Lý giải bí ẩn căn nhà 20 lần tự bốc cháy ở Hải Phòng

Google News

(Kiến Thức) - Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản vừa  chính thức công bói nguyên nhân khiến căn nhà 20 lần tự bốc cháy ở Hải Phòng.

Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có kết luận sơ bộ về nguyên nhân khiến căn nhà 20 lần tự bốc cháy ở Hải Phòng.
Thời gian qua, gia đình bà Nguyễn Thị Thanh và anh Bùi Đình Lâm ở thôn Cầu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão, Hải Phòng rất lo lắng bởi từ ngày 16/8 đến ngày 25/8 ngôi nhà này đã xảy ra 20 lần liên tiếp bốc cháy.Cụ thể, ngày 16/8, đã xảy ra 4 đám cháy ở bếp, gốc vải ở vườn, đống rơm ở sân và giường; 17h ngày 18/8, cháy đống rơm ở sân; 6h40’ ngày 19/8 cháy chòi cá tại góc ao; 9h ngày 19/8 tiếp tục cháy chòi cá; 19h20’ ngày 20/8 cháy bàn học; 20h30’ ngày 20/8, cháy quần áo; 21h30’ ngày 21/8, cháy đế và dây tủ lạnh (tủ lạnh không cắm điện); 22h15’ ngày 21/8 cháy quần áo tiếp; ngày 22/8, xảy ra 04 lần cháy; ngày 23/8, xảy ra 2 lần cháy; ngày 24/8, cháy 03 lần. Những vụ cháy bất thường này chủ yếu xảy ra ban ngày và thời gian phát hỏa từ 7h sáng đến 17h chiều, trước khi phát lửa đều ngửi thấy mùi khét, sau đó gia đình và nhân dân đã tự dập lửa bằng các dụng cụ thô sơ.
Ly giai bi an can nha 20 lan tu boc chay o Hai Phong
 Những vụ tự cháy liên tiếp xảy ra.
Ly giai bi an can nha 20 lan tu boc chay o Hai Phong-Hinh-2
 Nhiều vật dụng tự dưng bốc cháy dù để trên cao.
Ly giai bi an can nha 20 lan tu boc chay o Hai Phong-Hinh-3
 Những vật dụng trên cây nhãn cũng tự dưng bốc cháy.
Khi xảy ra cháy vài ngày đầu gia đình còn nghi ngại, sau đó sự tự cháy vẫn tiếp diễn mà không rõ nguyên nhân trên đã khiến dư luận địa phương hết sức hoang mang. Sau khi có thông tin về những vụ cháy bí ẩn, rất đông người dân hiếu kỳ đã đến xem khiến cho gia đình bà Thanh và anh Lâm càng thêm mệt mỏi. Thậm chí nhiều người còn bán tán mê tín dị đoan là nhà anh Lâm bà Thanh bị yểm bùa.
Không thể trì hoãn, gia đình đã báo với chính quyền địa phương để cùng hợp tác xác định nguyên nhân. Ngay khi nhận được thông tin về những vụ cháy lạ trên, các cơ quan chức năng TP Hải Phòng cùng một số giáo sư, tiến sĩ đầu ngành của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản đã khảo sát, kiểm tra hiện trường và xác định nguyên nhân vụ cháy.
Theo báo cáo sơ bộ mới nhất về vụ việc trên của Viện Khoa học địa chất và khoáng sản, kết quả xác định nguyên nhân những đám cháy bất thường ở nhà bà Nguyễn Thị Thanh và ông Bùi Đình Lâm (thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão) là do khí tự nhiên.
Ly giai bi an can nha 20 lan tu boc chay o Hai Phong-Hinh-4
Báo cáo sơ bộ của Viện  khoa học địa chất và khoáng sản mới nhất cho rằng, nguyên nhân cháy do khí tự nhiên.
“Khu vực xảy ra cháy nguyên trước đây có thể là vùng đầm lầy của sông Thái Bình nên tập hợp các sinh vật, thực vật. Trong quá trình tồn tại và phân hủy đã sinh ra tạp khí, trong đó có các khi gây cháy. Các khí này có khối lượng tự nhiên cao hơn lực hút của trái đất nhưng nặng hơn không khí bình thường. Các tụ khí sinh ra và tồn tại mang tính nhỏ lẻ cục bộ nằm nông dưới đất, có chiều hướng thoát lên mặt đất. Trong khi đó tháng 8 - 9 là mùa mưa lên nước ngầm dâng cao làm tạp khí này bốc lên mặt đất và gặp điều kiện thuận lợi nên đã tự cháy”, báo cáo sơ bộ cho biết.
Trong báo cáo này, Viện Khoa học địa chất và khoáng sản cũng đã đề nghị chính quyền địa phương công bố thông tin này để người dân bớt hoang mang lo sợ. Đồng thời, cơ quan này đề nghị cách ly tạm thời gia đình bà Thanh và ông Lâm khỏi khu vực xảy ra cháy 21 ngày. Để các vật đã cháy vào những nơi thường xuyên bùng cháy để theo dõi thêm.
Hải Ninh

Bình luận(0)