Hé lộ nguyên nhân vụ nổ kinh hoàng ở TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng đã tiến hành khám nghiệm và thu giữ được khoảng 500kg hóa chất dùng để sản xuất phân bón, đây chính là tiền chất để chế thuốc nổ.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46)-Công an TP HCM sẽ chủ trì điều tra vụ nổ kinh hoàng xảy ra vào 16h chiều 17/10 tại xưởng sản xuất chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Đặng Huỳnh ( 66/2, khu phố 5, phường Thới An, quận 12, TP HCM).

Bên cạnh đó, các đơn vị như Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an, Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, Công an quận 12 sẽ cùng phối hợp với PC 46 để điều tra.

Qua công tác khám nghiệm, cơ quan chức năng thu giữ được 

khoảng 500kg hóa chất dùng để sản xuất phân bón, đây chính là những tiền chất dùng để chế thuốc nổ.


 

Chiều 18/10, cơ quan CSĐT đã mời giám đốc Công ty TNHH sản xuất thương mại Đặng Huỳnh là ông Huỳnh Văn Hải (Sn 1970) lên làm việc.

Được biết, Công ty Đặng Huỳnh có giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM cấp cuối tháng 1/2003, sau đó thay đổi vào đầu tháng 7/2004.

Trong giấy phép đăng ký, ngành nghề kinh doanh  của công ty này là sản xuất, mua bán giống cây trồng, mua bán vật tư nông nghiệp (trừ thuốc bảo vệ thực vật), tư vấn kỹ thuật về cây trồng. Sau đó công ty Đặng Huỳnh có bổ sung thêm là sơ chế biến và mua bán nông sản (trừ chế biến thực phẩm tươi sống tại trụ sở), sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở), sản xuất phân bón (không sản xuất tại trụ sở) và dịch vụ vệ sinh nhà cửa.

Thời điểm xảy ra vụ nổ, vợ chồng ông Hải đang đi công việc tại Đồng Nai nên may mắn thoát nạn.

 Lực lượng cứu hộ vẫn đang nổ lực tìm kiếm 2 nạn nhân bị mất tích.

Tiến hành khám nghiệm tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ được khoảng 500kg hóa chất, những hóa chất này được dùng để sản xuất phân bón vô cơ. Đây cũng chính là những tiền chất dùng để chế thuốc nổ gồm : Kali Clorat (KClO3), Potassium Nitrate (KNO3), Amoni Hydroxyt (NH4OH),.... 
Một cán bộ điều tra cho biết, do nguồn nhiệt bén vào hóa chất rồi phát nổ. Qua công tác khám nghiệm hiện trường ban đầu, vị cán bộ này cho rằng nguyên nhân của vụ nổ có thể là do gas.

Nhiều người dân sống xung quanh chi nhánh của công ty Đặng Huỳnh cho biết, họ không hề biết gì về hoạt động bên trong của công ty này. Mọi hoạt động của công ty rất bí ẩn, công nhân làm việc tại xưởng đều là người nhà, đồng hương của ông Hải. Những người này không bao giờ tiếp xúc với hàng xóm xung quanh.

Liên quan đến vụ nổ này, chiều 18/10, ông Nguyễn Tương Minh-Phó Chủ tịch UBND quận 12 đã có báo cáo bổ sung thêm về mức độ thiệt hại của vụ nổ.

Theo đó, ngoài 1 người chết, 2 người mất tích (có khả năng đã tử vong) và 4 người bị thương thì có thêm 1 nạn nhân khác là ông Trần Văn Thiều (Sn 1945, ngụ quận 12) cũng bị thương do vụ nổ gây ra. Tuy nhiên, ông Thiều chỉ bị thương nhẹ nên đã được xuất viện về nhà.

Thiệt hại về tài sản được thống kê là 7 căn nhà bị sập hoàn toàn, 5 căn nhà bị hư hỏng nặng, 40 căn nhà bị sập la phông và bể cửa kính.

Cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thi thể hai nạn nhân bị mất tích, đồng thời khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ nổ.

Thiên Dũng-Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)