Lợi dụng “luồng xanh” chở ma túy, biết chết sao vẫn lao đầu?

Google News

Mới đây, CA TP HCM phát hiện tài xế lợi dụng xe "luồng xanh" chở cả tạ ma túy. Với số lượng ma túy đó sẽ lĩnh án tử hình, thêm việc không thể vận chuyển chót lọt qua chốt COVID-19... nhưng sao các đối tượng vẫn vẫn bất chấp?

Vừa qua (8/9), Công an TPHCM triệt phá đường dây vận chuyển, ma túy số lượng lớn từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ. Các đối tượng lợi dụng xe "luồng xanh" vận chuyển cả tạ ma túy, được ngụy trang trong các giỏ cần xé, bên trên là mắm (cá rô, cá lóc).
Với số lượng ma túy trên, các đối tượng thừa hiểu bản thân sẽ phải đối diện với án tử hình. Cộng thêm việc các tỉnh đang trong thời gian giãn cách xã hội, ai ở đâu ở yên đó, không ra khỏi nhà, các chốt kiểm soát dịch COVID-19 được dựng ở khắp các ngả đường nên việc vận chuyển ma túy chót lọt là điều không thể. Thế nhưng các đối tượng lại bất chấp tính mạng, liều lĩnh "lao đầu" vào chỗ chết chỉ vì ham muốn nhanh giàu có sau 1 chuyến hàng. Điều gì khiến các đối tượng này liều lĩnh đến vậy? 
Loi dung “luong xanh” cho ma tuy, biet chet sao van lao dau?
Ma túy giấu trong giỏ cần xé.
Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, PV Báo Tri thức và Cuộc sống đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn - Chuyên gia nghiên cứu Tội phạm học. 
PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn nhìn nhận, ma túy là hiểm họa toàn cầu với không chỉ một quốc gia mà với toàn thế giới. Tình hình đấu tranh phòng, chống ma túy rất khó khăn, phức tạp. Mặc dù với hình phạt ma túy rất nặng nhưng vì tính lợi nhuận rất cao cho nên các đối tượng bất chấp tất cả và bị cuốn hút vào những yếu tố siêu lợi nhuận đó.
"Yếu tố thứ 2 là khi lượng người sử dụng ma túy nhiều nên đòi hỏi phải có nguồn cung. Từ đó sẽ hình thành ra các đường dây, tổ chức sản xuất buôn bán vận trái phép chuyển ma túy. Trong thời điểm dịch bệnh, việc sử dụng ma túy và buôn bán ma túy vẫn không thể dừng lại. Trong lúc mà cả nước dồn toàn lực chống dịch nên lực lượng bị dàn mỏng, việc kiểm soát liên quan đến tội phạm có thể bị chi phối. Các đối tượng buôn bán ma túy coi đây là cơ hội để đưa ma túy từ nguồn đến nơi tiêu thụ bằng cách lợi dụng các chính sách trong phòng, chống dịch như: Xe "luồng xanh", cho ma túy vào các hàng hóa, thức ăn, máy móc... nhằm đánh lạc lướng của cơ quan chức năng. Khi các đối tượng tham gia vào đường dây buôn bán ma túy các đối tượng biết rằng nhiều khi phải trả giá bằng cả tính mạng, cho nên các đối tượng luôn luôn tìm cách che giấu tội phạm với nhiều cách thức khác nhau để cắt đứt sự theo dõi của cơ quan chức năng" - PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn phân tích.
Loi dung “luong xanh” cho ma tuy, biet chet sao van lao dau?-Hinh-2
PGS, TS Đỗ Cảnh Thìn chuyên gia nghiên cứu Tội phạm học. 
Theo PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn, các đối tượng buôn bán ma túy hiện nay ngày càng tinh vi về thủ đoạn còn manh động hơn trước khi luôn thủ sẵn vũ khí nóng trong người, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Việc phòng, chống ma túy luôn luôn khó khăn, nguy hiểm, nóng bỏng và không lúc nào ngơi nghỉ.
Về phương pháp triệt xóa tệ nạn buôn bán, sử dụng ma túy hiện nay, PGS.TS Đỗ Cảnh Thìn cho rằng: "Cần phải ngăn chặn việc sử dụng ma túy trái phép, tuyên truyền vận động giáo dục người dân nói không với ma túy, thấy được hiểm họa từ ma túy. Đồng thời, tuyên truyền người dân cùng phối hợp với lực lượng chức năng đấu tranh tố giác tội phạm bóc gỡ đường dây vận chuyển ma túy. Cùng với đó là quản lý số người nghiện không để họ tái nghiện, rồi lại tham gia vào những đường dây buôn bán ma túy. Lực lượng chức năng bịt kín những sơ hở thiếu sót quản lý biên giới, quản lý giao thông, quản lý phương tiện để các đối tượng không thể lợi dụng để vận chuyển trái phép chất ma túy". 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) trả lời trên báo Chính Phủ, để ngăn chặn các vi phạm về ma túy trong bối cảnh hiện nay, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy cần đổi mới và tăng cường áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phù hợp với tình hình.
"Công an các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, quản lý đối tượng và đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát kết hợp với tuyên truyền pháp luật trong nhân dân. Cảnh sát khu vực bám sát địa bàn, khu vực phân công, gần dân để nắm bắt các thông tin liên quan đến ANTT. Tại các khu vực phong tỏa, chốt phong tỏa, lực lượng công an cần kiểm soát chặt người và hàng hóa thiết yếu cung cấp cho người đang cách ly bên trong…" - Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nói.
>>> Xem thêm video: Bạc Liêu: Thuê xe ô tô luồng xanh để chở ma túy đi bán

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)