." 
Về hướng giải quyết những tranh chấp, đấu đá tại chùa Nga Hoàng, Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Châu cho biết, hiện tại, UBND huyện Tam Đảo và chính quyền thị trấn Hợp Châu thành lập Tổ công tác giải quyết dứt điểm vụ việc chùa Nga Hoàng, đích thân Phó chủ tịch huyện Tam Đảo Nguyễn Hồng Hiệp làm tổ trưởng.
"Khâu đo đạc, kiểm đếm đã được tổ công tác tiến hành tại chùa Nga Hoàng. Sau khi mọi việc xong sẽ sẽ làm việc lại Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo để giải quyết dứt điểm vụ việc.
Số diện tích gần 6.000 m2 đất mà ông Toàn nói là của riêng nhưng đó là do ông Toàn nói chứ chính quyền địa phương chưa xác nhận. Hơn nữa, ông Toàn mua ngầm chứ không thông qua ủy ban. Hiện nay, khu đất ngoài chùa Nga Hoàng người dân vẫn đang cấy cày, chính quyền nỗ lực liên hệ nhưng ông Toàn vẫn không xuất hiện để giải quyết" - ông Định nói.
“Song ngam” o chua Nga Hoang: “2 phe dau da, chinh quyen dau dau“-Hinh-2
Ông Toàn không chịu bàn giao 6.000m2 đất cho chùa vì cho rằng số đất đó do ông tự bỏ tiền ra mua.
Trao đổi với PV về sự việc trên, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo - Đại đức Thích Thanh Phương cho hay: "Sau khi sư Toàn xin được xả giới và được Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý.
GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc và GHPGVN huyện Tam Đảo đã cử sư thầy Thích Huệ Tịnh đến chùa Nga Hoàng tạm thời đảm nhiệm chức trụ trì thay cho sư Toàn và trông nom cũng như là hướng dẫn các phật tử tụng kinh, niệm phật.
“Song ngam” o chua Nga Hoang: “2 phe dau da, chinh quyen dau dau“-Hinh-3
'Sóng ngầm' đang tồn tại ở chùa Nga Hoàng.
Quyết định bổ nhiệm sư thầy Thích Huệ Tịnh đã có nhưng do vướng vào đợt dịch COVID-19 nên đã tạm thời hoãn lại.
Khi sư thầy Thích Huệ Tịnh đến chùa bị một số phật tử thân tín của sư Toàn cản trở và phá rối. GHPGVN huyện Tam Đảo đang đợi chính quyền vào cuộc giải quyết mọi việc rõ ràng: Đâu là đất chùa Nga Hoàng, đâu là đất của sư Toàn thì sẽ có quyết định bổ nhiệm trì chùa Nga Hoàng sau."
Còn Phó ban quản lý Đình chùa Nga Hoàng ông Hán Phi Thường cho biết thêm: "Chúng tôi được xã Hợp Châu thành lập Ban quản lý Đình Chùa với 9 thành viên, trong đó có 6 trưởng thôn. Tất cả đều thương các thầy về đây nhưng lại bị 1 nhóm người xua đuổi. 
Những phật tử ở nơi khác đến, họ là các đệ tử sư Toàn và làm theo sự chỉ đạo của bà Trần Thị Lĩnh, họ khóa các căn phòng, chánh điện trong chùa và chúng tôi cũng không thể giải quyết được.
"Mong muốn của Ban quản lý Đình chùa Nga Hoàng là giữa UBND huyện Tam Đảo và Giáo hội Phật giáo huyện sớm thống nhất để đưa ra phương án giải quyết thấu đáo, trả lại sự yên bình cho địa phương, đặc biệt là chùa Nga Hoàng" - ông Hán Phi Thường nói. 
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.

Cuối tháng 9/2019, Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh, một nữ phóng viên của báo này trong quá trình tác nghiệp viết bài điều tra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đã bị nhà sư Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) có hành vi "gạ tình".

Ngày 5/10, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp thường kỳ nhằm giải quyết các vấn đề Phật sự, trong đó, có việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn.

Tại cuộc họp trên, nhà sư Thích Thanh Toàn đã có tờ trình xin xả giới và hoàn tục vì không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Đồng thời, sư Toàn xin bàn giao lại chùa Nga Hoàng cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, sư Toàn còn mong muốn xin giữ lại tài sản cá nhân của mình.

Sư Toàn cho rằng, toàn bộ tài sản là trang trại ở khu vực chùa Nga Hoàng là của mình, không thuộc chùa và có trị giá khoảng 200-300 tỷ đồng. 

Đại đức Thích Tâm Vượng - Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, giáo hội chỉ tiếp nhận và quản lý các tài sản hợp pháp cơ sở tôn giáo chùa Nga Hoàng khi Đại đức Thích Thanh Toàn bàn giao có sự chứng kiến, tham dự của các cấp chính quyền.  

Vi Di

>> xem thêm

Bình luận(0)