Dự án hầm vượt sông Hàn vừa được Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chốt phương án khởi công từ năm 2018. Công trình có tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố.Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.Bản vẽ thiết kế của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC, thuộc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải) đưa ra, nối từ đường Đống Đa ở bờ Tây sang đường Vân Đồn ở bờ Đông. Đây là một trong những đơn vị tham gia cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn.Cuộc thi này diễn ra ba tháng trước, có 7 phương án được 11 đơn vị (hợp thành 6 liên danh, cả trong và ngoài nước) đưa ra.Đầu hầm chui ở bờ Tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).Bản thiết kế của Britec cho thấy mặt cắt công trình dài 1315 m, trong đó, phạm vi hầm kín 900 m, phạm vi hầm hở ở hai đầu là 215 m (quận Hải Châu) và 200 m (phía quận Sơn Trà).Dự kiến, hầm sẽ cho phép các phương tiện ôtô, xe máy lưu thông cả hai chiều với vận tốc tối đa 60 km/h, chiều cao cho phép dưới mức 4,75 m.Để thực hiện dự án này, Đà Nẵng dự kiến giải tỏa 210 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng 2 đầu hầm chui.Lý do lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đưa ra khi quyết định xây hầm vượt sông Hàn, Đà Nẵng đã có cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rồng, cầu Quay, cầu Thuận Phước, Hòa Xuân nhưng vẫn bị kẹt xe giờ cao điểm.Phương án hầm chui đảm bảo các tiêu chí và không phá vỡ cảnh quan chung sông Hàn.Đồng thời giữ lại khoảng không trên sông thuận lợi trong việc tổ chức các sự kiện lớn của thành phố như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race…
Dự án hầm vượt sông Hàn vừa được Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chốt phương án khởi công từ năm 2018. Công trình có tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố.
Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.
Bản vẽ thiết kế của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC, thuộc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải - Bộ Giao thông Vận tải) đưa ra, nối từ đường Đống Đa ở bờ Tây sang đường Vân Đồn ở bờ Đông. Đây là một trong những đơn vị tham gia cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn.
Cuộc thi này diễn ra ba tháng trước, có 7 phương án được 11 đơn vị (hợp thành 6 liên danh, cả trong và ngoài nước) đưa ra.
Đầu hầm chui ở bờ Tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).
Bản thiết kế của Britec cho thấy mặt cắt công trình dài 1315 m, trong đó, phạm vi hầm kín 900 m, phạm vi hầm hở ở hai đầu là 215 m (quận Hải Châu) và 200 m (phía quận Sơn Trà).
Dự kiến, hầm sẽ cho phép các phương tiện ôtô, xe máy lưu thông cả hai chiều với vận tốc tối đa 60 km/h, chiều cao cho phép dưới mức 4,75 m.
Để thực hiện dự án này, Đà Nẵng dự kiến giải tỏa 210 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng 2 đầu hầm chui.
Lý do lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đưa ra khi quyết định xây hầm vượt sông Hàn, Đà Nẵng đã có cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi, cầu Rồng, cầu Quay, cầu Thuận Phước, Hòa Xuân nhưng vẫn bị kẹt xe giờ cao điểm.
Phương án hầm chui đảm bảo các tiêu chí và không phá vỡ cảnh quan chung sông Hàn.
Đồng thời giữ lại khoảng không trên sông thuận lợi trong việc tổ chức các sự kiện lớn của thành phố như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race…