“Sóng ngầm” chùa Nga Hoàng sau khi sư Thích Thanh Toàn bị tố gạ tình hoàn tục

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi sư thầy Thức Thanh Toàn bị tố gạ tình phóng viên hoàn tục, chùa Nga Hoàng hiện vẫn chưa có chủ trì mới. Trong ngôi chùa yên tĩnh vẻ bề ngoài này lại xuất hiện những "sóng ngầm" phía trong.

Sóng ngầm chùa Nga Hoàng sau khi sư Toàn hoàn tục 
Một ngày hè tháng 5 oi ả, PV có dịp trở lại chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) sau sự việc sư Thích Thanh Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên đã hoàn tục.
Chùa Nga Hoàng nằm giữa cánh đồng của địa phương, cách khá xa khu dân cư nhìn rất khang trang và bề thế. Sau khi sư thầy Thích Thanh Toàn hoàn tục trả lại chùa cho Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc ngôi chùa trở nên yên ắng, vắng vẻ hơn so với trước. 
Tuy nhiên, đó chỉ là vẻ ngoài, còn ẩn sâu phía bên trong lại là cả một câu chuyện dài những "sóng ngầm" đang tồn tại. 
Vẻ ngoài chùa Nga Hoàng khá yên ả, nhưng ẩn sâu bên trong là lớp lớp "sóng ngầm".
Tiếp đón PV là một sư thầy khá trẻ tuổi cùng với một vài phật tử ở gian phòng khách gần cổng vào khá tĩnh lặng. Sư thầy trẻ tiếp chúng tôi nhưng khá kiệm lời, thay vào đó là vẻ lo lắng cùng những ánh mắt dò xét khiến PV khá bất ngờ. 
Sau khi nghe giới thiệu chúng tôi là PV, vẻ mặt sư thầy đổi sắc, hoan hỷ lạ thường rồi mời chúng tôi lên căn gắc phía sau điện chính để gặp sư thầy Thích Huệ Tịnh, người được Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) cử về chùa Nga Hoàng chăm nom chùa sau khi sư Toàn hoàn tục.
Chánh điện khá khang trang của chùa Nga Hoàng và đang do bà Lĩnh quản lý 
Tiếp PV trong căn phòng chật chội với chật cứng những đồ dùng của 3 sư thầy đang ở tạm thậm chí còn không có điện, nước, sư thầy Thích Huệ Tịnh bày tỏ sự ái ngại.
Sư thầy Thích Huệ Tịnh nhìn ra cánh cửa hướng ra cánh đồng với vẻ mặt đượm buồn chia sẻ: "Tôi được Giáo hội Phật giáo huyện Tam Đảo cũng như Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc cắt cử về chùa Nga Hoàng để chăm nom và hướng dẫn các phật tử tiếp tục tu tâm. Ngày 14/2, tôi về đây trong bối cảnh chùa Nga Hoàng không có sư sau sự việc của sư Toàn hoàn tục. Tôi về đây cũng có chính quyền địa phương, các trưởng thôn đến trao đổi và nhận bàn giao chùa. Nhưng trước khi nhận bàn giao thì bị một số phật tử đứng ra ngăn cản."
Thầy Tịnh nói tiếp: "Đó là những phật tử đã theo thầy Toàn từ lâu và họ vu khống chúng tôi đến cướp chùa. Cô Lĩnh là người đứng đầu các phật tử ngăn cản chúng tôi đến đây và đối xử khá tệ bạc với tôi cùng các đệ tử. Chúng tôi là những người tu hành và không lo ngại những khổ đau, vất vả... Nhưng một số phật tử lấy lý do là chúng tôi đến cướp chùa, cướp chỗ của thầy Toàn (sư thầy Thích Thanh Toàn - PV) rồi tìm đủ mọi cách đuổi chúng tôi đi.
Nhà báo đến đây thì cũng thấy đấy, chúng tôi bị cắt điện, cắt nước, nhà bếp bị khóa, nhà vệ sinh cũng bị khóa. Chúng tôi ăn uống hầu như toàn nhờ các phật tử trong thôn Nga Hoàng mang đến... khổ trăm bề".
Ngắt lời sư thầy Thích Huệ Tịnh, chúng tôi hỏi nguyên do mới biết là từ khi sư Toàn xả giới và trả lại chùa thì mọi việc lớn nhỏ trong chùa Nga Hoàng do phật tử Trần Thị Lĩnh (đệ tử thân thiết của sư Toàn trước đó) cai quản. Bà Lĩnh cùng một vài phật tử khác nhiều lần đuổi các sư thầy đi nhưng không được và luôn tìm cách gây khó dễ.
Lấy lý do chùa Nga Hoàng do sư Toàn bỏ tiền ra xây dựng và tái tạo, mọi thứ trong chùa đều là của sư Toàn nên bà Lĩnh cai quản và khóa hết cửa các gian phòng trong chùa, điện chính mở cửa nhưng các sư thầy mới đến cũng không được phép vào gõ mõ tụng kinh. Là người tu hành mà ở trong chùa lại không được gõ mõ, tụng kinh thì là trái với đạo lý phật giáo.
Chùa Nga Hoàng vẫn được chăm nom bởi các phật tử
Trong lúc trò chuyện với PV, một số phật tử địa phương mang đồ ăn, hoa quả đến "tiếp tế" cho 3 sư thầy bày tỏ sự bức xúc với những việc làm của bà Lĩnh và nhóm phật tử, "đệ tử" cũ của ông Thích Thanh Toàn (thế danh Lê Hữu Long, sinh năm 1976, quê Quảng Trị).
Bà H. người trong thôn chia sẻ: "Chúng tôi thật sự thương các thầy ở đây, mang tiếng ở trong chùa nhưng không có nổi chỗ tử tế để tụng kinh. Bà Lĩnh cùng một vài người là những đệ tự thân thiết của sư Toàn luôn làm khó các sư thầy kể từ ngày về đây và chúng tôi cũng chứng kiến nhiều về những hành động không mấy tốt đẹp của họ đối với thầy Tịnh và các đệ tử.
Những người đó nhân danh phật tử và cũng tụng kinh khi sư Toàn còn chùa Nga Hoàng nhưng lại dùng những lời lẽ xúc phạm đến các sư thầy ở đây. Chính quyền địa phương nhiều lần vào cuộc nhưng bà Lĩnh cùng với chúng đệ tử của sư Toàn vẫn không hề thay đổi. Họ tìm mọi cách để đẩy thầy Tịnh cùng chúng đệ tử ra khỏi chùa".
Tận mắt chứng kiến phật tử thân tín của sư Toàn "ra chiêu"
PV trò chuyện với sư thầy Thích Huệ Tịnh cùng các phật tử trên căn gác nóng bức được một lúc thì xuất hiện một người đàn ông chừng 70 tuổi lấy lý do lên gặp thầy Tịnh để bàn chuyện để thăm dò cuộc trò chuyện giữa chúng tôi với những người trong căn phòng đó. Cụ ông này lớn tiếng cảnh báo chúng tôi trước khi bước chân đi xuống.
Cũng vì lo sợ những phật tử thân tín của thầy Toàn sẽ gây khó dễ cho PV nên sư thầy Thích Huệ Tịnh cùng các phật tử không dám chia sẻ thêm và cũng chủ động dặn dò chúng tôi xuống dưới nên cẩn thận, các sư thầy cũng không dám dẫn chúng tôi đi tham quan chùa và tận mắt xem những căn phòng đang bị khóa bởi bà Lĩnh.
Khi PV, đi xuống sân chùa thì lập tức có gần 10 người, gồm những ông, bà khá lớn tuổi hướng mắt về chúng tôi và chỉ trỏ. Sau khi dạo một vòng chụp ảnh chùa Nga Hoàng xong, PV ra dắt xe đi về thì nhóm người này đứng dậy chạy ra chặn đầu xe và bắt đầu lớn tiếng.
Một điện trong chùa Nga Hoàng đóng cửa kín 
Khoảng 5-6 người lớn tiếng buông lời dọa nạt: "Nhà báo không được đưa tin và phải nghe từ nhiều phía..."
Khi chúng tôi hỏi các bác là ai mà hành động khiến người khác "giật mình" vậy? tất cả đồng thanh chúng tôi là phật tử ở đây để trông coi ngôi chùa này và giữ gìn mọi tài sản cho thầy Toàn.
Những người trong nhóm này nói thẳng, nguyện vọng của chúng tôi là tất cả những thầy mới về đây biến hết đi, chúng tôi không cần và chúng tôi chỉ theo thầy Toàn thôi. Chùa này là của dân Nga Hoàng và chúng tôi sẽ quản lý không cần các sư thầy từ nơi khác đến. Cụ ông lớn tuổi đứng cạnh liên tục nói đuổi các sư thầy đi và sư thầy đến đây phá chùa.... 
Trong khi các bà, ông chặn xe PV lại để nói chuyện thì bà Trần Thị Lĩnh (đệ tử thân tín của sư Toàn và là người "quyền lực" nhất chùa Nga Hoàng hiện tại) đứng ở xa quan sát.
Một người phụ nữ luôn miệng nói thầy Toàn sắp trở lại... chúng tôi phải giữ chùa cho thầy. Chùa này là của chúng tôi và không cần sư thầy nào đến hết.
Sau 1 hồi bị nhóm người chặn xe, giữ lại gây áp lực, chúng tôi nói sẽ làm việc với chính quyền địa phương thì nhóm người mới tản ra để PV rời khỏi chùa. 
Chính quyền địa phương nói gì về "sóng ngầm" ở chùa Nga HoàngBáo Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

Cuối tháng 9/2019, Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh, một nữ phóng viên của báo này trong quá trình tác nghiệp viết bài điều tra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đã bị nhà sư Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) có hành vi "gạ tình".

Ngày 5/10, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp thường kỳ nhằm giải quyết các vấn đề Phật sự, trong đó, có việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn.

Tại cuộc họp trên, nhà sư Thích Thanh Toàn đã có tờ trình xin xả giới và hoàn tục vì không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Đồng thời, sư Toàn xin bàn giao lại chùa Nga Hoàng cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, sư Toàn còn mong muốn xin giữ lại tài sản cá nhân của mình.

Sư Toàn cho rằng, toàn bộ tài sản là trang trại ở khu vực chùa Nga Hoàng là của mình, không thuộc chùa và có trị giá khoảng 200-300 tỷ đồng. 

Đại đức Thích Tâm Vượng - Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, giáo hội chỉ tiếp nhận và quản lý các tài sản hợp pháp cơ sở tôn giáo chùa Nga Hoàng khi Đại đức Thích Thanh Toàn bàn giao có sự chứng kiến, tham dự của các cấp chính quyền. 

Đến ngày 7/10, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định số 67/QĐ-BTST về việc bãi nhiệm chức danh trụ trì và thu hồi quyết định trụ trì chùa Nga Hoàng đối với sư Toàn.

>>> Video: Đình chỉ chức vụ Trụ trì chùa Nga Hoàng tại Vĩnh Phúc (nguồn THĐT)

Vi Di

>> xem thêm

Bình luận(0)