Học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway: Khởi tố tài xế liệu có đúng?

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư, việc khởi tố tài xế trong vụ học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway là sai, bởi không có quy định pháp lý nào bắt buộc ông này phải kiểm tra xe cụ thể.

Chiều 3/9, VKSND quận Cầu Giấy đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với ông Doãn Quý Phiến (SN 1966, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà), là tài xế đưa đón học sinh trong vụ học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway. Ông Phiến bị khởi tố hành vi “Vô ý làm chết người” theo Điều 128 Bộ luật Hình sự và được cho tại ngoại.
Ông Doãn Phiến là nhân viên hợp đồng của Công ty TNHH vận tải Ngân Hà, đơn vị tham gia đưa đón học sinh cho trường Gateway. 
Tài xế Doãn Quý Phiến bị VKSND quận Cầu Giấy nhận định đã "vô ý cẩu thả", không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người chăm sóc học sinh là bà Nguyễn Bích Quy. 7 ngày trước, bà Quy bị khởi tố, tạm giam về tội Vô ý làm chết người.
Hoc sinh bi bo quen tren xe truong Gateway: Khoi to tai xe lieu co dung?
Ông Doãn Quý Phiến trong buổi thực nghiệm hiện trường trong vụ án học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Binh (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật - Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng khởi tố lái xe trong vụ án học sinh bị bỏ quên trên xe trường Gateway là không đúng.
Căn cứ Điều 24 Thông tư số 63/2014 của Bộ Giao thông vận tải quy định quyền hạn và trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe như sau:
1. Đeo thẻ tên, mặc đồng phục theo đúng mẫu của doanh nghiệp, hợp tác xã đã trang bị; mang theo Lệnh vận chuyển đối với chuyến xe đang khai thác.
2. Thực hiện đúng Lệnh vận chuyển do doanh nghiệp, hợp tác xã cấp; đảm bảo an ninh, trật tự trên xe; đón, trả khách tại bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, các điểm đón, trả khách và chạy đúng hành trình.
3. Không chở quá số người được phép chở và không vượt quá khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô; hành lý, hàng hóa phải được xếp dàn đều trong khoang chở hành lý, đảm bảo không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển; không được chở hàng cấm, hàng dễ cháy, nổ, động vật sống.
4. Đảm bảo mọi hành khách trên xe đều có vé; hướng dẫn, sắp xếp cho hành khách ngồi đúng chỗ theo vé, phổ biến các quy định khi đi xe, giúp đỡ hành khách (đặc biệt là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em); có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự.
5. Trước khi xe xuất bến phải yêu cầu bến xe khách xác nhận thông tin quy định trong Lệnh vận chuyển.
6. Chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
7. Có quyền từ chối vận chuyển đối với hành khách có hành vi gây rối trật tự công cộng, gây cản trở công việc của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, gian lận vé hoặc hành khách đang bị dịch bệnh nguy hiểm.
8. Có trách nhiệm từ chối điều khiển phương tiện khi phát hiện phương tiện không đảm bảo các điều kiện về an toàn, phương tiện không có thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp thiết bị nhưng không hoạt động.
9. Giữ gìn vệ sinh phương tiện, không được sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị giám sát hành trình hoặc để phá sóng, làm nhiễu tín hiệu GPS, GSM.
10. Thực hiện quyền và trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
"Không có quy định pháp lý nào bắt buộc ông này phải kiểm tra xe cụ thể. Mặt khác, chỉ có thể khởi tố ông Phiến khi trong hợp đồng của ông này với trường Gateway có quy định bắt buộc tài xế phải kiểm tra xe" - luật sư Bình nói - luật sư Bình nêu quan điểm.
Trước đó vào ngày 27/8, VKSND quận Cầu Giấy cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy là người đưa đón học sinh trường Gateway - về hành vi Vô ý làm chết người. Cơ quan tố tụng cũng đã thi hành lệnh bắt tạm giam bà Quy.
Hoc sinh bi bo quen tren xe truong Gateway: Khoi to tai xe lieu co dung?-Hinh-2
 Bà Nguyễn Bích Quy.
VKSND quận Cầu Giấy cho biết, Monitor Quy bị cáo buộc "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé Lê Hoàng Long (lớp 1 trường Gateway) bị bỏ quên trên chiếc Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng trong ngày 6/8. Theo kết quả giám định, bé chết vì bị "sốc nhiệt, suy hô hấp", không có nguyên nhân bệnh lý.
VKS cũng cho rằng trong cái chết của bé Long có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà) khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy.
Hai người này cùng bị VKS xác định đã "vô ý tự tin và cẩu thả". VKS quận Cầu Giấy cho hay, đây là kết quả điều tra bước đầu, nhà chức trách trong quá trình làm sáng tỏ vụ án sẽ xem xét trách nhiệm của những người có liên quan, xem xét trách nhiệm của nhà trường.
Theo bà Nguyễn Bích Quy, không riêng mình có trách nhiệm về cái chết của cháu bé mà còn có cả nhà trường, người lái xe cũng phải chịu trách nhiệm.
Người phụ nữ này cho biết rất muốn gặp tài xế Doãn Quý Phiến để được đối chất một số vấn đề như: Sáng cháu Long mặc áo đỏ, nhưng chiều lại mặc áo sáng màu; quả bóng bay lúc trước không có, về sau lại xuất hiện trên xe.
Mời quý vị độc giả xem video: Vụ trường Gateway, khởi tố tài xế Doãn Quý Phiến

(Nguồn: VTV)


Chiều 6/8, trên chiếc Ford Transit biển số 29B-069.56 do ông Phiến cầm lái đón học sinh đến trường, bé Lê Hoàng Long (học sinh lớp 1) được phát hiện bất tỉnh ở trên sàn, sau ghế lái rồi tử vong. Nguyên nhân cái chết được xác định do "sốc nhiệt" khi bị bỏ quên 9 tiếng ở trong xe.

Quý An

>> xem thêm

Bình luận(0)