Trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại T.Ư, Hội Nghề cá cho biết: Ngày 1/1/2016, tàu QNg 98459 TS, chủ tàu là ông Huỳnh Hợp (xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) giao cho con trai là Huỳnh Thạch làm thuyền trưởng.
Tàu cá anh Thạch trên đường đi từ Đà Nẵng ra đảo Cồn Cỏ - Quảng Trị (cách đảo Cồn Cỏ khoảng 70 hải lý), bất ngờ bị một tàu vỏ thép lao tới, đâm mạnh vào thân tàu khiến 7/10 ngư dân trên tàu rơi xuống biển, bị thương nhẹ.
|
Tàu QNg 98459 với vô số vết đâm. |
Mặc dù các ngư dân Việt Nam kêu cứu, nhưng con tàu vỏ thép nói trên không quan tâm, còn lao vào đâm tiếp lần hai, khiến tàu QNg 98459 TS bị hỏng nặng, chìm dần xuống biển, còn nổi khoảng nửa mét.
Anh Thạch khẳng định, chiếc tàu sắt chính là tàu Trung Quốc, dài khoảng 30 m. Sau khi đâm xong, anh thấy 2 người Trung Quốc đứng nhìn và chỉ trỏ. Ngoài ra, qua thiết bị định vị nhận dạng của tàu ông Huỳnh Bị (bạn tàu đến cứu) đã xác định mã nhận dạng, đó là tàu Trung Quốc số … 0009880, tàu sơn màu xanh đậm, cabin sơn màu trắng, treo cờ Trung Quốc, chữ Trung Quốc.
Được sự ứng cứu và giúp đỡ kịp thời của tàu ông Huỳnh Bị và các bạn tàu, con tàu bị đâm đã được tát nước, lai dắt, cùng 10 ngư dân về đến vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) chiều 2/1. Tổng thiệt hại con tàu lên đến 2 tỷ đồng.
Hội Nghề cá đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam, lên tiếng phản đối, ngăn chặn ngay những hành động vi phạm pháp luật và vô nhân đạo của phía Trung Quốc. Đồng thời, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay và không tái phạm những hành động sai trái trên, đền bù thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.
T.Ư Hội sẽ tăng phối hợp với các tỉnh Hội ven biển, đơn vị chức năng chuyên môn, tuyên truyền cho ngư dân chấp hành đúng quy định luật pháp về biển của Việt Nam và quốc tế; ngư dân đoàn kết hỗ trợ nhau trên biển, cùng sản xuất an toàn, hiệu quả, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc.